สุดจัด "ชลน่าน" ส่ง"พิธา" นายกฯรอบ 2 เมินยกญัตติตีตก

การเมือง
18 ก.ค. 66
17:09
1,706
Logo Thai PBS
สุดจัด "ชลน่าน" ส่ง"พิธา" นายกฯรอบ 2  เมินยกญัตติตีตก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชลน่าน" แถลงจุดยืนเพื่อไทย ดัน "พิธา" สู้โหวตนายกฯ รอบ 2 เมินผู้ค้านญัตติห้ามเสนอชื่อซ้ำ มั่นใจ 141 เสียงพร้อมขานชื่อพิธา

วันนี้ (18 ก.ค.2566) เมื่อเวลา 16.40 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงผลการประชุมพรรคเพื่อไทยว่า ที่ประชุมมีมติเรื่องที่ประธานรัฐสภา นัดหมายสมาชิกรัฐสภาเข้าประชุมพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) เพื่อพิจารณาบุคคลเป็นายกรัฐมนตรี 

มีมติชัดเจนว่าจะเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ตามวาระการประชุมนี้ และจากการประชุมร่วมกับ 8 พรรค ซึ่งจะให้นายสุทิน คลังแสง เสนอชื่อนายพิธา ต่อที่ประชุมรัฐสภา

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า หากในกรณีที่มีการเสนอญัตติเสนอชื่อนายพิธา เป็นนายกฯ และหากมีสมาชิกเสนอว่าญัตติขึ้นพิจารณาว่าญัตตินี้ตกไปแล้ว และมีการลงคะแนน แต่มติพรรคเพื่อไทย เห็นค้านกับผู้เสนอญัตตินี้ เพราะเห็นการเลือกนายกฯตามข้อบังคับดังกล่าวเป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ 272 คือเห็นว่าญัตติยังไม่ตก และเสนอชื่อซ้ำได้

นอกจากนี้ยืนยันว่าทั้ง 141 เสียงของพรรคเพื่อไทยยินดีที่จะขานชื่อสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกคนที่ 30

อ่านข่าวเพิ่ม "เศรษฐา" บอกรอ กก.บห. เคาะ หลัง "อิ๊งค์" ชูชิงนายกฯ

แทงกั๊กเตรียมแผน 2 แต่แค่หารือ

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า แต่หากที่ประชุมมีมติว่า ญัตติดังกล่าวต้องตกไป ไม่สามารถโหวตต่อได้ ประธานรัฐสภาจะปิดประชุม เพื่อไปนัดหมายวันโหวตนายกรัฐมนตรีในครั้งต่อไป

โดยหลังจากนี้จะต้องรอดูพรรคแกนนำพรรคอันดับ 1 ว่าจะดำเนินการอย่างไร เช่น หากแถลงยินดีให้พรรคอันดับ 2 เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล พรรคเพื่อไทยก็พร้อมที่จะดำเนินการ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้เตรียมการอะไร

ขอให้รอมติในวันที่ 19 ก.ค.ว่าจะออกมาอย่างไรก่อน และวันนี้ในแจ้งต่อที่ประชุมในวันนี้ให้รับทราบ แต่ไม่ได้ลงลึกในรายละเอียด ยอมรับในชั้นเตรียมการบางสิ่ง บางอย่างเป็นการภายในก็ได้ปรึกษาหารือกันไว้เท่านั้น แต่ยังไม่มีมติออกมา

ส่วนกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า จะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นความเห็นส่วนบุคคลของสมาชิก ซึ่งกรรมการบริหารพรรคยังไม่ได้เตรียมการเรื่องนี้ เพราะจะต้องรอมติในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) และมติของพรรคก้าวไกลที่จะแถลงการณ์ออกมา พร้อมเชื่อว่าจะไม่เกิดความเสียหาย แต่ในทางมารยาทไม่น่าจะดี

หากชื่อของนายพิธาไม่ผ่าน ในทางปฏิบัติไม่ควรยื่นญัตติซ้อนไป เพราะชื่อของนายเศรษฐา ไม่เคยเอาเข้าสู่ที่ประชุมของ 8 พรรคร่วม เพื่อหารือกันมาก่อน อย่างไรก็ตามคงต้องรอดูเหตุการณ์ 19 ก.ค.อีกครั้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พิธา" ห่วงคว่ำญัตติสกัดนั่งนายกฯ ยัน 8 พรรคลงเรือลำเดียวกัน

เช็กเสียง สว.โหวตนายกฯ รอบ 2 เงื่อนตายไม่ถอย ม.112

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง