"ก้าวไกล" เปิดคำร้องฉบับเต็มคดีล้มล้างการปกครอง เหตุชงแก้ ม.112

การเมือง
26 ก.ค. 66
16:57
1,603
Logo Thai PBS
"ก้าวไกล" เปิดคำร้องฉบับเต็มคดีล้มล้างการปกครอง เหตุชงแก้ ม.112
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรรคก้าวไกล เปิดคำร้องฉบับเต็ม ถูกกล่าวหา “ล้มล้างการปกครอง” ชี้สาเหตุจากการเสนอแก้ 112 พร้อมระบุแก้ไขไม่ใช่ล้มล้าง

วันนี้ (26 ก.ค.2566) เวลา 16.00 น. เฟซบุ๊กพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความ เปิดคำร้องแบบเต็ม พรรคก้าวไกลถูกกล่าวหา “ล้มล้างการปกครอง” เพราะเสนอแก้ 112 “แก้ไขไม่ใช่ล้มล้าง” โดยมีรายละเอียดว่า

พรรคก้าวไกลถูกยื่นฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญในข้อหาล้มล้างการปกครอง โดยคำร้องมีความยาวเกือบ 20 หน้า บรรยายมาอย่างละเอียด โดยอ้างถึงพฤติกรรมที่ว่าเข้าข่ายล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ได้แก่การที่หัวหน้าพรรค และ สส.ของพรรคก้าวไกล มีจุดยืนและการแสดงออกต่อสาธารณะในการเสนอให้แก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

คำร้องนี้ยกความคิดเห็นและการตีความพฤติกรรมของพรรคก้าวไกล จากบุคคลหลากหลาย เช่น นายแก้วสรร อติโพธิ, นายสนธิ ลิ้มทองกุล, สมเกียรติ อ่อนวิมล รวมถึงมีการยกคำให้สัมภาษณ์ที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ให้กับสำนักข่าวบีบีซี โดยมีการตัดทอนบทสัมภาษณ์ คัดเอาเฉพาะบางประโยคบางท่อนมาต่อกันเพื่อให้ดูสมกับข้อหาล้มล้างการปกครองมากที่สุดเท่าที่จะเป็นได้

คดีนี้เดิมพรรคก้าวไกลจะต้องยื่นคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรต่อศาลรัฐธรรมนูญ ภายในวันที่ 28 ก.ค.นี้ แต่ศาลอนุญาตให้ขยายระยะเวลาการยื่นคำชี้แจงอีก 30 วัน เป็นวันที่ 27 ส.ค.2566

พรรคก้าวไกล ยืนยันว่า เราสามารถชี้แจงทุกประเด็นที่ถูกกล่าวหาได้อย่างมั่นใจ โดยยึดหลักการว่าการแก้ไขมาตรา 112 เป็นสิ่งที่กระทำมาแล้วหลายครั้งในประวัติศาสตร์การเมืองไทย และจะต้องทำได้ต่อไป เราเชื่อว่าการแก้ 112 เพื่อให้กฎหมายฉบับนี้ไม่ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งทางการเมือง ปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน ไม่ใช่การล้มล้างการปกครอง แต่ในทางตรงกันข้าม จะช่วยส่งเสริมให้ประเทศไทยมีการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขได้อย่างมั่นคงต่อไปในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง