ส่งกำลังใจให้ลูกช้าง "ตุลา" เริ่มล้มตัวนอนได้

สิ่งแวดล้อม
7 ส.ค. 66
07:48
4,472
Logo Thai PBS
ส่งกำลังใจให้ลูกช้าง "ตุลา" เริ่มล้มตัวนอนได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ส่งกำลังใจให้ลูกช้างป่า "ตุลา" เริ่มล้มตัวลงนอนและเอนพิงหลับ สัตวแพทย์ดูแลใกล้ชิด 24 ชั่วโมง เน้นให้ความอบอุ่น-ดูแลโภชนาการ กินนมผสมถั่วปั่น หญ้าเม็ดปั่น และกล้วยดิบปั่นได้ พร้อมฉีดยาลดปวดลดอักเสบ ประคบร้อนตามเท้า หัวไหล่ ให้ยาบำรุงตับ

น.สพ.ภัทรพล มณีอ่อน หรือหมอล็อต หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก อัปเดตการดูแลรักษาลูกช้างป่า "ตุลา" ว่า "เริ่มล้มตัวลงนอนได้ กลยุทธ์ในการดูแลลูกช้างป่ากำพร้า เพื่อเอาให้รอด คือ ความอบอุ่น และโภชนาการ

ตอนนี้ความอบอุ่น พี่เลี้ยงทุกคนเหงื่อท่วม ส่วนโภชนาการการต้องปรับสมดุลให้ทันกับอาการป่วย โครงสร้างร่างกายที่น้ำหนักเพิ่มมากขึ้น แต่กระดูกบางลง เพราะไม่ได้กินนมแม่ตั้งแต่เริ่ม หลากหลายภาวะแทรกซ้อน ยังไม่รวมภาวะประสาทสัมผัสที่ตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้นบางอย่าง อย่างไรก็ตามทีมสัตวแพทย์ สัตวบาล และเจ้าหน้าที่ประเทศไทย จะดูแลน้องให้ดีที่สุด ขอบพระคุณทุกความห่วงใยน้องตุลาครับ"

ขณะที่ น.ส.มัชฌมณ แก้วพฤหัสชัย นายสัตวแพทย์ชำนาญการ หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) ภายใต้การกำกับของกลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า รายงานการรักษาและอนุบาลลูกช้างป่า ในวันที่ 5-6 ส.ค. ว่า สัตวแพทย์ได้รักษาแผลในช่องปากที่มีเนื้อตายลอกหลุด พบว่าเกิดเป็นเนื้อใหม่ขึ้นมา มีการอักเสบลดลง ทำการล้างปาก และพ่นสเปรย์นาโน แต้มยาลดอักเสบ รักษาด้วยเครื่องสนามแม่เหล็กไฟฟ้าแม็กเนติก (ทำวันเว้นวัน) ฉีดยาลดปวดลดอักเสบ ประคบร้อนตามเท้าหน้า, เท้าหลังขวา, หัวไหล่ซ้าย

ช่วงเช้ามืดวันที่ 6 ส.ค. ตุลาล้มตัวลงนอนประมาณ 2 ชม. 35 นาที และช่วงบ่ายเอนพิงหลับประมาณ 20 นาที ยังกินนมผสมถั่วปั่น หญ้าเม็ดปั่น และกล้วยดิบปั่นได้ แต่ปริมาณลดลงเนื่องจากปากมีแผล ให้กินแคลเซียมและยาบำรุงตับ ให้สารน้ำเข้าทางหลอดเลือดดำเพื่อช่วยให้ไตทำงานได้ดีขึ้น ส่วนปัสสาวะมีสีเข้มกว่าปกติ มีปัสสาวะกะปริบกะปรอย ถ่ายอุจจาระเป็นก้อน

ทีมสัตวแพทย์ดูแลรักษาลูกช้างป่าตุลา

ทีมสัตวแพทย์ดูแลรักษาลูกช้างป่าตุลา

ทีมสัตวแพทย์ดูแลรักษาลูกช้างป่าตุลา


ทั้งนี้ ทีมสัตวแพทย์รักษาดูแลใกล้ชิดและเฝ้าระวังอาการตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งก่อนหน้านี้พบว่าขาหน้าอักเสบ ไม่ล้มตัวลงนอนหลายวัน และปากมีแผล

ด้าน น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ในฐานะที่ปรึกษาคณะทำงานยุทธศาสตร์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "NuNa Silpa-archa" ถึงการดูแลตุลา ว่า ทีมเจ้าหน้าที่ได้ทำกองฟางให้ลูกช้างพิงนอน

"พี่ ๆ เขาทำกองฟางให้หนูพิงนอน ซึ่งหนูกำลังพิงอยู่ จะได้ช่วยลดทอนการยืนของหนู หมอบอกเมื่อคืนหนูล้มตัวนอนได้ช่วงตี 3 ถึง 6 โมงเช้า ช่างกำลังออกแบบอุปกรณ์ช่วยพยุงตัวหนูนะคะ"

ตุลาเอนพิงกองฟางที่พี่ ๆ ทำไว้ให้

ตุลาเอนพิงกองฟางที่พี่ ๆ ทำไว้ให้

ตุลาเอนพิงกองฟางที่พี่ ๆ ทำไว้ให้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช้างป่า "ตุลา" ใช้สัญชาตญาณตอบสนองสิ่งเร้ามากกว่าปกติ เหตุระแวง 

ลูกช้าง "ตุลา" ไม่ล้มตัวนอน-ขาอักเสบ ผลตรวจเฮอร์ปีส์ไวรัสเป็นลบ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง