"ชูวิทย์" ย้ำ "ทักษิณ" ดีลล่มไม่กลับไทย 10 ส.ค. ไม่โกรธ "อิ๊งค์" ติงเพ้อเจ้อ

การเมือง
29 ก.ค. 66
14:42
1,430
Logo Thai PBS
"ชูวิทย์" ย้ำ "ทักษิณ" ดีลล่มไม่กลับไทย 10 ส.ค. ไม่โกรธ "อิ๊งค์" ติงเพ้อเจ้อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชูวิทย์" โพสต์เฟซบุ๊กย้ำ "ทักษิณ" ถอยไม่กลับไทย ไม่โกรธ "แพทองธาร" แสดงความคิดเห็นว่าเพ้อเจ้อ เข้าใจอยากให้คุณพ่อกลับบ้าน

วันนี้ (29 ก.ค.2566) จากกรณีเกี่ยวกับการเดินทางกลับประเทศไทยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 10 ส.ค.นี้ โดยนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า “เกมพลิก ทักษิณถอย ยกเลิกกลับไทย สถานการณ์เปลี่ยน”

ซึ่งในเวลาต่อมา น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย คอมเมนต์กลับ ว่า "เพ้อเจ้อ"

อ่านข่าว : "ชูวิทย์" โพสต์ เกมพลิก "ทักษิณ" ถอย ยกเลิกกลับไทย มีสัญญาณอันตราย

ล่าสุด เมื่อเวลา 13.00 น. นายชูวิทย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อีกรอบ โดยระบุว่า

หากใครคิดว่านายทักษิณจะกลับมาไทย วันที่ 10 ส.ค. แล้วมี ตำรวจ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ไปรับตัว และนำหมายศาลพาตัวเข้าเรือนจำเพื่อรับโทษ 3 คดี รวม 10 ปี ตามปกติ ต้องถือว่าคิดผิดไม่รู้ใจนายทักษิณ หากจะทำแบบนั้นจริงคงคิดได้ไปนานแล้ว ไม่ต้องรอถึง 15 - 16 ปี

ทักษิณออกจากไทยในสมัยอดีตนายกฯ สมัคร สุนทรเวช เมื่อปี พ.ศ. 2551 แล้วไม่กลับมาอีกเลย

ยิ่งจะมากลับเอาช่วงเดือนสิงหาคม 2566 ที่กำลังร้อนแรงเรื่องการโหวตหานายกฯ และจัดตั้งศูนย์อำนาจใหม่บริหารประเทศ กำหนดการวัน 10 ส.ค. จึงต้องมี “วาระพิเศษ” แน่นอน

ปกติในวันแรกเมื่อก้าวเท้าเข้าคุกทำประวัติ สามารถยื่นขอ “พระราชทานอภัยโทษส่วนบุคคล” ได้เลย ถือเป็นสิทธิของนักโทษทุกคน แต่นี่เป็นเรื่องของ “คนธรรมดาที่กระทำผิดกฎหมาย” ส่วนคนระดับ “นายกรัฐมนตรี” ที่กระทำผิดกฎหมาย หากใครคิดว่าจะเหมือนกันก็บ้าเต็มที เอาเป็นว่าแม้แต่คนใหญ่คนโตไปทำผิดกฎหมายแล้วสู้ผิด กรมคุกยังต้องดูแลกันเป็นพิเศษ อันเนื่องมาจากความปลอดภัยในคุก จะให้ไปปะปนกับนักโทษคนอื่นๆ ไม่ได้

แต่ “การขอพระราชทานอภัยโทษส่วนบุคคล” เป็นพระราชอำนาจของในหลวง แม้นักโทษเด็ดขาดชายในคุกมีสิทธิ์ยื่นขอ แต่ไม่มีใครได้ ยกเว้นโทษที่เป็นความผิดต่อตัวพระองค์ท่าน คดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หรือ ม.112 นั่นเอง เมื่อมีการพระราชทานอภัยโทษส่วนบุคคลให้ มีธงนำเปิดทางไปที่คุก ได้รับอิสรภาพ ถือเป็นพระกรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ที่ในหลวงมีให้ต่อผู้ที่กระทำผิดต่อพระองค์ท่านเท่านั้น

คนทำผิดคดีทุจริต ปล้น ฉ้อโกง ทุกคดี แม้ยื่นขอได้ แต่ไม่เคยได้รับพระราชทานอภัยโทษส่วนบุคคล หากมีใครไปบอกทักษิณว่าทำได้ ก็ต้องเป็นแผนหลอกให้ทักษิณเคลิ้ม

นอกจากนี้ นายชูวิทย์ ยังระบุอีกว่า ในช่วงนี้พรรคเพื่อไทยเป็น “ตัวแปร” หากเทไปข้างไหน ขั้วเก่า ขั้วใหม่ ก็ย่อมได้อำนาจ คนระดับอดีตนายกฯ จากบ้านไป 16 ปี ย่อมต้องการกลับมาบ้านเกิดเป็นเรื่องปกติ แต่ครั้นจะกลับมาโดยไม่มีอำนาจคงกลับมานานแล้ว ไม่ต้องมากลับเอาช่วงนี้ เกมแห่งอำนาจ แลกเปลี่ยนผลประโยชน์ หากไม่มั่นใจทักษิณไม่กลับแน่นอน จึงบอกได้ว่า 4 ส.ค.นี้ ต้องยื้อดึงเช็งสุดฤทธิ์ ตอนนี้ขอถอยไปตั้งหลักก่อน ยกเลิกแผนกลับไทยไม่มีกำหนด จนกว่าจะตั้งรัฐบาลลงตัว

ส่วนใครว่าผม “เพ้อเจ้อ” ผมไม่โกรธหรอกครับ เข้าใจดีว่าคุณอุ๊งอิ๊งอยากให้คุณพ่อกลับบ้าน เป็นเรื่องของความกตัญญู ส่วนผมพูดในฐานะคนไทยคนหนึ่งเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"อิ๊งค์" สวนกลับ "ชูวิทย์" เพ้อเจ้อ หลังโพสต์เกมพลิก "ทักษิณ" ถอยกลับไทย

"ชูวิทย์" ชี้ "ทักษิณกลับไทย" ใช้สูตร 3

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง