สั่งปลด "กำนันนก" ออกจากราชการ "มท.1" สั่งขึ้นบัญชีมือปืน

อาชญากรรม
8 ก.ย. 66
10:57
46,898
Logo Thai PBS
สั่งปลด "กำนันนก" ออกจากราชการ "มท.1" สั่งขึ้นบัญชีมือปืน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯ นครปฐม สั่ง “กำนันนก” ยุติหน้าที่ ให้ออกจากราชการไว้ก่อนปมพัวคดีฆ่าสารวัตรตำรวจทางหลวง ด้าน มท.1 สั่งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศขึ้นบัญชีซุ้มมือปืน

กรณีพ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล.ถูกยิงเสียชีวิตในงานเลี้ยงที่บ้านของนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก 

วันนี้ (8 ก.ย.2566) ตำรวจควบคุมตัวกำนันนก มาที่กองปราบปราม หลังจากเข้ามอบตัว ตามตามหมายจับศาลจังหวัดนครปฐม ที่ จ.469/2566  ในความผิดฐาน เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐาน ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่น คดีดังกล่าว แม้ว่ากำนันนกจะปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา 

"อนุทิน” กำชับปราบซุ้มมือปืน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ได้รายงานเหตุการณ์ดังกล่าวให้ตนเองทราบแล้ว ซึ่งสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ไว้ก่อนและออกจากราชการไว้ก่อนแล้ว

พร้อมกันนี้ กำชับผู้ว่าราชการจังหวัด และพ่อเมืองดูว่าการมีลูกน้อง มือปืนสังหารชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ของรัฐ ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด จะต้องดูว่าคนเช่นนี้มาเป็นกำนันได้อย่างไร มาเป็นผู้นำชาวบ้านได้อย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นอีก

ภายใต้การบริหารงานของพ่อเมือง จะยอมให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นในประเทศได้อย่างไร เราต้องไปดู ไปขึ้นบัญชี ไปดูประวัติ และดูพฤติกรรม ใครที่มีพฤติกรรมเยี่ยงนี้ จะมาเป็นผู้นำมวลชนไม่ได้ 

อ่านข่าว"กำนันนก" มอบตัวแล้ว คดียิงสารวัตรทางหลวง

เปิดเอกสารให้ “กำนันนก-ผู้ใหญ่บ้าน” พักหน้าที่

ต่อมานายยุทธนา โพธิวิหค นายอำเภอเมืองนครปฐม จ.นครปฐม ได้ลงนามในมีคำสั่งอำเภอเมืองนครปฐม ที่ 708/2556 เรื่อง ให้กำนันและผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ตำบลตาก้อง พักหน้าที่

ใจความระบุว่า ด้วยนายประวีณ ตำแหน่งกำนันตำบลตาก้อง และผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 ต.ตาก้อง อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม มีกรณีถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงจนถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวน ในเรื่องถูกจับกุมในคดีอาญาความผิดฐานเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่น

และได้พิจารณาแล้วเห็นว่า หากคงให้นายประวีณ อยู่ในตำแหน่งต่อไป จะเป็น การเสียหายแก่ทางราชการ คือจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ประกอบกับคดีดังกล่าวเป็นคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญ ทั้งอยู่ในความสนใจของประชาชนหากอยู่ในตำแหน่งต่อไปจะเป็นการเสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง

จึงให้นายประวีณ พักหน้าที่กำนันตำบลตาก้อง และผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ต.ตาก้อง อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม เพื่อรอฟังการสอบสวนพิจารณา

อ่านข่าว

เปิดประวัติ “พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว” ตร.ทางหลวง ถูกยิงเสียชีวิต

ตร.วิสามัญฆาตกรรม "หน่อง" ผู้ต้องหายิง ตร.ทางหลวง เสียชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง