เครือข่ายฯ ด้านสิ่งแวดล้อม ไม่เห็นด้วย ปลด “นกปรอดหัวโขน” ออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง

สิ่งแวดล้อม
18 ต.ค. 66
12:19
543
Logo Thai PBS
เครือข่ายฯ ด้านสิ่งแวดล้อม ไม่เห็นด้วย ปลด “นกปรอดหัวโขน” ออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
องค์กรด้านสิ่งแวดล้อมออกแถลงการณ์ ไม่เห็นด้วย กับการปลดนกปรอดหัวโขนออกจากบัญชีรายชื่อสัตว์ป่าคุ้มครอง ฉบับที่ 1 ชี้ที่ผ่านมา เสนอเพียงข้อมูลเกี่ยวกับการสร้างเม็ดเงินมหาศาล สร้างวิบากกรรมให้นก แต่ไม่เคยพูดถึงคุณค่าด้านนิเวศ

วันนี้ (18 ต.ค.2566) มูลนิธิสืบนาคะเสถียร มูลนิธิโลกสีเขียว ชมรมอนุรักษ์นกและธรรมชาติล้านนา ชมรมอนุรักษ์ ธรรมชาติโคกขาม Nature Play and Learn Club (กลุ่มเนเจอร์เพลิน) มูลนิธิรักสัตว์ป่า (Love Wildlife Foundation) ชมรมอนุรักษ์นกและธรรมชาติบ้านปากทะเล และสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับการปลดนกปรอดหัวโขนออกจากบัญชีรายชื่อสัตว์ป่าคุ้มครอง ฉบับที่ 1 ระบุว่า

กรณี ไม่เห็นด้วย จากสถานการณ์ในการดำเนินการเพื่อปลดนกปรอดหัวโขนออกจากบัญชีรายชื่อสัตว์ป่าคุ้มครอง ที่ผ่านมามีการมุ่งเน้นนำเสนอเพียงข้อมูล อันเกี่ยวข้องกับการสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนมหาศาล ซึ่งเป็นเพียงการเบียดบัง สร้างวิบากกรรมให้นกปรอดหัวโขนเท่านั้น

มิได้คำนึงถึงคุณค่าด้านในทางนิเวศ อันประเมินมูลค่ามิได้ นกปรอดหัวโขนในธรรมชาติ ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้กระจายเมล็ดจากขอบป่า ฟื้นฟูพืชในพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกทำลาย ทั้งยังช่วยควบคุมแมลงศัตรูพืช ถึงแม้จะมีการเลี้ยงนกปรอดหัวโขนจำนวนมาก

แต่จากข้อมูลเอกสารทางวิชาการ ได้ชี้ให้เห็นว่า ประชากรในธรรมชาติของนกชนิดนี้กลับสวนทางกับความต้องการเลี้ยงนกที่มีมาก ทั้งยังมีความต้องการในการนำนกชนิดนี้ออกจากออกจากบัญชีรายชื่อสัตว์ป่าคุ้มครอง สร้างความกังวลต่อความสามารถในการคุ้มครองนกชนิดนี้เป็นอันมาก

ดังนั้นคณะเครือข่ายพันธมิตรด้านสิ่งแวดล้อม ขอเรียกร้องให้หยุดการดำเนินการปลดนกปรอดหัวโขนออกจากบัญชีรายชื่อสัตว์ป่าคุ้มครองทันที ด้วยเหตุผลและข้อเสนอดังนี้

1.นกปรอดหัวโขนนั้น “มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ” และ “มีจำนวนประชากรซึ่งมีแนวโน้มลดลงอันอาจส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ” ซึ่งตรงกับความหมายของ “สัตว์ป่าคุ้มครอง” ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562
2.นกปรอดหัวโขนอยู่ในบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดที่เพาะพันธุ์ได้ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนการขออนุญาตตามกฎหมาย

3.การพยายามนำนกปรอดหัวโขนออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง เป็นการสนับสนุนเพียงมุมมองเชิงเศรษฐกิจด้านเดียว มิได้คำนึงถึงมูลค่าและคุณค่าความสำคัญทางความหลากหลายทางชีวภาพที่เกิดจากนกปรอดหัวโขน
4.การนำนกปรอดหัวโขนออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง เป็นการส่งเสริมการ ล่า ดัก จับนก และพรากลูกจากรังโดยใช้เครื่องมือดักนกต่าง ๆ ซึ่งเป็นการสนับสนุนการทำผิดกฎหมายซึ่งได้แอบดำเนินการอยู่ในขณะนี้

5.การนำนกปรอดหัวโขนออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองสร้างความกังวลว่า จะนำไปสู่การขอนำสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดอื่น ๆ ออกจากบัญชีต่อไป ซึ่งจะกระทบวงจรชีวิตสัตว์ป่าอื่น ๆ ในธรรมชาติตามห่วงโซ่อาหารและภาคบริการระบบนิเวศที่เกิดขึ้น

ดังนั้นเครือข่ายพันธมิตรด้านสิ่งแวดล้อม ขอให้หยุดการดำเนินการปลดนกปรอดหัวโขนออกจากบัญชีรายชื่อสัตว์ป่าคุ้มครองทันที

อ่านข่าวอื่นๆ

ศาล รธน.ชี้ กม.อาญา ม.217 ไม่ ขัด รธน.หลัง "แอมมี่" ยื่นวินิจฉัย

ฮือฮา "อัลลิเกเตอร์แม่น้ำมูล" อายุ 2.3 แสนปี ชนิดใหม่ของโลกในไทย

"อมรินทร์" เปลี่ยนมือจาก "อุทกะพันธุ์" สู่ "สิริภักดีธรรม"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง