30 ปีสนามราชมังคลากีฬาสถาน สังเวียนฟาดแข้งระดับชาติ - งานคอนเสิร์ตระดับโลก

กีฬา
24 ก.ค. 66
14:17
5,139
Logo Thai PBS
30 ปีสนามราชมังคลากีฬาสถาน สังเวียนฟาดแข้งระดับชาติ - งานคอนเสิร์ตระดับโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สนามราชมังคลากีฬาสถาน สนามกีฬาขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่มีอายุกว่า 30 ปี สังเวียนฟาดแข้งระดับชาติ - งานคอนเสิร์ตระดับโลก

เหตุการณ์ที่ฝ่ายจัดการแข่งขันฟุตบอลอุ่นเครื่องระหว่าง สเปอร์ส กับ เลสเตอร์ ประกาศยกเลิกการแข่งขันกลางคัน เมื่อวานนี้ 23 ก.ค.2566 หลังฝนตกลงมาอย่างหนักจนสภาพสนามราชมังคลากีฬาสถานไม่พร้อมใช้งาน และทั้ง 2 ทีม ไม่อยากเสี่ยงให้นักเตะลงแข่งขัน เพื่อหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้น กระทบถึงความรู้สึกของแฟนฟุตบอลชาวไทย ที่ตั้งหน้าตั้งตารอชมนักเตะขวัญใจกันแม้ฝนจะตกหนัก

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้การกีฬาแห่งประเทศไทยถูกวิจารณ์อย่างหนักในฐานะหน่วยงานที่ดูแลสนามโดยตรงจากแฟนบอล โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ที่มองว่า สนามราชมังคลากีฬาสถาน ควรมีการปรับปรุงให้ทันสมัย หลังใช้งานมาร่วม 30 ปี รวมถึงที่ผ่านมา สนามราชมังคลากีฬาสถาน ถูกใช้จัดในงานคอนเสิร์ตของศิลปินระดับโลกเป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่ทีมชาติไทยไม่ได้เล่นที่สนามแห่งนี้นานถึง 5 ปี แล้ว 

สนามราชมังคลากีฬาสถาน

สนามราชมังคลากีฬาสถาน

สนามราชมังคลากีฬาสถาน

สำหรับทัวร์นาเมนต์ ที่ใช้สนามราชมังคลากีฬาสถาน คือ การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี รอบสุดท้ายรอบแบ่งกลุ่ม เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ขณะการปรับปรุงสนามครั้งล่าสุดเมื่อปี 2565 ในศึกเดอะแมตช์แดงเดือด แมนยู - ลิเวอร์พูล ที่ปรับปรุงโดยภาคเอกชนแต่ที่ปรับปรุงล่าสุดโดย กกท. ก็คือเมื่อศึกชิงแชมป์เอเชีย รุ่นยู 23 เมื่อปี 2563 แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด

เกมนี้ ดร.ก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ยอมรับว่า เป็นเหตุสุดวิสัยที่ฝนตกลงมาอย่างหนัก แต่ขอยืนยันว่าสนามราชมังคลากีฬาสถาน มีการดูแลและซ่อมบำรุงในส่วนต่าง ๆ เป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะเรื่องระบบระบายน้ำที่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ แต่ด้วยอายุของสนามราชมังคลากีฬาสถานมีอายุมากกว่า 30 ปีแล้ว จำเป็นจะต้องมีการบูรณาการครั้งใหญ่ โดยที่ผ่านมาได้มีการปรึกษาหารือกับทาง กรุงเทพฯ แล้วแต่ยังไม่มีข้อยุติในเรื่องนี้

อ่านข่าว : ผู้ว่าฯ กกท. ยอมรับเหตุสุดวิสัยฝนตกหนัก ยกเลิกเกม เลสเตอร์-สเปอร์ส

ส่วนขณะนี้การกีฬาแห่งประเทศไทยกำลังอยู่ในขั้นตอน การรออนุมติแผนปรับปรุงพื้นที่ภายในการกีฬาแห่งประเทศไทยหัวหมากพื้นที่ 250 ไร่ ในโครงการ สมาร์ท เนชั่นแนล สปอร์ต ปาร์ค ที่จะดึงภาคเอกชนเข้ามาร่วมลงทุน ภายใต้งบประมาณ 12,000 ล้านบาท ระยะเวลาการดำเนินงาน 3 เฟส ถึงปี 2575 เพื่อเตรียมเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ปี 2568 ซึ่งการปรับปรุงสนามราชมังคลากีฬาสถานอยู่ในเฟสแรก ด้วย งบประมาณ 5,000 ล้านบาท คาดเริ่มดำเนินการได้หลังมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่เสร็จสิ้น

สนามราชมังคลากีฬาสถาน

สนามราชมังคลากีฬาสถาน

สนามราชมังคลากีฬาสถาน

สนามราชมัง อายุกว่า 30 ปี พิธีเปิดกีฬา - จัดคอนเสิร์ต

สนามราชมังคลากีฬาสถาน สนามกีฬาขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เป็นสนามกลาง หรือ สนามหลัก ของศูนย์กีฬาหัวหมาก สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ 5 ธันวาคม 2530 และพระราชพิธีรัชมังคลาภิเษก พ.ศ.2531

สนามถูกออกแบบโดย รังสรรค์ ต่อสุวรรณ และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2541 เพื่อใช้ในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 13 ที่กรุงเทพมหานคร เป็นเจ้าภาพ

สนามราชมังคลากีฬาสถาน

สนามราชมังคลากีฬาสถาน

สนามราชมังคลากีฬาสถาน

ราชมังคลากีฬาสถาน เป็นสนามเหย้าของทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ในปัจจุบัน และใช้จัดแข่งขันฟุตบอลนัดสำคัญต่าง ๆ

นอกจากสนามราชมังคลากีฬาสถานจะใช้ในการแข่งขันกีฬาแล้ว ยังมีการใช้เป็นสถานที่จัดแสดงคอนเสิร์ตของทั้งศิลปินไทย เช่น บอดี้สแลม ซึ่งใช่จัด 2 ครั้งในปี 2553 และ ปี 2562 รวมถึงศิลปินดังระดับโลกหลายคนก็ยังเคยมาจัดแสดง เช่น เอ็ด ชีแรน (Ed Sheeran Divide World Tour 2019) มารูนไฟฟ์ เวิลด์ทัวร์ 2022, Coldplay Live in Bangkok, แฮร์รี สไตลส์ เลิฟ ออน ทัวร์ 2023 รวมทั้งคอนเสิร์ตจากศิลปินเกาหลีหลายคน เช่น BLACKPINK และ BTS 

ราชมังคลาฯ สนามจุคนได้เท่าไร 

ปัจจุบันราชมังคลากีฬาสถานสามารถรองรับ ผู้เข้าชมภายในอาคาร 80,000 คน และอัฒจันทร์ 51,522 ที่นั่ง ซึ่งเป็นเก้าอี้พับทั้งหมด ในมีสนามฟุตบอลขนาดมาตรฐาน ลู่วิ่ง ลานกรีฑา และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ นอกจากนี้ ยังเป็นสนามกีฬาที่มีขนาดใหญ่ เป็นอันดับที่ 55 ของโลก และเป็นอันดับ 17 ของทวีปเอเชีย

หากย้อนกลับไปในปี 2512 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบด้วยกับโครงการจัดสร้างสนามกีฬาที่หัวหมาก ขนาดความจุ 100,000 คน ด้วยงบฯ 40 ล้านบาท ซึ่งเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ตามที่องค์การส่งเสริมกีฬาแห่งประเทศไทย ปัจจุบันคือ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) นำเสนอ แต่ยังไม่มีการก่อสร้าง เนื่องจากไม่มีงบประมาณ

กระทั่งในปี 2528 ไพบูลย์ วัชรพรรณ ผู้ว่าการ กกท.คนแรก เสนอของบฯ 500 ล้านบาท สำหรับก่อสร้างสนามกีฬากลาง ขนาดความจุ 80,000 ที่นั่ง ภายในศูนย์กีฬาหัวหมาก ซึ่งได้รับความเห็นชอบเริ่มการก่อสร้าง เมื่อวันที่ 22 ก.ย.2531 จนกระทั่งแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2538 รวมระยะเวลาก่อสร้าง ทั้งสิ้น 2,443 วัน

แมตช์แห่งความทรงจำ ในสนามราชมังคลาฯ

หลังจากแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 13 เสร็จสิ้น มีการปรับปรุงต่อเติม ที่ทำการสมาคมกีฬา, ห้องประชุมและสำนักงานฝ่ายต่างๆ ของ กกท. 

ปัจจุบัน ใช้รองรับการแข่งขันฟุตบอลระหว่างประเทศที่สำคัญ รวมถึงการแข่งขันฟุตบอลถ้วยพระราชทาน และนัดกระชับมิตรของฟุตบอลทีมชาติไทย หรือสโมสรฟุตบอลของไทย กับฟุตบอลทีมต่างชาติ หรือสโมสรฟุตบอลจากต่างประเทศ เช่น ฟุตบอลกระชับมิตร THE MATCH Bangkok Century Cup 2022 ระหว่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พบ ลิเวอร์พูล, เรอัลมาดริด, บาร์เซโลนา และเชลซี เป็นต้น

การแข่งขันฟุตบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และสโมสรลิเวอร์พูล ที่ราชมังคลากีฬาสถาน กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2022

การแข่งขันฟุตบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และสโมสรลิเวอร์พูล ที่ราชมังคลากีฬาสถาน กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2022

การแข่งขันฟุตบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และสโมสรลิเวอร์พูล ที่ราชมังคลากีฬาสถาน กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2022

สำหรับรายการต่อไป ที่จะใช้สนามราชมังคลากีฬาสถาน เป็นสังเวียนแข่งขัน ก็คือ รายการแชมเปียนคัพ ก่อนเปิดไทยลีก ระหว่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด พบกับ แบงค็อก ยูไนเต็ด ในวันที่ 5 ส.ค.นี้

ส่วน สเปอร์ส เเละเลสเตอร์ เดินทางไปอุ่นเครื่องต่อที่สิงคโปร์ โดยสเปอร์ส พบ ไลอ่อน ซิตีเซลเลอร์ 26 ก.ค. เวลา 18.30 น., ส่วน เลสเตอร์ พบ ลิเวอร์พูล 30 ก.ค.นี้ เวลา 16.00 น. ทั้ง 2 คู่เเข่งที่สิงคโปร์ ก่อนที่บอลลีกอังกฤษ จะเปิดฉากในช่วงกลางเดือน ส.ค.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกท. เสียใจยกเลิกเกม "เลสเตอร์ vs สเปอร์ส" ยันราชมังฯ ได้มาตรฐาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง