มหกรรมรถทัวร์ ด้อมส้มถล่ม #แสนดี บริบทในสังคมต่าง

การเมือง
18 ก.ค. 66
12:14
3,269
Logo Thai PBS
มหกรรมรถทัวร์ ด้อมส้มถล่ม #แสนดี บริบทในสังคมต่าง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

แฮชแท็ก #แสนดี #แสนปิติ ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ ตั้งแต่ค่ำวานนี้ (17 ก.ค.) ต่อถึงช่วงเช้าวันนี้ (18 ก.ค.2566) หลังนายแสนปิติ สิทธิพันธุ์ หรือ "แสนดี" ลูกชายคนเดียวของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ไอจีสตอรี่ วิพากษ์วิจารณ์ความสัมพันธ์ก้าวไกล-เพื่อไทย จน "ด้อมส้ม" โต้กลับเดือดว่าแสนดีได้รับสิทธิการดูแลรักษาตัวอย่างดี เติบโตในต่างประเทศ อาจไม่เข้าใจบริบทและปัญหาสังคมเศรษฐกิจของไทย

ช่วงเช้าวันนี้ (18 ก.ค.2566) นายชัชชาติ ได้ระบุว่า ส่วนตัวได้ เห็นโพสต์ต่าง ๆ ของลูกชายประมาณ 19.00 น. ก็รู้สึกตกใจ ตอนนั้นได้แต่บอกลูกชายว่าให้ใจเย็น ๆ อย่าแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเลย ซึ่งแสนดีถือว่าไม่เด็กแล้ว เราอย่าเอาคำว่าเด็กมาอ้าง

ส่วนตัวไม่ได้เห็นด้วยกับทุกอย่างที่ลูกชายระบุไว้ในโพสต์ บางคำพูดก็ไม่ได้ใช้คำพูดที่เหมาะสม อยากให้โพสต์อะไรที่สร้างสรรค์ อย่าไปพูดไม่ดีกับเรื่องของคนอื่น เหมือนที่เราปฏิบัติแนวทางนี้มาตลอด

นายชัชชาติ บอกอีกว่า จากนี้ต้องคุยกันระหว่างพ่อลูกให้มากขึ้น คงต้องใช้เวลากับเขา สามารถแสดงความคิดเห็นทางการเมืองได้ แต่ต้องใช้คำพูดสร้างสรรค์และเหมาะสม และรู้ดีใจที่หลังเกิดเรื่องแล้ว แสนดีออกมาโพสต์ขอโทษ ซึ่งตนเองไม่ได้บอกให้ทำ บอกเพียงว่าแล้วแต่ ถ้าอยากขอโทษก็ให้ขอโทษมาจากใจ บังคับเขาไม่ได้ ถ้ารู้สึกว่าผิดก็ควรจะขอโทษ ถ้ารู้สึกว่าไม่เหมาะสมก็ควรจะขอโทษ

ย้อนกลับช่วงค่ำวานนี้ (17 ก.ค.) แสนดี โพสต์ข้อ ความเป็นภาษาอังกฤษ 6 สตอรี่ แปลเป็นไทย ว่า ถึงเวลาที่ด้อมส้มต้องเสียสละให้เพื่อไทยได้นำประเทศไปสู่อนาคต ที่ผ่านมา 20 ปี ได้ให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง เราต้องโฟกัสไปที่เศรษฐกิจ หาเงินเข้ากระเป๋าประชาชน แต่ก้าวไกลมั่วแต่บ่นเรื่องประเด็นสังคมและกฎหมาย

นอกจากนี้ ยังโพสต์ถึงสูตรการจัดตั้งรัฐบาล 2 ขั้ว ที่ก้าวไกลและเพื่อไทยไม่ได้จับมือกัน โดยแสดงความเห็นว่า ทั้ง 2 พรรคกำลังก้าวผ่านช่วงฮันนีมูน สู่ระยะที่เป็นพิษ มีความสงสัย-สับสน ซึ่งต้องสื่อสารกันก่อนถึงขั้นแตกหัก หรือกลับมาปรองดองกัน

แสนดี ในฐานะผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย ยังโพสต์ถึงทีมก้าวไกลว่า ไม่มีทางแก้ ม.272 ได้ ไม่มีทางแก้กฎหมายที่หลายคนเห็นต่างได้ ไม่มีทางชนะถ้าฝืนส่งนายพิธาชิงนายกรัฐมนตรี และหมดรอบก้าวไกลแล้ว เพราะเสียงต่างกันแค่ 10 เสียง รวมถึงวิจารณ์นโยบายเศรษฐกิจของก้าวไกล ว่าทำไม่ได้จริง มีแต่เด็กเกเรเอาแต่ใจเท่านั้นที่สนับสนุน และตั้งคำถามถึงอายุพรรคแค่ 2 ปี ทำผลงานใดโดดเด่นบ้าง

แต่สตอรี่ท้าย ๆ ของวานนี้ แสนดีกลับบอกว่า คิดว่าบางนโยบายก้าวไกลก็ใช้ได้จริงและเป็นการริเริ่ม แต่ผมแค่ไม่ชอบผู้นำ และคนที่เกี่ยวข้องกับการประท้วง 2563 ซึ่งตนเองยังสนับสนุนฝ่ายประชาธิปไตย ไม่ต้องการให้เพื่อไทยจับมือ ประวิตร-อนุทิน-รวมไทยสร้างชาติ จึงเห็นด้วยก็ได้จะได้จบ

เมื่อถูกกระแสวิจารณ์อย่างหนัก แสนดีได้โพสต์สตอรี่ รู้สึกเสียใจและขออภัยอย่างจริงใจต่อการแสดงความเห็นถึงพรรคการเมืองและบุคคล จนกระทบต่อสาธารณชน ต่อไปนี้จะรับฟังความเห็นและเรียนรู้จากคนอื่น ๆ ให้มากขึ้น ยอมรับว่าตนเองอ่อนประสบการณ์ และจะใช้เวลาไตร่ตรองการกระทำที่สร้างความเจ็บปวดที่ไม่อาจเยียวยาได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลูกไม้ใต้ต้น “แพทองธาร” ว่าที่นายกฯคนที่ 30

กลุ่ม 24 มิถุนาฯ ชุมนุมค้าน ศาล รธน. พิจารณา "หุ้นสื่อพิธา"

"อิ๊งค์" หนุน "เศรษฐา" นายกฯ หาก "พิธา" ชวดรอบ 2 เชื่อไร้งูเห่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง