ภาคธุรกิจห่วงการเมืองกระทบเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจ
14 ก.ค. 66
06:44
1,185
Logo Thai PBS
ภาคธุรกิจห่วงการเมืองกระทบเศรษฐกิจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วานนี้ (13 ก.ค.) นักธุรกิจและผู้บริโภคต่างจับตาการโหวตเลือกนายกฯว่าจะไปในทิศทางใด​ เพราะหากไม่มีรัฐบาล​หรือจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า​การใช้งบประมาณของภาครัฐจะถูกเลื่อนออกไป​ ขณะเดียวกันก็ห่วงเรื่องการชุมนุม ถ้ารุนแรงจนสร้างความเสียหายภาคท่องเที่ยวได้

นายธนวรรธน์ พลวิชัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย​ เผยผลสำรวจความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเดือน มิ.ย.2566​ พบว่า​ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค​ ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 13 และอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 40 เดือนนับตั้งแต่เดือน มี.ค.2563 เป็นต้นมา​ เนื่องจากการท่องเที่ยวฟื้นตัว แต่ผู้บริโภคยังคงมีความกังวลความไม่แน่นอนในการจัดตั้งรัฐบาล​

อ่านข่าว จับกระแสการเมือง : วันที่ 13 ก.ค.66 สึนามิลูกแรก “พิธา” ยังคว้างกลางทะเล 

อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่า​ นักธุรกิจและผู้บริโภคต่างจับตาการโหวตเลือกนายกฯว่าจะไปในทิศทางใด​ เพราะหากไม่มีรัฐบาล​หรือจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า​การใช้งบประมาณของภาครัฐจะถูกเลื่อนออกไป​ ทำให้ภาคธุรกิจวางแผนลงทุนไม่ได้

 หากการจัดตั้งรัฐบาล​ล่าช้าออกไป​ แต่ยังอยู่ในเดือน ส.ค. - ก.ย. ​ผลกระทบต่อเศรษฐกิจคงจะไม่รุนแรง​ เพราะรัฐบาล สามารถเดินหน้างบลงทุน​ต่าง ๆ​ ได้ แต่หากจัดตั้งรัฐบาลเลยออกไปเดือน ต.ค.​ การใช้งบประมาณจะถูกเลื่อนออกไปช่วงไตรมาส​ 2 ปี​ 2567 จะกระทบการขยายตัวเศรษฐกิจ​เพิ่มขึ้น

อ่านข่าว กลุ่มหนุน “ก้าวไกล” รอให้กำลังใจ “พิธา” -ไล่กระบะเปิดเพลงป่วน   

ส่วนการชุมนุมกับผลของเศรษฐกิจ ​ประเมินว่า​ หากไม่มีความรุนแรง เศรษฐกิจก็จะสามารถเติบโตได้ร้อยละ 3.5 แต่หากได้นายกรัฐมนตรีและเร่งจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ ตามกรอบระยะเวลาและผลักดันการใช้งบประมาณ เร่งเดินหน้าลงทุน​ เศรษฐกิจไทยมีโอกาสขยายตัวได้ร้อยละ​ 4

อ่านข่าว ผลโหวตนายก : "พิธา" ไม่ผ่านรอบแรก 

แต่กรณีเลวร้าย การชุมนุมประท้วงมีความรุนแรง​จนเกิดความเสียหายต่อภาคการท่องเที่ยวช่วงครึ่งปีหลังนี้ ​ มีโอกาสจะเห็นจำนวนนักท่องเที่ยวหายไปราว 10 ล้านคน สูญเสียรายได้ท่องเที่ยวหายไปราว 500,000 ล้านบาทซึ่งจะฉุดการขยายตัวของเศรษฐกิจลดลงร้อยละ 1

อ่านข่าว "พิธา" ยอมรับแต่ไม่ยอมแพ้ ยันเดินหน้าแก้ ม.112 

ส่วนภาคธุรกิจท่องเที่ยว นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ระบุว่า ยังไม่ถูกสอบถามจากคู่ค้าต่างชาติเรื่องการเมืองในประเทศ เนื่องจากเอเจนซี่มองว่าเป็นเรื่องภายในและยังอยู่ในกรอบเวลาการจัดตั้งรัฐบาล อีกทั้งเป็นเรื่องปกติของภาคการเมืองซึ่งเกิดขึ้นทั่วโลก แต่ที่กังวลคือหากเกิดการชุมนุมรุนแรงกระทบต่อภาพลักษณ์ และบรรยากาศการท่องเที่ยว ที่สำคัญคืออาจมีผลให้ประกันไม่คุ้มครองนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เปิดรายชื่อ 13 ส.ว. โหวต "เห็นชอบ" พิธานั่งนายกฯ  

กลุ่มหนุน “ก้าวไกล” รอให้กำลังใจ “พิธา” -ไล่กระบะเปิดเพลงป่วน  

ประชุมสภา : ห้ามเพิ่มพื้นที่ชุมนุม-ตร.เตรียมอุปกรณ์รับมือ 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง