"วันนอร์" สั่งงดประชุมโหวตนายกฯ 27 ก.ค.

การเมือง
25 ก.ค. 66
15:35
1,013
Logo Thai PBS
"วันนอร์" สั่งงดประชุมโหวตนายกฯ 27 ก.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วันนอร์" สั่งงดประชุมโหวตนายกฯ 27 ก.ค. หวั่นขัดแย้งระหว่างรอคำวินิจฉัยศาล รธน. เรื่องข้อบังคับการประชุมรัฐสภาที่ 41 และป้องกันปัญหาองค์ประชุมล่ม

วันนี้ (25 ก.ค.2566) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวว่า วันนี้ เวลา 14.00 น. ได้ประชุมฝ่ายกฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร ที่ปรึกษาประธานสภาฯ เพื่อประกอบการวินิจฉัยของประธานสภาฯ ที่ประชุมเห็นว่า ถ้าประธานรัฐสภาจะสั่งงดการประชุมรัฐสภาวันที่ 27 ก.ค.นี้ จะทำให้เหตุการณ์ที่ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 นั้น จะได้ไม่มีความขัดแย้งกับที่รัฐสภาจะประชุมกันวันที่ 27 ก.ค. หากมีคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญออกมาในภายหลัง

และเมื่องดการประชุมวันที่ 27 ก.ค. แล้ว ดังนั้นการประชุมวิป 3 ฝ่ายในวันที่ 26 ก.ค. จึงต้องงดไปด้วย เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลามาประชุมกัน เพราะเป็นการเตรียมการประชุมในวันที่ 27 ก.ค. ประกอบกับขณะนี้มี สส. และ สว.จำนวนมากมาประสานกับสำนักประธานและกองการประชุมว่า วันที่ 28 ก.ค.ช่วงเช้าจะมีพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาที่ศาลาว่าการจังหวัดทุกจังหวัด รวมถึง กทม. ด้วย สส.และ สว. เกรงว่า หากมาประชุมวันที่ 27 ก.ค. และการประชุมยืดเยื้อจะไปร่วมพระราชพิธีวันที่ 28 ก.ค.ไม่ทัน ทำให้ สส. และ สว. อาจไม่มาร่วมประชุมวันที่ 27 ก.ค. องค์ประชุมอาจมีปัญหาได้

ดังนั้นประธานสภาฯ จึงเห็นว่า เมื่อพิจารณาแล้ว ควรงดการประชุมรัฐสภาวันที่ 27 ก.ค.ไปก่อน แต่จะไปประชุมวันใด จะสั่งการบรรจุระเบียบวาระต่อไป ขณะที่ในวันที่ 26 ก.ค. ยังคงมีการประชุมสัมมนา สส.ตามกำหนดการเดิม ในเวลา 08.30 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

8 พรรคร่วมยกเลิกประชุมวันนี้ - "วันนอร์" รอฟังคำสั่งศาล เลื่อนโหวตนายกฯ

8 พรรคร่วมนัดถกวันนี้ "ชัยธวัช" มองเป็นผลดี ผู้ตรวจฯ ส่งตีความโหวตนายกฯ ซ้ำ

มติผู้ตรวจฯ ยื่นศาล รธน. ชะลอโหวตนายกฯ รอบ 3 รอชี้ขาดปมเสนอชื่อ "พิธา" ซ้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง