“สุทิน” มั่นใจคุม “กลาโหม” ระบุเรียนรู้ได้ มีอดีตทหารพร้อมให้ปรึกษา

การเมือง
29 ส.ค. 66
15:09
1,039
Logo Thai PBS
“สุทิน” มั่นใจคุม “กลาโหม” ระบุเรียนรู้ได้ มีอดีตทหารพร้อมให้ปรึกษา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“สุทิน” มั่นใจว่า สามารถเรียนรู้ได้หากได้นั่ง รมว.กลาโหม ระบุมีอดีตนายทหารพร้อมเป็นที่ปรึกษา แต่ยังไม่ขอเปิดเผย ซึ่งหลักการทำงานคือให้เกียรติกองทัพ และจะผลักดันทุกนโยบายเกี่ยวกับทหารที่ได้หาเสียงไว้

วันนี้ (29 ส.ค.2566) นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางมายังสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อส่งประวัติของตัวเองให้ตรวจสอบความถูกต้องว่า เป็นหนึ่งใน 35 ชื่อ ที่จะเป็นรัฐมนตรี ส่วนจะได้เป็น รมว.กลาโหมหรือไม่ ยังไม่มั่นใจ เพราะเป็นเพียงข่าว และวันนี้มายื่น โดยไม่ได้ระบุตำแหน่ง

นายสุทิน ระบุว่า พร้อมทำงานทุกกระทรวง และมีความตั้งใจดี มีร่างกายแข็งแรง สู้งานได้ ทำงานได้ทุกรูปแบบ ทุกบุคลิก

นายสุทิน คลังแสง ว่าที่ รมว.กลาโหม

นายสุทิน คลังแสง ว่าที่ รมว.กลาโหม

นายสุทิน คลังแสง ว่าที่ รมว.กลาโหม

ส่วนสิ่งแรกที่จะทำหากได้เป็น รมว.กลาโหม นายสุทินกล่าวว่า ขอให้ได้เป็นก่อนแล้วจะบอก ซึ่งตอนนี้ยังไม่เหมาะที่จะพูด

สำหรับโยบายที่หาเสียงเกี่ยวกับกองทัพไว้ จะผลักดันให้เป็นรูปธรรมอย่างไร นายสุทินกล่าวว่า ทุกนโยบายเราต้องทำได้ อาจจะช้าหรือเร็ว ต้องดูความเป็นจริงและองค์ประกอบต่าง ๆ

ส่วนจะให้ความสบายใจกับคนในกองทัพอย่างไร กรณีมีข้อสังเกตไม่สันทัดในเรื่องของความมั่นคง นายสุทินกล่าวว่า ทุกอย่างเรียนรู้ได้จากคนในกระทรวงกลาโหม และตั้งทีมงาน ตอนนี้ยังไม่ได้เล็งใครเอาไว้ ต้องรอให้โปรดเกล้าฯ และให้รู้ชัดเจนว่า เป็นรัฐมนตรีกระทรวงใด แล้วค่อยหาทีมงานแต่ยอมรับว่า มีอดีตทหารที่พูดคุยด้วย ซึ่งเป็นคนที่รู้จักมักคุ้นกัน แต่ไม่ได้คุยอะไรมากมายเพราะทุกคนก็ไม่มั่นใจ

ส่วนกรณีเพื่อไทยและกองทัพเป็นฝ่ายตรงข้าม จะมีแรงเสียดทานอะไรหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ทุกคนตั้งใจดีจะนำบ้านเมืองไปสู่ความปรองดอง สามัคคี ก็ต้องปรับท่าทีเข้าหากัน

ทั้งนี้จะสามารถถอดสลักเรื่องรัฐประหารได้หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า เราไม่คิดเช่นนั้น และเชื่อว่าทุกคนไม่อยากทำ วันนี้ยังไม่มีใครคิด คนจะทำก็ยังไม่คิด และเชื่อมั่นว่าสถานการณ์จากนี้จนถึงอนาคต ไม่น่าจะมีแล้ว เราเดินผ่านจุดนั้นมาแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะใช้ไม้นวมหรือไม้แข็งในการดูแลกองทัพ นายสุทินระบุว่า ทุกที่ที่ไปทำงานจะให้เกียรติ และยึดความเป็นจริง สิ่งไหนทำได้เร็วก็จะดำเนินการ สิ่งไหนทำไม่ได้มีข้อจำกัดก็เข้าใจกัน และเดินไปพร้อมกัน

เมื่อถมว่า จะฝากอะไรถึงคนในกองทัพที่ยังไม่เชื่อว่านายสุทินจะมาเป็น รมว.กลาโหม นายสุทิน ยอมรับว่า ถ้าได้เป็นจริง ๆ เดี๋ยวจะบอก ทุกวันนี้ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจะเป็นจริงหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า รู้สึกชินหรือยังที่ถูกเรียก “บิ๊กทิน” นายสุทิน กล่าวว่า ยังตกใจอยู่เลย พร้อมย้ำว่า ทุกวันนี้เดากันทั้งหมด ยังไม่ชัวร์

เมื่อถามว่าทหารมีบุคลิกพิเศษมั่นใจว่า สามารถพูดคุยได้หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า คุยกันได้ คนไทยด้วยกัน ตอนเรียนหนังสืออาจารย์บอกว่าผมเป็นคนมี EQ สูง คุยได้กับทุกคน

นายสุทิน คลังแสง ว่าที่ รมว.กลาโหม

นายสุทิน คลังแสง ว่าที่ รมว.กลาโหม

นายสุทิน คลังแสง ว่าที่ รมว.กลาโหม

เมื่อถามถึงนโยบายการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ที่เคยหาเสียงไว้จะปรับมาเป็น สมัครใจเป็นทหารหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกัน เมื่อ ครม.ชุดใหม่ออกมาแล้วคงต้องมาคุย เรื่องนโยบายรัฐบาลอีกครั้ง เพราะต้องฟังทุก ๆ พรรคและปรับให้สอดคล้องกับกองทัพว่าทำได้หรือไม่ หากทำไม่ได้ก็ต้องดูว่า เราจะต้องช่วยหน่วยปฏิบัติเติมเต็ม ประสาน อำนวยความสะดวก ยังไงอย่างไร ตอนนี้เป็นแค่นโยบายพรรค

เมื่อถามว่ารู้สึกหนักใจ กังวลหรือไม่ หากต้องมาคุมกระทรวงกลาโหม นายสุทิน กล่าวว่า ไม่หนักใจ และไม่ถือว่าเป็นงานหิน คิดว่าทำได้ เรามีความตั้งใจดี เรียนรู้ และให้เกียรติ ข้าราชการทุกคนเราก็ไปได้

ตอนนี้ผมยังไม่รู้ว่าจะได้เป็นจริงหรือไม่ แต่หากได้เป็นจริงก็ไม่แปลกหรอก อาจจะมีพลเรือนมานั่งเป็น รมว.กลาโหม ทั่วโลกก็มี อาจจะเป็นมิติใหม่ของบ้านเมืองเราด้วยและได้พบเห็นสิ่งใหม่ๆ

นายสุทินยังกล่าวถึงกรณีนายทหารในพรรคที่จะมาเป็นที่ปรึกษาหรือทีมงานว่า ได้คุยกับหลายคนที่เคารพนับถือ เช่น พล.อ.สุกำพล สุวรรณทัต พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก

โดยเฉพาะ พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา อดีต รมว.กลาโหม ช่วงที่ นายทักษิณ เป็นนายกฯ เวลา ตอนลงพื้นที่หาเสียงในภาคอีสานยุคไทยรักไทยก็ไปกันท่าน สนิทกัน ก็คงได้คำแนะนำจากท่านเหล่านั้นเกี่ยวกับงานด้านทหารด้วย

ส่วนเหตุการณ์หลังการรัฐประหารได้ถูกทหารกักตัวไว้ จะมีปัญหาทำงานร่วมกับทหารอย่างสนิทใจหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า เรื่องผ่านมาแล้ว ไม่ได้คิดอะไร ทำงานด้วยกันได้ ตอนนั้นไปโดนไปกักตัวที่ราชบุรี 3 คืน ร้อยเอ็ด 4 คืน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อำลา 9 ปี "ประยุทธ์" แชะภาพครม.-แม่บ้าน-จนท.นัดสุดท้าย

เปิดคุณสมบัติ รมต. "พิชิต ชื่นบาน" เสนาฯ เพื่อไทยได้ดีเพราะพี่ดัน

"เศรษฐา" นัดกินข้าวพรรคร่วม คาดหารือ "ครม.เศรษฐา 1"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง