จับกระแสการเมือง : วันที่ 25 ส.ค. ประยุทธ์ -เพื่อไทย จัดเต็มเดินหน้าประเทศไทย สลายขัดแย้ง

การเมือง
25 ส.ค. 66
16:21
885
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง : วันที่ 25 ส.ค. ประยุทธ์ -เพื่อไทย จัดเต็มเดินหน้าประเทศไทย สลายขัดแย้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ภาพที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯคนที่ 30 พบกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯคนที่ 29 ว่า ก็ดูดี ดูบรรยากาศดี มีการพูดคุยกันไม่ใช่การเผชิญหน้ากัน ซึ่งถือเป็นเรื่องดีในการที่จะมีรัฐบาลที่จะบริหารประเทศต่อไป

สิ่งที่ "เสรี สุวรรณภานนท์" สว.เห็นและสะท้อนผ่านคำกล่าว นอกจะมองเห็นภาพการสลายสีเสื้อในอดีตและเพื่อลดความขัดแย้งที่กำลังเกิดขึ้นได้ในระดับหนึ่ง แม้ไม่มาก ก็น้อย 

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา

อ่านข่าว เลื่อนยาว! รอนายกฯ คนใหม่ เคาะโผ "ผบ.ตร." 

การมอบดอกไม้ การไหว้ การพูดคุยระหว่าง "ลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯรักษาการ ที่กำลังจะกลายเป็นอดีตฯนายกคนที่ 29 และ "เศรษฐา"นายกฯคนใหม่ถอดด้าม การเปิดประตูทำเนียบต้อนรับ พร้อมข้อคิดที่่ว่า 

 พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า “ขอให้ใจเย็น อดทน และยึดมั่นในเรื่องชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และนโยบายอะไรที่ดีที่เคยทำไว้ก็ขอให้สานต่อ

ขณะที่ เศรษฐา ก็ชมว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้ใหญ่ที่น่าเคารพ นับว่าเป็นสัญญาณที่ดีกับแนวคิดรัฐบาลสลายขั้ว ยุติความขัดแย้งกว่า 2 ทศวรรษ

อ่านข่าว “สุทิน” เผยโผ ครม. คืบ 90% ทูลเกล้าฯ สัปดาห์หน้า 

ถือเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่การเมืองที่น่าจารึกไว้ว่า ปรากฎการณ์นี้เกิดขึ้นแล้ว ส่วนกาลข้างหน้าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร ประเทศไทยล้วนอยู่ในมือของทุกคน

ข้ามจากทำเนียบ กลับมาที่กรมปทุมวัน แม้โผล่าสุด จะชี้ชัดว่า "บิ๊กต่อ" พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล มีสิทธิสูงจะได้รับรหัสเรียกขาน "พิทักษ์ 1"  ในตำแหน่ง ผบ.ตร.คนที่ 14 พร้อมกับโผแต่งตั้งโยกย้ายระดับนายพล ระดับรอง ผบ.ช. อีก 1ุ6 ตำแหน่ง รวมทั้งอื่น ๆ แต่ด้วยสปริต "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ สั่งเบรกไว้ก่อน เปิดทางนายกฯคนใหม่เป็นผู้พิจารณาเพื่อรักษาธรรมาภิบาลในการทำงาน

ท่าทีที่ยืดหยุ่นดังกล่าว ยังส่งผลต่อถึงการจัดโผของ ครม.เศรษฐา 1 ด้วย แม้ตำแหน่งรัฐมนตรีสำคัญในกระทรวงเกรด A  ของพรรคเพื่อไทยส่วนใหญ่จะลงตัวแล้ว ยังเหลืออีกเพียงเล็กน้อยก็คาดว่า จะเสร็จเรียบร้อยภายในสัปดาห์หน้าเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป

อ่านข่าว "เศรษฐา" ขอบคุณ "พล.อ.ประยุทธ์" ให้เกียรติยังไม่ตั้ง "ผบ.ตร." คนใหม่ 

เมื่อมองลงไป ในโผ ครม.ก็มีตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ถือว่าเป็นกระทรวงความมั่นคงของประเทศ ที่ล่าสุดปรากฎชื่อ รมช.คือ พล.อ.ณัฐ เทพหัสดิน ณ อยุธยา 

ส่วน “บิ๊กน้อย” พล.อ. ณัฐพล นาคพาณิชย์ แม้จะออก มาปฎิเสธว่า ยังไม่ได้รับทาบทาม ในโควตา รมว. กลาโหม แต่ก็มีความเป็นไปได้สูง เพราะนอกจากจะน้องรักของ "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ ที่ทำงานร่วมกันมาตั้งแต่การรัฐประหาร ปี 57 ที่มาช่วยงาน ในตำแหน่งหัวหน้าส่วนอำนวยการ สำนักงานเลขาธิการ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และ สนช. ไปจนถึง เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) แล้ว ก็ยังมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับพรรคเพื่อไทย และยิ่ง สว.สายลุงตู่โหวตหนุนนายเศรษฐา แบบจัดเต็ม พรรคเพื่อไทยจะไม่ไว้ไมตรีก็คงกระไรอยู่

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ลงพื้นที่หาเสียงช่วยเลือกตั้งซ่อม จ.ระยอง

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ลงพื้นที่หาเสียงช่วยเลือกตั้งซ่อม จ.ระยอง

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ลงพื้นที่หาเสียงช่วยเลือกตั้งซ่อม จ.ระยอง

ยืนหนึ่งมาตลอด ไม่ว่าช่วงฟอร์มตั้งรัฐบาลก้าวไกล ข้ามมาสู่รัฐบาลเพื่อไทย คือ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ จองเก้าอี้กระทรวงตราชั่ง มาตลอด เพราะคุ้นเคยกับคนยุติธรรมเมื่อครั้งโอนย้ายจากกองปราบมาอยู่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จนก้าวขึ้นสู่อธิบดีดีเอสไอ และไปเป็น เลขาฯ ศอ.บต.จนถึงปี 2557 ในยุค คสช.ได้ถูกย้ายไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และลาออกจากราชการในปี 2561 และเข้าสู่สนามการเมืองในสังกัดพรรคประชาชาติ   

อ่านข่าว 

"วิษณุ" ขอวางมือการเมือง รักษาสุขภาพ-เลี้ยงหลาน 

"เศรษฐา" ขอบคุณ "พล.อ.ประยุทธ์" ให้เกียรติยังไม่ตั้ง "ผบ.ตร." คนใหม่  

เลื่อนยาว! รอนายกฯ คนใหม่ เคาะโผ "ผบ.ตร." 

 

 

 

 

และเมื่อก้าวเข้าสู่แวดวงการเมือง พ.ต.อ.ทวีไม่เลือก เข้าคิวไปรอที่พรรคเพื่อไทย และมาสร้างพรรคใหม่ "ประชา ชาติ" ร่วมกับอาจารย์ใหญ่ วันมูหะมัดนอร์ มะทา จนประสบความสำเร็จทั้งคู่

ศึกในยังจบ ใครจะขับใครระหว่าง "เดชอิศม์ ขาวทอง" รองหัวหน้าพรรคค่ายสีฟ้า ที่สร้างปรากฏการณ์ 16 งูเห่า และ "ชวน หลีกภัย" ล่าสุดสมาชิกพรรคภาคเหนือ จ.น่าน เข้าพบและให้กำลังใจนายชวนให้สู้และยืนเคียงข้างประชาชนตลอดไป

 ส่วน "ทิม" พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ก่อนจะยกหูโทรยินดีกับ "เศรษฐา"นายกฯคนที่ 30 ได้เปลี่ยนแคปชั่น ใต้ชื่อใน IG จากเดิม "ว่าที่นายกรัฐมนตรี" เป็น "นักการเมือง" แต่ยังไม่ท้อ เดินสายลงพื้นที่พบแฟนคลับอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่จ.ระยอง ซึ่งกำลังจะมีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ระยองเขต 3 หวังรักษาเก้าอี้ให้เป็นส้มทั้งจังหวัด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง