จับตา! เพื่อไทยเปิดบ้านรอ "อนุทิน" ดีลตั้งรัฐบาล

การเมือง
22 ก.ค. 66
11:11
1,150
Logo Thai PBS
จับตา! เพื่อไทยเปิดบ้านรอ "อนุทิน" ดีลตั้งรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับตา! บ่ายนี้ “หมอชลน่าน” เปิดบ้านเพื่อไทยรอ “ภูมิใจไทย” จะตอบร่วมรัฐบาลหรือไม่ ชี้ต้องดูท่าที สว.ก่อน ยอมรับยังติดต่อชาติไทยพัฒนาไม่ได้ ส่วนพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่คุย

วันนี้ (22 ก.ค.2566) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยเดินทางมาถึงที่ทำการพรรคเพื่อไทยตั้งแต่เวลา 09.00 น. ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม พร้อมเปิดเผยการพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทยว่าไม่ได้เตรียมพร้อมอะไรมาก การพูดคุยเป็นการทำงานต่อเนื่องหลังจากที่ประชุม 8 พรรคร่วมและมีการแถลงข่าวไปเมื่อวานนี้

นพ.ชลน่าน ระบุว่า มีทางเลือกให้ไปพูดคุยกับทาง สว. และพรรคการเมือง เพื่อหาเสียงเพิ่มเติม แต่ไม่ใช่การตกลงกัน กติกาคือแค่พูดคุยมีแนวโน้มจะได้เสียงจาก สว.เพิ่มเติมหรือไม่ จากพรรคอื่นๆ หลังจากนั้นค่อยเอามาพูดคุยกับ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพราะที่ประชุมให้แนวทางให้การบ้านไว้แบบนั้น

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยจะมีโอกาสเข้าร่วมในการจัดตั้งรัฐบาลหรือเป็นเพียงแค่แนวทางหาเสียง สว. เพิ่ม นพ.ชลน่านบอกว่า หลักอยู่ที่เสียงสว.ก่อน เพราะตั้งโจทย์ว่าทางออกที่มีพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกลและ 8 พรรคร่วมแล้วหาเสียงสว. มาเพิ่ม หาพรรคอื่นๆมาเพิ่ม จะได้เสียง สว.เพิ่มได้หรือไม่ จะตอบรับหรือไม่

สำหรับพรรคภูมิใจไทย เดิมทีจะไปหาที่พรรคเอง ตามธรรมเนียมปฏิบัติที่ดี ในฐานะแกนนำมักจะไปส่งเทียบเชิญ เพื่อให้มาร่วมงาน พรรคอื่นๆ แต่พรรคภูมิใจไทยประกาศว่า เมื่อเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล พรรคภูมิใจไทย ก็ยินดีเดินทางมาหาเอง ซึ่งก็ต้องขอบคุณ พรรคภูมิใจไทยด้วย

โดยการติดต่อไปทางพรรคภูมิใจไทย เกิดขึ้นหลังจากคุยกับ 8 พรรคร่วมแล้ว โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เป็นผู้ติดต่อไป และยังได้มีการติดต่อไปทางพรรคชาติไทยพัฒนาด้วย แต่ติดต่อไม่ได้ 

ยังไม่คุยดีลกับพรรคภูมิใจไทย

ส่วนพรรคอื่นๆ ยังไม่ได้พูดคุย เลือกติดต่อพรรคที่มีความเป็นไปได้ก่อน ไม่ติดต่อทั้งหมดพร้อมๆ กัน เพราะการที่จะเพิ่มพรรคที่ 9 และ 10 มีเงื่อนไข ในการพูดคุยระหว่าง 8 พรรคร่วม ต้องดูพรรคที่เราไปส่งเทียบเชิญด้วยว่าเขารับได้หรือไม่

ถ้าฟังจากแถลงการณ์แล้วเขาไม่เอา ซึ่งต้องไปพูดคุยเหตุ และผลอีกที เชื่อว่า ถ้าเอาประชาชนและประเทศเป็นที่ตั้งก็คงมีความหวัง

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้ติดต่อพรรคพลังประชารัฐด้วยหรือไม่ นพ.ชลน่าน ปฏิเสธ ทันทีว่า

ยังครับ ยังไม่ถึงขั้นนั้น

ทั้งนี้ หลังจากที่วันนี้พูดคุยกับพรรคภูมิใจไทยแล้วจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง