“วราวุธ” ไม่ใช่รัฐมนตรีมือใหม่ จ่อลุยงานที่กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ

การเมือง
27 ส.ค. 66
11:36
2,373
Logo Thai PBS
“วราวุธ” ไม่ใช่รัฐมนตรีมือใหม่ จ่อลุยงานที่กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ลูกท็อป” วราวุธ ศิลปอาชา ลูกชายคนสุดท้องวัย 50 ปี ของนายบรรหาร ศิลปอาชา นายกรัฐมนตรี คนที่ 21 ของไทย และคุณหญิงแจ่มใส ศิลปะอาชา

“วราวุธ” เป็นหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา สืบทอดงานการเมืองจากพ่อ ผู้ก่อตั้งพรรคชาติไทย และพี่สาว น.ส.กัญจนา เต็มตัว โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ “วราวุธ” พา สส.เข้าสภาได้ถึง 10 ที่นั่ง เขาจึงไม่ใช่ “รัฐมนตรีมือใหม่” หลังผ่านงานการเมืองมานานกว่า 15 ปี

สอบผ่าน สส.สุพรรณบุรี สมัยแรกในปี 2544 2548 และ 2550 สังกัดพรรคชาติไทย และได้รับตำแหน่ง รมช.คมนาคม ในรัฐบาลของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เมื่อปี 2557 แต่การเลือกตั้งเป็นโมฆะในปี 2551 ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคชาติไทย ซึ่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรค

การเลือกตั้งปี 2562 ได้รับเลือกตั้งเป็น สส.ระบบบัญชีรายชื่อ โดยได้รับการแต่งตั้งเป็น รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

วราวุธ ศิลปอาชา ว่าที่ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

วราวุธ ศิลปอาชา ว่าที่ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

วราวุธ ศิลปอาชา ว่าที่ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ผลงานในฐานะเจ้ากระทรวง ทส. และด้วยความรู้ความสามารถประกอบกับพูดภาษาอังกฤษได้คล่องแคล่ว ที่บ่มเพาะจากการเรียนในระดับมัธยมศึกษา และอุดมศึกษา ทั้งปริญญาตรี B.Eng. (Mechanical Engineering) มหาวิทยาลัยลอนดอน ประเทศอังกฤษ ระดับปริญญาโท MBA in Finance and Banking จากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน แมดิสัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ทำให้ไม่เป็นรองใครบนเวทีโลก

เช่น การกล่าวสุนทรพจน์ขอบคุณ ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก เมื่อปี 2564 ในคราวที่ มีมติให้ขึ้นทะเบียนกลุ่มป่าแก่งกระจาน เป็น มรดกโลกทางธรรมชาติ

รวมทั้งการสุนทรพจน์ในเวทีการประชุมโลกร้อนบนเวที COP 27 ที่ประเทศอียิปต์ ซึ่งมีข้อถกเถียงเรื่องการชะลอไม่ให้อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกแตะ 2 องศาเซลเซียส

ส่วนผลงานที่สร้างชื่อเสียง และความประทับใจให้คนไทยมากที่สุด คือ ร่วมกับพี่สาว กัญจนา ศิลปอาชา และเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโคลัมโบ และหลายหน่วยงาน นำช้าง “พลายศักดิ์สุรินทร์” คืนกลับมายังประเทศไทย หลังไปเป็นทูตสันถวไมตรีนานถึง 22 ปี

ขณะที่การเลือกตั้งปี 2566 “วราวุธ” ประกาศเข้าร่วมเป็น 1 ใน 11 พรรคร่วมรัฐบาลเพื่อไทย และหลายคนมองว่า อาจกลับไปนั่งในกระทรวงเดิมเพื่อสานงานต่อ แต่ก็ค่อนข้างชัดเจนว่า ถูกเลือกให้ไปนั่งเป็นเจ้ากระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มากกว่า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดต! "ครม.เศรษฐา 1" ลงตัว 90 เปอร์เซนต์ แกนนำพรรคนั่งรองนายกฯ ควบ รมว.

“สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล” ยังเต็ง 1 “ว่าที่ รมว.การท่องเที่ยวฯ”

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รมว.กลาโหม ข้อต่อสำคัญ “กองทัพ-รัฐบาล”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง