ไร้คลื่นรบกวน? “ทักษิณ” ส่งสัญญาณกลับไทย

การเมือง
26 ก.ค. 66
16:57
477
Logo Thai PBS
ไร้คลื่นรบกวน? “ทักษิณ” ส่งสัญญาณกลับไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

กลบข่าว “ก้าวไกล -เพื่อไทย” แตกคอข้ามขั้ว ไปชั่วอึดใจหนึ่งเมื่อ “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย โพสต์ไอจีตอนหนึ่งในช่วงใกล้เที่ยงวันนี้ (26 ก.ค.) ว่า 26 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันสำคัญของลูกเสมอ แต่ปีนี้ลูกยังไม่อยากเชื่อตัวเอง ในสิ่งที่ลูกกำลังจะพิมพ์ พ่อจะกลับมาแล้ว วันที่ 10 สิงหาคมนี้ ที่สนามบินดอนเมือง

คอการเมืองที่เป็นแฟนคลับของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 23 ขนานแท้คงใจจดใจจ่อ รอวันนายกฯ ในดวงใจของพวกเขากลับบ้าน หลังจากหลบหนีหมายจับจากแผ่นดินเกิดไปนานกว่า 17 ปี

ทักษิณส่งสัญญาณมาถึง 19 ครั้งว่า จะเดินทางกลับไทยในช่วงสถานการณ์ที่ต่างกรรมต่างวาระ จนกระทั่งครั้งล่าสุดเมื่อบุตรสาว “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร เข้ามารับตำแหน่งสำคัญในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นำทัพสู้ศึกเลือกตั้งปี 2566 ทำให้พรรคเพื่อไทยมีคะแนนเป็นอันดับ 2 กวาด สส.เข้าสภาได้ 141 ที่นั่ง

ก่อนเลือกตั้ง 9 พ.ค.2666 ทักษิณทวิตเตอร์ “ผมขออนุญาตอีกครั้ง ผมตัดสินใจแล้วว่าจะกลับบ้านไปเลี้ยงหลานภายในเดือนกรกฎาคมนี้ ก่อนวันเกิดผมครับ ขออนุญาตนะครับ เกือบ 17 ปีแล้วที่ต้องพลัดพรากจากครอบครัว ผมก็แก่แล้วครับ”

แต่แล้วทักษิณก็ยังไม่ได้กลับ ขอเลื่อนออกไปก่อน ในขณะที่ “อุ๊งอิ๊ง” ยืนยันว่า บิดาจะกลับไทยแน่ แต่รอดูจังหวะเวลาที่พร้อม และครอบครัวก็เป็นห่วง แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของพ่อ

มีการระบุหลังจากนั้นว่า “ทักษิณ” จะกลับมาก่อนวันที่ 26 ก.ค. ซึ่งตรงกับวันเกิด หรืออาจจะหลังวันเกิดไม่กี่วัน

สัญญาณการกลับบ้านของทักษิณ ชัดเจนมากขึ้น หลังจากเสียชีวิตของ “ลุงป๊อก” วิชัย ช่างเหล็ก วัย 73 ปี อดีตคนขับรถคู่ใจของทักษิณเสียชีวิต เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ที่ผ่านมา ในงานสวดอภิธรรม มีคนในครอบครัวชินวัตร “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร และ “เอม” พินทองทา ไปฟังสวด ขณะที่ “ทักษิณ” ได้ส่งพวงหรีดอาลัยกับการจากไปของลูกน้องคนสนิท

วิชัย หรือ ลุงป๊อก เป็นสารถีชื่อดังเพราะนอกจากจะเป็นคนขับรถแล้ว เคยตกเป็นข่าวเนื่องจากมีชื่อถือหุ้นแทนคุณหญิงพจมาน ชินวัตร (ในขณะนั้น) คดี “ซุกหุ้น ภาค 1” เมื่อปี 2544

ในที่สุดศาลวินิจฉัยให้ “ทักษิณ” พ้นผิดในคดีดังกล่าวและนำพรรคไทยรักไทย อยู่ครบเทอม 4 ปี และนำพรรคชนะเลือกตั้งพรรคเดียวถึง 377 เสียง ก่อนจะเกิดวิกฤต นำไปสู่การรัฐประหารปี 2549

ขณะนี้ครอบครัวช่างเหล็กยังไม่ได้ทำการพิธีฌาปนกิจศพ “ลุงป๊อก” วิชัย มีเพียงข่าวระบุว่า ทักษิณ ได้แจ้งประสานว่าขอให้ทำพิธีบรรจุเก็บศพเพื่อรอให้ทักษิณกลับมาร่วมฌาปนกิจด้วยตัวเอง

ส่วนวันเกิดทักษิณครบรอบ 74 ปี วันนี้พบว่า มีการเคลื่อนไหวของชาวบ้านและ สส.เพื่อไทยในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร ก็คึกคักเมื่อ ครอบครัวเพื่อไทยอีสาน จัดกิจกรรม “HAPPY BIRTHDAY สุขสันต์วันเกิดลุงโทนี่ 74 ปี” 

ทักษิณ วิดีโอคอลมาพูดคุย “ขอบคุณทุกคนที่จัดงานให้ ขอให้ทุกคนโชคดี และเราจะได้พบกันอย่างใกล้ชิดเมื่อผมกลับประเทศไทย ซึ่งคงอีกไม่กี่วันก็จะได้กลับ ความจริงอยากกลับเร็วที่สุดแต่บังเอิญติดวันหยุดหลายวัน”

ขณะที่ใน กทม. ก็มีการทำบุญวันเกิดให้ “ทักษิณ” ที่วัดสระเกศ มีคณะ สส.พรรคเพื่อไทยจำนวนมากเข้าร่วมทำบุญและถวายสังฆทาน ผ้าไตร ตาลปัตร เทียนพรรษา

พระธรรมสุธี (นรินทร์ นรินฺโท) เจ้าอาวาสวัดหัวลำโพง ให้พรว่า “วันไหนๆ ก็ไม่สำคัญเท่าวันนี้ บุญอยู่ที่ใจ พาเราไปได้ทุกที่ ชีวิตเราเดี๋ยวก็วัน เดี๋ยวก็คืน เดี๋ยวก็ตื่น เดี๋ยวก็ตาย อย่าไปคิดอะไรมาก ขอให้ทุกคนสุขภาพแข็งแรง

“ขออวยพรให้สิ่งที่ญาติโยมทำวันนี้ ส่งผล ส่งกระแสจิตไปถึงนายทักษิณ ขอให้บุญบารมีคุ้มครองนายทักษิณ เจริญรุ่งเรือง ร่มเย็นเป็นสุข อายุมั่นขวัญยืน ทำการสิ่งใดก็สำเร็จ”

ท่ามกลางการแสดงความยินดีของแฟนคลับพันธุ์แท้ของพรรคเพื่อไทย ที่มีการทำบุญวันเกิดรอรับการกลับบ้านของทักษิณ ซึ่งต่างคาดหวังว่าครั้งนี้ไม่น่าจะมีคลื่นสัญญาณรบกวนการกลับบ้านของอดีตนายกฯ คนนี้

ในโลกของออนไลน์ ก็มีการแสดงความคิดเห็นผ่านการโพสต์ข้อความในไอจี หลายข้อความ ไม่ว่าจะเป็น

HBD จะกลับก็เป็นสิทธิ์ของท่าน แต่อย่าพรากประชาธิปไตยไปจากคนไทยที่รอมา 9ปี

อย่างไรก็ตาม สำหรับการแสดงความเห็นดังกล่าว ได้มีเขียนข้อความตอบโต้กันหลากหลายเช่น

เขาต่างหากที่เป็นคนให้ประชาธิปไตยกับคนไทยมาก่อน
ใครพรากไป นายกฯทักษิณสู้กับเผด็จการมา 20 ปีแล้ว พรรคเกิดใหม่สู้อะไรมาบ้างมีแต่วาทะกรรมหาเสียง หลอกติ่งไปวันๆ

พรรคเพื่อไทยเขาจะตั้งรัฐบาลยังไงมันคือกติกา แฟนคลับเพื่อไทยรับได้หมดและรอ 10 เดือนไม่ได้ประชาชน 11 ล้านเสียงเลือกเพื่อไทยมาเพื่อเป็นรัฐบาลเท่านั้น

หลากหลายความเคลื่อนไหวในวันที่ทักษิณส่งสัญญาณอีกครั้งว่า จะกลับแผ่นดินเกิดในวันที่ 10 ส.ค.นี้ ซึ่งยังต้องจับตาดูต่อว่า คลื่นสัญญาณนี้ราบรื่นหรือมีอะไรติดขัดต่ออีกหรือไม่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง