เอกชน เสนอแจก "เงินดิจิทัล" เฉพาะกลุ่มแค่ 40 ล้านคน

เศรษฐกิจ
5 ต.ค. 66
07:25
9,626
Logo Thai PBS
เอกชน เสนอแจก "เงินดิจิทัล" เฉพาะกลุ่มแค่ 40 ล้านคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกร.เสนอรัฐบาลแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เฉพาะกลุ่ม ใช้ฐานแอปพลิเคชันเป๋าตัง 40 ล้านคน ห่วงหว่านแจก 56 ล้านคนเกินจำเป็น

กรณีนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ให้กับผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป รวม 56 ล้านคน คาดใช้งบประมาณ 5.6 แสนล้านบาท

วันที่ 4 ต.ค.2566 นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ระบุว่า หากแจกให้กับกลุ่มผู้ที่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือจริง จะประหยัดงบประมาณ และนำไปใช้ในส่วนอื่นที่จำเป็นมากกว่า เช่น การบริหารจัดการน้ำ

นายสนั่น กล่าวว่า สำหรับความเหมาะสมหรือกลุ่มที่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือ เบื้องต้นประเมินในฐานข้อมูลของแอปพลิเคชันเป๋าตังที่เคยใช้เป็นตัวกลางส่งมอบความช่วยเหลือให้ประชาชนประมาณ 40 ล้านคน แต่จำนวนจริง รัฐบาลยังต้องเข้าไปประเมินตัวเลขเชิงลึกอีกครั้ง หากอ้างอิงตัวเลข 40 ล้านคน เท่ากับว่าแทนที่จะให้ความช่วยเหลือทั้ง 56 ล้านคน จะช่วยเพียง 40 ล้านคนเท่านั้น ประหยัดงบประมาณที่ต้องช่วยเหลือผู้ไม่ได้เข้าข่ายต้องการความช่วยเหลือได้ถึง 16 ล้านคน

ขณะที่มีรายงานข่าวในการประชุมคณะทำงานดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งมีแนวคิดยืมเงินสภาพคล่องส่วนเกินของธนาคารออมสิน มาดำเนินนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท โดยนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง เดินทางมาประชุมมอบนโยบายผู้บริหารธนาคารออมสิน โดยไม่แจ้งวาระงานอย่างเป็นทางการ

นายกฤษฎา ชี้แจงว่า วันนี้ ได้มอบนโยบายให้ธนาคารออมสินขยายขอบเขตแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือน โดยไม่มีการพูดถึงนโยบายแจกเงินดิจิทัล แต่ชื่นชมผู้บริหารธนาคารที่มีหนี้เสียในระดับต่ำ และสภาพคล่องส่วนเกินเพิ่มขึ้น จาก 4,000 ล้านบาท เป็น 50,000 ล้านบาท ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา แม้สนับสนุนโครงการพักหนี้และเสริมสภาพคล่องในช่วงวิกฤต COVID-19

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง จับตา คลังใช้เงิน "ออมสิน" แจก "ดิจิทัลวอลเล็ต" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง