ทร.เปลี่ยนจัดหา "เรือดำน้ำ" เป็น "เรือฟริเกต" รบ 3 ระบบ

การเมือง
20 ต.ค. 66
18:51
3,454
Logo Thai PBS
ทร.เปลี่ยนจัดหา "เรือดำน้ำ" เป็น "เรือฟริเกต" รบ 3 ระบบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทร.ได้ข้อสรุปโครงการจัดหาเรือดำน้ำแล้ว เปลี่ยนการจัดหา "เรือดำน้ำ" เป็น "เรือฟริเกต" ของจีน รบได้ 3 ระบบ ราคาประมาณ 17,000 ล้านบาท หลังนายกรัฐมนตรี พร้อม รมว.กลาโหม ไปเจรจาทางการจีน

วันนี้ (20 ต.ค.2566) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เดินทางไปตรวจเยี่ยมกองทัพเรือ และมอบนโยบายการปฏิบัติงานของกระทรวงกลาโหม ร่วมกับกองทัพเรือ และเหล่าทัพอื่น

นายสุทิน ระบุถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำ ว่า กระทรวงกลาโหม กองทัพเรือ และรัฐบาล ร่วมแก้ปัญหาและศึกษาทางออกมาตลอด เห็นว่าจะต้องทบทวนโครงการโดยยึดหลักความคุ้มค่า ไม่เป็นที่ครหาของสังคม โดยมี 2 แนวทาง คือ เปลี่ยนรายการจากเรือดำน้ำ เป็นเรือฟริเกตที่รบได้ 3 ระบบ ราคาประมาณ 17,000 ล้านบาท ราคาสูงกว่าเรือดำน้ำประมาณ 1,000 ล้านบาท หรือจัดหาเรือตรวจการระยะไกล (OPV)

ทั้งนี้ รัฐบาลโดยกระทรวงกลาโหม เลือกแนวทางที่ 1 ส่วนราคาที่สูงกว่าเรือดำน้ำประมาณ 1,000 ล้านบาท จะนำงบประมาณสร้างอาคารเรือดำน้ำมาเสริม โดยเรือฟริเกตมีสมรรถนะปราบเรือดำน้ำได้

ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้นำเรื่องนี้ไปหารือกับทางการจีนระหว่างการเยือนจีนล่าสุด ซึ่งทางจีนเเข้าใจและรับข้อเสนอไปพิจารณา แต่ยืนยันว่าไม่ได้ระงับโครงการเรือดำน้ำ หากมีความพร้อมก็จะเดินหน้าต่อ และจะไม่กระทบต่อสัญญาที่ทำไว้เดิมกับทางการจีน เพียงแต่ต้องเปลี่ยนแปลงข้อตกลงระหว่างกัน ส่วนเรือดำน้ำลำที่ 1 ที่ทางจีนดำเนินการไปแล้ว ก็ขึ้นอยู่กับจีนว่าจะขายให้ประเทศใดต่อไปหรือไม่ คาดว่าการเจรจาทั้งหมดจะยุติภายในเดือน พ.ย.นี้

ด้าน พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. ยืนยันว่า พร้อมที่จะปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงกลาโหม โดยยึดถือนโยบายของ รมว.กลาโหม ขับเคลื่อนการทำงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง