ผบ.ตร.เผยเด็ก 14 ปีมีประวัติรักษาจิตเวช ตร.ตรวจบ้านหาหลักฐานเพิ่ม

อาชญากรรม
3 ต.ค. 66
21:27
18,266
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.เผยเด็ก 14 ปีมีประวัติรักษาจิตเวช ตร.ตรวจบ้านหาหลักฐานเพิ่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบ.ตร.ยืนยันเหตุการณ์ยิงในห้างฯ พารากอน มีผู้เสียชีวิต 2 คนเป็นหญิงชาวจีนและชายชาวเมียนมา ขณะที่ผู้ก่อเหตุพบมีประวัติการรักษาทางจิตเวช นำตัวไปสอบปากคำที่ สน.ปทุมวัน ร่วมกับสหวิชาชีพ

วันนี้ (3 ต.ค.2566) เวลาประมาณ 20.00 น. พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหลังเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุยิงในห้างฯ พารากอน นานกว่า 4 ชั่วโมง โดยระบุว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นผู้ก่อเหตุยังไม่สามารถให้การได้ เนื่องจากมีประวัติการรักษาทางจิตเวชที่โรงพยาบาลราชวิถีและพบว่าขาดการรักษา ไม่ได้รับประทานยาตามที่แพทย์กำหนด ซึ่งขณะนี้ไม่สามารถให้รายละเอียดเรื่องประวัติครอบครัวได้ รวมถึงแรงจูงใจในการก่อเหตุ เพื่อไม่อยากให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบในสังคม

ส่วนสถานที่เกิดเหตุ จากการตรวจสอบเบื้องต้นเป็นการไล่ก่อเหตุ ตั้งแต่บริเวณชั้น M ไปจนถึงชั้น 3 ซึ่งหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถเข้าควบคุมสถานการณ์ได้และเข้าพื้นที่ได้ภายใน 5 นาที สามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้ในเวลาต่อมา พร้อมกล่าวชื่นชมศูนย์การค้าที่นำยุทธวิธีในการฝึกอบรมมาใช้ ทำให้สามารถเอาตัวรอดและหาที่กำบังให้เกิดความปลอดภัยในขณะเกิดเหตุได้ อีกทั้งยังบริหารจัดการทุกอย่างได้อย่างรวดเร็ว

อ่านข่าว : จับเยาวชนวัย 14 ปี "มือปืนยิงในพารากอน" ตาย 3 คน 

ขณะที่ลำดับการก่อเหตุ ขณะนี้ต้องรวบรวมรายละเอียดอย่างต่อเนื่องและอยู่ระหว่างตรวจสอบกล้องวงจรปิด เพื่อเรียบเรียงลำดับเหตุการณ์ที่ชัดเจน โดยจะให้โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้รายละเอียดในภายหลัง ส่วนอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุพบเป็นปืนที่เรียกว่า blank gun หรือโมเดลอาวุธปืน ที่ถูกดัดแปลงนำมาใช้กับกระสุนจริง แหล่งที่มาของปืน รวมถึงการนำอาวุธปืนเข้าไปไปห้างสรรพสินค้าได้อย่างไร อยู่ระหว่างการตรวจสอบเพิ่มเติม

สำหรับผู้เสียชีวิต พบว่าเสียชีวิตบริเวณชั้น G เป็นหญิงชาวจีน ส่วนผู้ถูกยิงอีก 1 คนเป็นชายชาวเมียนมา ยังไม่ทราบว่าถูกยิงที่ชั้นไหนและไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลตำรวจในเวลาต่อมา

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.

คุมตัวเยาวชนสอบปากคำร่วมกับสหวิชาชีพ

ผบ.ตร. ระบุอีกว่า ผู้ก่อเหตุเป็นเยาวชนอายุ 14 ปี หลังก่อเหตุได้หลบหนีขึ้นไปบริเวณชั้น 3 ของห้างสรรพสินค้า เพราะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกดดัน จึงพังประตูทางเข้าร๊อบบี้โรงแรมและยอมมอบตัวในเวลาต่อมา

ขณะนี้ตำรวจได้ควบคุมตัวไปที่ สน.ปทุมวัน เพื่อสอบปากคำโดยจะประสานสหวิชาชีพเข้ามาร่วมสอบปากคำด้วย เนื่องจากผู้ก่อเหตุเป็นเยาวชน และขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานผู้ปกครองของผู้ก่อเหตุ ซึ่งยังไม่สามารถติดต่อได้

อย่างไรก็ตาม การสร้างความเชื่อมั่นในการท่องเที่ยว ยืนยันว่าตำรวจทำทุกอย่างเพื่อป้องกันและดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว รวมถึงนายกรัฐมนตรีที่ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมกำชับ ผบ.ตร.เรื่องมาตรการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเป็นสำคัญ

อ่านข่าว : "บิ๊กต่อ-ชาดา" คุยเยาวชน 14 ปียิงในพารากอน-ยังไม่สรุปแรงจูงใจ 

นายกฯ เยี่ยมผู้บาดเจ็บ รพ.จุฬาลงกรณ์

เวลา 20.25 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เพื่อเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ยิงในห้างฯ พารากอน โดยมี รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธ์ ผอ.รพ.จุฬาลงกรณ์ รายงานสถานการณ์

นายกฯ เปิดเผยว่า หลังได้รับรายงานสถานการณ์ที่ รพ.จุฬาลงกรณ์ มีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 3 คน โดยได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 คน ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงรับผู้บาดเจ็บทุกคนไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์

นายกฯ เดินทางไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่ รพ.จุฬาลงกรณ์

นายกฯ เดินทางไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่ รพ.จุฬาลงกรณ์

นายกฯ เดินทางไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่ รพ.จุฬาลงกรณ์

พฐ.เข้าตรวจสอบบ้านเยาวชนหาหลักฐานเพิ่ม

เวลา 20.50 น. ทีมข่าวไทยพีบีเอส ลงพื้นที่สังเกตการณ์บ้านพักของเยาวชนอายุ 14 ปี ซึ่งเป็นบ้านทาวน์เฮ้าส์ 2 ชั้นในย่านเพชรเกษม หลังจากตำรวจประสานให้ญาติเปิดบ้านเพื่อเข้าตรวจสอบ ซึ่งบ้านหลังนี้ครอบครัวของเยาวชนอายุ14 ปีได้ย้ายออกไปตั้งแต่ปี 2554 ทำให้ไม่มีผู้พักอาศัยอยู่ มีเพียงญาติที่คอยสลับกันเข้ามาดูแลบ้าน

ญาติที่ดูแลบ้าน ให้ข้อมูลว่า เยาวชนอายุ14 ปีมีอาการทางจิตเวช ซึ่งหลังเกิดเหตุแพทย์ได้ติดต่อญาติเพื่อสอบถามว่าผู้ก่อเหตุคือเยาวชนอายุ 14 ปีใช่หรือไม่

ส่วนบรรยายกาศหน้าบ้าน มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.หลักสอง กองบัญชาการตำรวจนครบาล 9 จำนวน 10 นาย กระจายกำลังอยู่ภายในบ้านพักและพื้นที่โดยรอบ ขณะที่เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานได้เข้าตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าว เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก! เสียงดังคล้ายปืนสนั่นห้างกลางกรุง ยังไม่ทราบสาเหตุ

นายกฯ-พารากอน แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ยิงกลางห้าง

หมอเด็กแนะหยุดส่งต่อความเกลียดชัง หยุดพฤติกรรมเลียนแบบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง