515 แรงงานถึงไทย เผยชีวิตกลางสงคราม-นายจ้างบังคับทำงาน

สังคม
24 ต.ค. 66
06:17
428
Logo Thai PBS
515 แรงงานถึงไทย เผยชีวิตกลางสงคราม-นายจ้างบังคับทำงาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แรงงานไทยในอิสราเอล เดินทางกลับไทยเพิ่ม 515 คน เป็นชุดที่ 16 และชุดที่ 17 หนึ่งในแรงงานไทยเล่านาทีเอาชีวิตรอดจากเหตุการณ์ไม่สงบ ต้องหลบอยู่ที่ซ่อน 14 วัน ก่อนได้รับการช่วยเหลือ

วันที่ 23 ต.ค.2566 เมื่อประมาณ 22.00 น. แรงงานไทยในอิสราเอลเดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ด้วยเที่ยวบิน TG8953 จากสนามบินฟูไจราห์ (ดูไบ) จำนวน 280 คน และเที่ยวบิน LY085 จากเทลอาวีฟ จำนวน 235 คน รวมทั้งหมด 515 คน ต่างทยอยเดินทางออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงแรงงานและกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มารอต้อนรับและดูแลเรื่องการลงทะเบียน

หลังลงทะเบียนเสร็จแรงงานส่วนใหญ่เดินออกจากประตู 10 ขึ้นรถขนส่งที่หน่วยงานรัฐจัดเตรียมไว้ให้เดินทางกลับไปตามภูมิลำเนา แต่มีบางส่วนที่ญาติมารอรับอย่าใจจดใจจ่อเพราะเที่ยวบินดังกล่าวล่าช้ามานานกว่า 5 ชั่วโมง หนึ่งในครอบครัวจาก จ.บุรีรัมย์ ที่มารอรับแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล เล่าว่า บอกว่า ลูกชายไปทำงานในภาคการเกษตรทางตอนเหนือของอิสราเอล วิดีโอคอลกลับมาแทบทุกวันช่วงเกิดเหตุการปะทะ แม้สัญญาณอินเตอร์เน็ตไม่เสถียร แต่ได้ยินเสียงการสู้รบตลอดเวลา

แรงงานไทยในอิสราเอลชุดที่ 16 และ 17 เดินทางกลับไทย 515 คน

แรงงานไทยในอิสราเอลชุดที่ 16 และ 17 เดินทางกลับไทย 515 คน

แรงงานไทยในอิสราเอลชุดที่ 16 และ 17 เดินทางกลับไทย 515 คน

นายอนุเทพ ขวัญทอง อายุ 29 ปี ชาว จ.อุดรธานี หนึ่งในแรงงานไทยที่กลับมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ บอกว่า ทำงานอยู่ในฟาร์มไก่ ที่อิสราเอลมานานกว่า 3 ปีแล้ว อยู่ติดกับชายแดนเลบานอน และเป็นพื้นที่ที่มีการสู้รบ คนงานทั้งหมดที่เป็นคนไทยกว่า 30 คน ต้องหลบอยู่ในบังเกอร์ 14 วัน ตุนอาหารและเครื่องดื่มเอาไว้หลบซ่อน ซึ่งระหว่างอยู่ในบังเกอร์ก็ได้ยินเสียงระเบิดและเสียงปืนบ่อยครั้ง แต่ก็มีทหารอิสราเอล ลาดตระเวนมาดูบ้างเป็นครั้งคราว กระทั่งเมื่อ 2-3 วันก่อน ฟาร์มไก่ที่ทำงานถูกยิงด้วยลูกระเบิดส่งผลให้คนงานไทยบาดเจ็บ 2 คน แต่ทางทหารอิสราเอลช่วยนำตัวส่งโรงพยาบาล เคราะห์ซ้ำถูกนายจ้างบังคับทำงานจนมีหน่วยงานเข้าไปช่วยเหลือ และยังไม่ได้ค่าจ้าง

สำหรับความคืบหน้าสถานการณ์การให้ความช่วยเหลือพี่น้องแรงงานไทยในประเทศอิสราเอล ซึ่งจากรายงานของฝ่ายแรงงานประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ พบว่า ล่าสุดมีแรงงานไทยได้ลงทะเบียนกรอกแบบฟอร์มแจ้งความประสงค์เดินทางกลับประเทศไทยกับทางสถานทูตฯ แล้ว 8,478 คน ไม่ประสงค์กลับ 123 คน ถูกจับไปเป็นตัวประกัน 19 คน บาดเจ็บ 18 คน ยังไม่สามารถระบุชื่อได้ 1 คน เสียชีวิต 30 คน นำศพกลับไทย 8 คน โดยขณะนี้มีแรงงานไทยที่เดินทางกลับมาแล้วเมื่อรวมสองเที่ยวบินนี้เป็นจำนวนทั้งสิ้น 3,830 คน

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค.เป็นต้นไป จะมีเที่ยวบินรองรับแรงงานไทยกลับจากอิสราเอลมาลงที่สนามบินดอนเมืองเพิ่มอีกหนึ่งแห่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

424 แรงงานไทย อยากกลับไปอิสราเอลทำงานต่อ

กต.เพิ่มสายการบิน รับแรงงานไทย

นายกฯ วอนแรงงานกลับไทย หวั่นสงครามอิสราเอลฮามาสลุกลาม

อิสราเอลเตรียมรบรอบใหม่กับคู่แค้นเก่า "ฮิซบอลเลาะห์"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง