จับกระแสการเมือง : วันที่ 3 ส.ค.2566 โรคเลื่อนกำเริบ ลามทุกวงการเมือง ยืดจัดตั้งรัฐบาล

การเมือง
3 ส.ค. 66
16:19
3,331
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง : วันที่ 3 ส.ค.2566 โรคเลื่อนกำเริบ ลามทุกวงการเมือง ยืดจัดตั้งรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

3 ส.ค.2566 เป็นอีกวันหนึ่งที่สถานการณ์การเมืองส่อเค้าวุ่น เมื่อดีลจัดตั้งรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทยได้เลื่อนออกไป พร้อมๆกับการประกาศเลื่อนประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีรอบ 3 ยังไม่รวมกับกระแส "ทักษิณ ชินวัตร" เลื่อนเดินทางกลับไทย 

ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง

ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง

ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง

เลื่อนที่ 1 "ทักษิณ" กลับไทย

ประเดิมเดือดจากประเด็นร้อน หลังจากเช้าวันนี้นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ออกมาโพสต์ถึงการเลื่อนเดินทางกลับประเทศไทย ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ในที่สุดทักษิณ เลื่อนกลับจริงๆ สัมพันธ์กับการโหวตนายกฯ วันที่ 4 ส.ค.

โดยการประกาศจับขั้วใหม่ของเพื่อไทย รีบตีปี๊บชูธงนำ "นายกฯ เจ้าสัว" นายเศรษฐา ทวีสิน บอสเก่าแสนสิริเจ้าพ่อคอนโดฯ ประเทศไทย

พร้อมพรรคที่โดดข้ามขั้วมาแทนก้าวไกล ได้แก่ ภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา ประชาชาติ ชาติพัฒนากล้า ประชาธิปัตย์ และพรรคเล็กอื่นๆ รวมได้ 264 เสียง โดยมีก้าวไกล พลังประชารัฐ รวมไทยสร้างชาติ ไทยสร้างไทย เป็นฝ่ายค้าน พร้อมระบุว่าพรรค 2 ลุง ไม่มาตอนนี้ แต่มาทีหลัง 

ด้านลูกสาว น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวของนายทักษิณ ที่เคยออกมาโพสต์ถึงการเดินทางกับของพ่อ ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล

เลื่อนที่ 2 พิจารณาคำร้องโหวต "พิธา" ซ้ำ

ต่อมาเวลา 11.30 น. ศาลรัฐธรรมนูญ เลื่อนพิจารณาคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ โหวตนายกฯ รอบ 2 ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ออกไปเป็นวันที่ 16 ส.ค. 

ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้อง คำร้องเพิ่มเติม และเอกสารประกอบแล้วเห็นว่า คำร้องนี้มีประเด็นสำคัญที่จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบและมีประเด็นเชิงหลักการการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่จะต้องพิจารณาเพิ่มเติม จึงให้เลื่อนการพิจารณาสั่งคำร้องและให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญศึกษาข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญต่อไป

ทั้งนี้ แหล่งข่าวจากศาลรัฐธรรมนูญแจ้งว่า ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ลงมติว่า จะรับหรือไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน เนื่องจากมีการถกเถียงกันอย่างหนัก จึงได้ข้อสรุปว่าให้เลื่อนวันลงมติออกไปก่อน

อ่านข่าว : ด่วน! ศาลรธน.เลื่อนพิจารณาคำร้องโหวตซ้ำ "พิธา" 16 ส.ค.นี้

วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา

วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา

วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา

เลื่อนที่ 3 โหวตนายกฯ รอบ 3 

ห่างกันแค่ประมาณ 1 ชั่วโมง ในเวลา 12.35 น. นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งรับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ในการวินิจฉัยมติรัฐสภาในการเลือกนายกฯ เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยยอมรับว่า การประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกฯ ในวันพรุ่งนี้ (4 ส.ค.) ต้องเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากจะต้องรอการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ

แต่การประชุมรัฐสภา ในวันพรุ่งนี้ (4 ส.ค.66) จะยังคงดำเนินตามปกติ เพื่อพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.272 ยกเลิกอำนาจวุฒิสภา หรือ สว.ในการเลือกนายกฯ ที่พรรคก้าวไกลเป็นผู้เสนอวาระแรกตามปกติ

ไทม์ไลน์เลื่อนโหวตนายกฯ

ไทม์ไลน์เลื่อนโหวตนายกฯ

ไทม์ไลน์เลื่อนโหวตนายกฯ

หากย้อนดูถึงการเลื่อนโหวตนายกฯ เริ่มต้นเมื่อวันที่ 13 ก.ค. เมื่อมีการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล เพื่อดำรงตำแหน่งนายกฯ และเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเพียงคนเดียว ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนไม่เพียงพอ โดยได้รับเสียงเห็นชอบเพียง 324 เสียง ไม่ถึงกึ่งหนึ่งของรัฐสภา ทำให้นายพิธาไม่ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี

การโหวตนายกฯ รอบ 3 เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 ก.ค. มีการเสนอชื่อนายพิธา โหวตนายกฯ อีกรอบ และใช้เวลาในการอภิปรายกว่า 7 ชั่วโมง กระทั่งเวลาที่ประชุมลงมติ 716 คน เห็นว่าเป็นญัตติต้องห้ามตามข้อบังคับ 41 เสนอชื่อ "พิธา" ซ้ำไม่ได้ 395 เสียง

จนทำให้พรรคก้าวไกลยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน จนในวันที่ 24 ก.ค.ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปมเสนอชื่อพิธา โหวตนายกฯ ซ้ำ ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ พร้อมขอศาลรัฐธรรมนูญชะลอประชุมเสนอชื่อนายกฯ จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย

จนทำไปสู่การงดประชุมรัฐสภาในวันที่ 27 ก.ค. ซึ่งประธานรัฐสภาให้เหตุผลว่าต้องรอคำวินิจฉัยเรื่องดังกล่าวจากศาลรัฐธรรมนูญก่อน และประธานรัฐสภาได้นัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 4 ส.ค. และท้ายที่สุดก็ต้องเลื่อนไปอีกรอบด้วยเหตุผลเดิม 

อ่านข่าว : 'วันนอร์' สั่งเลื่อนโหวตนายกฯ รอบ 3 รอศาลวินิจฉัยปมเสนอชื่อ "พิธา" ซ้ำ

เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย

เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย

เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย

เลื่อนที่ 4 เพื่อไทยแถลงจัดตั้งรัฐบาล

เวลา 12.50 น. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทยเลื่อนการแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลในช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากประธานรัฐสภา มีคำสั่งให้เลื่อนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จากวันที่ 4 ส.ค. ออกไปไม่มีกำหนด โดยรอจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยหรือมีคำสั่งอย่างไรในวันที่ 16 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ต้องจับตาว่าวันที่ 16 ส.ค. ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยออกมาเยี่ยงไร อย่างไรก็ตามผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในเบื้องต้น คาดว่าจะมีด้วยกัน 3 แนวทาง คือ

  • ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย
  • ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย แต่ไม่มีคำสั่งให้ชะลอการโหวตนายกรัฐมนตรี
  • ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย และมีคำสั่งให้ชะลอการโหวตนายกรัฐมนตรี ไว้ก่อน

และภายหลังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จะส่งผลต่อการนัดโหวตนายกฯในรอบต่อไปอย่างไร 

แต่ที่แน่ๆ ระหว่างนี้ พรรคเพื่อไทยที่ต้องเจองานหนักกับการรีบเร่งเดินหน้าดีลพรรคการเมืองเพื่อร่วมจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงเดินหน้าขอเสียงสนับสนุนเสียงจาก สว. เพื่อโหวตนายเศรษฐา ทวีสิน 

ด้านพรรคการเมืองที่อยู่ในโผการร่วมจัดตั้งรัฐบาลก็แต่งตัวรอเพื่อไทยยกขันหมากเทียบเชิญ

สำหรับประชาชนก็ต้องตั้งตารอเช่นกันว่าเมื่อไหร่ และ เมื่อไหร่ จะได้มีนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทยสักที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"เพื่อไทย" เลื่อนแถลงตั้งรัฐบาล รอคำวินิจฉัยศาล รธน.

"จุรินทร์" ไม่ตอบร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รอมติ ปชป.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง