สุดกังวล! แรงงานไทยหนีสงครามปืนเจอ "สงครามหนี้"

สังคม
17 ต.ค. 66
08:17
465
Logo Thai PBS
สุดกังวล! แรงงานไทยหนีสงครามปืนเจอ "สงครามหนี้"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คงไม่ผิดถ้าบอกว่าแรงงานไทยที่กลับจากอิสราเอล "หนีสงครามมาได้ แต่ต้องเจอสงครามหนี้ที่รออยู่" บางคนไปทำงานเพราะหาเงินใช้หนี้ แต่วันนี้ ชีวิตคงไม่เป็นไปตามแผน แม้โล่งใจได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย แต่ต้องกังวลกับหนี้สิน เงินชดเชยที่ไม่รู้ว่าจะได้เมื่อไหร่

เมื่อวันที่ 16 ต.ค.2566 นายวิเศษ โพธิ์ไทรย์ ชาวมุกดาหาร วัย 42 ปี เดินทางกลับถึงไทย มีภรรยามารอรับ เขาเล่าว่า ทำงานอยู่ในรัศมีของการสู้รบตั้งแต่เกิดเหตุ เขาและเพื่อนๆ คนไทยอีกหลายร้อยคน "อยู่แบบไม่รู้ชะตากรรม"

วันนี้กลับถึงไทยเหมือนรอดตายกลับมาได้ แต่ยังมีเรื่องที่กังวล เพราะเงินที่กู้ยืมธนาคารไว้ เพื่อใช้สำหรับเดินทางไปอิสราเอล ประมาณ 100,000 บาท เพิ่งจะชำระไป 20,000 บาท ยังเหลืออีก 80,000 บาท ไม่รู้จะหาจากไหนมาใช้คืน แต่จะไม่กลับไปที่อิสราเอลอีกแล้ว เพราะไม่มั่นใจในความปลอดภัย

นายวิเศษ โพธิ์ไทรย์

นายวิเศษ โพธิ์ไทรย์

นายวิเศษ โพธิ์ไทรย์

กู้ ธกส. บ้าง ยืมคนแถวบ้านบ้าง กลับมาไทยก็ยังคืนหนี้เขาไม่หมด ยังเหลือหนี้อีกเยอะอยู่ กลับมาครั้งนี้ก็ไม่สบายใจ ภาระยังเยอะอยู่ กังวลเรื่องหนี้ อยากให้รัฐช่วยเหลือเรื่องสวัสดิการที่เราทำงานไว้ อยากได้กลับคืนมา ถ้าให้กลับไปอีกคงไม่ไปแล้ว เข็ดแล้วครับ

อีกคนเป็นแรงงานไทยชาวจังหวัดเชียงราย นายไชยา การันต์วิริยะกูล เพิ่งไปทำงานได้ 9 เดือน ก่อนเดินทาง กู้เงินจากจากสถาบันการเงิน 100,000 บาท วางแผนว่า ทำงานปีแรกน่าจะจ่ายหนี้ได้หมด หลังจากนั้นจะเริ่มเก็บเงิน แต่ความหวังที่มีเงินเก็บ-เงินออมก็ไม่เป็นไปอย่างที่หวัง

นายไชยา การันต์วิริยะกูล

นายไชยา การันต์วิริยะกูล

นายไชยา การันต์วิริยะกูล

เรื่องหนี้สินคิดว่าอีก 8-9 เดือนก็หมดแล้ว วางแผนว่าปีแรกใช้หนี้ ปีที่ 2 ก็อยากมีเงินเก็บ แต่พอเจอสถานการณืแบบนี้ก็โอเคที่ใช้หนี้ใช้สินหมดไปก่อนแล้ว และกลับมาค่อยตั้งหลักที่ไทยดีกว่า ตอนนี้ก็หวังให้ทางการให้ความช่วยเหลือ ช่วยแค่ไหนก็เอาแค่นั้น

ทางด้าน นายไชยะ บุญสังข์ เล่าให้ฟังถึงนาทีหนีตาย มีทหารอิสราเอลเข้าไปช่วยที่โรงงาน หลังจากเขาและเพื่อนแรงงานหลบซ่อนอยู่ 3 วัน และเป็นเหตุผลที่จะไม่กลับไปอีก แม้ว่ายังใช้หนี้ไม่หมด เขาเล่าว่า เพื่อหาเงินมาจุนเจือ 4 ชีวิตในครอบครัว จึงไปกู้เงินนอกระบบมา 300,000 บาท และเพื่อหาเงินมาใช้หนี้ จึงตัดสินใจไปเป็นแรงงานที่อิสราเอล แต่ต้องออกค่าใช้จ่ายเอง ทั้งค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าจัดหางาน ค่าตรวจสุขภาพ จึงไปขอยืมญาติ อีก 100,000 บาท รวมแล้ว มีหนี้ 400,000 บาท

อ่าน : สถานทูตเทลอาวีฟ แจ้งคนไทยกลับบ้าน มีเที่ยวบินทุกวันตั้งแต่ 17 ต.ค.นี้

การไปค้าแรงในต่างแดนก็ไม่ง่าย ทำงานในสวนผักผลไม้ ได้ค่าแรง 50,000-60,000 บาท/เดือน ต้องผ่อนค่าจักรยานยนต์ไฟฟ้า ถูกหักค่าที่พัก ค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าภาษีเงินได้ อีกกว่า 10,000 บาท เหลือเงิน ส่งกลับมาใช้หนี้ และให้ครอบครัวบางส่วน

นายไชยะ บุญสังข์

นายไชยะ บุญสังข์

นายไชยะ บุญสังข์

ทำงานได้ 1 ปี 2 เดือน หนี้นอกระบบยังใช้ไม่หมดเงินที่ยืมญาติยังไม่ได้คืน ต้องหนีภัยการสู้รบแล้วกลับบ้าน เงินสงเคราะห์จากกระทรวงแรงงาน เงินกองทุน และเงินชดเชยจากนายจ้าง ทั้งหมดนี้ "ยังไม่ได้" และยังไม่รู้ว่าหลังจากนี้จะไปทำงานอะไร

นายไชยะ บุญสังข์ ขณะทำการเกษตรที่อิสราเอล

นายไชยะ บุญสังข์ ขณะทำการเกษตรที่อิสราเอล

นายไชยะ บุญสังข์ ขณะทำการเกษตรที่อิสราเอล

แนวทางช่วยเหลือแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล

แผนการช่วยเหลือแรงงานไทยที่กลับจากอิสราเอล มีข้อมูลจาก นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผย 4 แนวทาง คือ

  1. เยียวยา
  2. หางานใหม่
  3. ฝึกทักษะฝีมือ รองรับอาชีพใหม่
  4. ดูแลสิทธิประโยชน์ และค่าจ้างค้างจ่าย
ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยแนวทางช่วยเหลือแรงงานไทยที่กลับจากอิสราเอล

ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยแนวทางช่วยเหลือแรงงานไทยที่กลับจากอิสราเอล

ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยแนวทางช่วยเหลือแรงงานไทยที่กลับจากอิสราเอล

โดยแรงงานไทย ที่เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ จะได้รับเงินสงเคราะห์รายละ 15,000 บาททันที เมื่อกลับมาถึง ส่วนสิทธิประโยชน์ และค่าจ้างค้างจ่ายที่ต้องได้รับจากนายจ้าง อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำประเทศอิสราเอลประสานนายจ้างเพื่อจ่ายค่าจ้าง ส่วนที่ยังค้างจ่ายแล้วอยู่ระหว่างการเจรจา

อ่าน : อิสราเอลช่วย "สัตว์" ถูกทิ้งในบ้าน-ฟาร์ม หลังเผชิญสงคราม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง