เผยผลชันสูตรนักท่องเที่ยวเสียชีวิต เหตุเด็ก 14 ยิงในพารากอน

อาชญากรรม
4 ต.ค. 66
13:05
21,287
Logo Thai PBS
เผยผลชันสูตรนักท่องเที่ยวเสียชีวิต เหตุเด็ก 14 ยิงในพารากอน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แพทย์สถาบันนิติเวชวิทยา ชันสูตร 2 ร่างผู้เสียชีวิตจากกรณีถูกเด็กชายอายุ 14 ปี ยิงกลางห้าง ผลคือร่างชาวจีน พบกระสุน ที่บริเวณลำตัว 1 นัด ส่วนชาวเมียนมา พบ 3 นัด ที่ลำตัว รอญาติติดต่อขอรับไปบำเพ็ญกุศล

วันนี้ (4 ต.ค.2566) สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ได้รับร่างผู้เสียชีวิต 2 คน ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน อายุ 34 ปี ที่เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ และชาวเมียนมา ที่เสียชีวิตที่โรงพยาบาลตำรวจ นำมาผ่าชันสูตร

เบื้องต้นพบว่ามีกระสุนเข้าที่ร่างนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน 1 นัด บริเวณลำตัว ทำให้เสียชีวิต ส่วนชาวเมียนมา มีกระสุนเข้าลำตัว 3 นัด ทำให้เสียชีวิต

สำหรับขั้นตอนการผ่าชันสูตรร่างผู้เสียชีวิตขณะนี้เสร็จสิ้นแล้ว โดยญาติสามารถติดต่อเข้าขอคืนร่างเพื่อนำกลับไปบำเพ็ญกุศลได้ภายในวันนี้ ส่วนผู้เสียชีวิตที่เป็นชาวต่างชาติ ต้องไปติดต่อสถานทูตประจำประเทศนั้นๆ ที่อยู่ในประเทศไทย เพื่อดำเนินการตามขั้นตอน ก่อนมารับศพกับทางสถาบันนิติเวชวิทยา

ส่วนผู้บาดเจ็บ 5 คน ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ 1 คน โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน 1 คนและ โรงพยาบาลจุฬาฯ 3 คน

โฆษกศาล แจงแนวทางดำเนินคดี เด็ก 14 

นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยถึงแนวทางการดำเนินคดีกับ เด็กชายอายุ 14 ปี ที่ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงประชาชนในห้าง ว่า พนักงานสอบสวนต้องนำตัวเด็กหรือเยาวชน ส่งศาลเยาวชนฯ ภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อให้ศาลตรวจสอบการจับกุมก่อนว่า มีการจับกุมเด็กหรือเยาวชน รวมถึงมีการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของเยาวชนว่าเป็นไปตามที่กฎหมายหรือไม่

ตามกระบวนการจับกุมเด็กหรือเยาวชนที่กระทำผิดกฎหมาย พนักงานสอบสวน ควบคุมตัวไว้ได้ไม่เกิน 24 ชั่วโมง ก่อนนำตัวมาส่งศาลเยาวชนฯ เพื่อให้ศาลใช้ดุลยพินิจควบคู่กับการตรวจสอบรายงานการจับกุมจากพนักงานสอบสวน ที่ส่งมา

เพื่อพิจารณาพฤติการณ์ของเด็ก เช่น เด็กก่อเหตุยิงไปกี่คน, สภาพทางจิตใจ, การรักษาพยาบาลทางจิต รวมถึงการดูแลของพ่อแม่ผู้ปกครอง เพื่อพิจารณาในการปล่อยตัว หรือจะควบคุมตัวเด็กที่ก่อเหตุหรือไม่

ส่วนกรณีของเด็กที่มีอาการป่วยทางจิต หากศาลเห็นว่าถ้าพ่อแม่เด็กดูแลเด็กไม่ได้อาจจะให้องค์กร หรือหน่วยงาน ที่ดูแลด้านเด็กเข้ามาดูแลแทน ส่วนพ่อแม่ ของเด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ก็ต้องรับผิด ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 429 เว้นแต่พ่อแม่จะพิสูจน์ข้อยกเว้นตามกฎหมายได้ว่าไม่ได้มีส่วนผิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

กางกฎหมายอาญา "เด็กทำผิด" ไม่ต้องรับโทษ?

สถานทูตจีน ออกแถลงการณ์เหตุยิงในห้าง คนจีนเสียชีวิต 1 คน

อัปเดตเหตุยิงในพารากอน รักษาตัว รพ. 5 คน พบสาหัส 2 เสียชีวิต 2

จับเยาวชนวัย 14 ปี "มือปืนยิงในพารากอน" ตาย 3 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง