เตียงไม่พอ! ผู้บาดเจ็บจากเหตุโจมตีล้น รพ.ในกาซา ซิตี

ต่างประเทศ
24 ต.ค. 66
12:48
401
Logo Thai PBS
เตียงไม่พอ! ผู้บาดเจ็บจากเหตุโจมตีล้น รพ.ในกาซา ซิตี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อิสราเอลยังเดินหน้าถล่มเขตกาซา ส่งผลให้มียอดผู้เสียชีวิตรวมกว่า 5,000 คน ขณะที่ผู้บาดเจ็บเพิ่มจำนวนจนล้นโรงพยาบาลในกาซา ซิตี

วันนี้ (24 ต.ค.2566) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานบรรยากาศในโรงพยาบาลที่กาซา ซิตี เต็มไปด้วยผู้บาดเจ็บจากการโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยของกองทัพอิสราเอล ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงเด็กและทารก ในขณะที่โรงพยาบาลไม่มีเตียงพอสำหรับผู้บาดเจ็บ ทำให้หลายคนนอนรอการรักษาอยู่ตามพื้น

ขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอลยังเดินหน้าถล่มกาซาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้อาคารได้รับความเสียหายและมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก แม้ประชาชนหลายแสนคนที่อาศัยทางตอนเหนือของเขตกาซา จะพยายามอพยพออกนอกพื้นที่ตามคำเตือนของอิสราเอลแล้วก็ตาม

กระทรวงสาธารณสุขในกาซา ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 5,087 คน นับตั้งแต่ถูกอิสราเอลโจมตี ซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีโรงพยาบาล อัล-อาห์ลี อาหรับ ในกาซา ซิตี ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 471 คนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วย ขณะที่ในอิสราเอลมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,400 คน

ขณะที่สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ ชี้ว่า ประชากรในเขตกาซากว่า 60% ต้องกลายเป็นคนพลัดถิ่น โดยมีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยเพราะต้องละทิ้งบ้านเรือนกว่า 1,600,000 คน และข้อมูลยังระบุว่าบ้านเรือนในเขตกาซากว่า 40% ถูกทำลายจากการโจมตี

อ่านข่าว : "ฮามาส" ปล่อยตัวประกันอิสราเอลอีก 2 คน ยกเหตุผลสุขภาพ

สหรัฐฯ กล่าวหาอิหร่านใช้ตัวแทนโจมตีสหรัฐฯ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มติดอาวุธซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ก่อเหตุโจมตีฐานทัพของสหรัฐฯ ในอิรักและซีเรีย โดยพบว่าการโจมตีในลักษณะนี้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

พร้อมระบุว่า สหรัฐฯ รู้ว่าอิหร่านจับตาดูสถานการณ์เหล่านี้อย่างใกล้ชิด และในบางกรณีอิหร่านเป็นฝ่ายที่อยู่เบื้องหลังการโจมตี และกระตุ้นให้ฝ่ายที่อาจต้องการแสวงหาผลประโยชน์จากความขัดแย้งในครั้งนี้ก่อเหตุเพื่อตัวเองหรือเพื่ออิหร่าน

ขณะที่แหล่งข่าวจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน จะเดินทางเยือนสหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 26-28 ต.ค.นี้ และพบหารือกับแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ รวมถึง เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ แต่ยังไม่แน่ชัดว่าจะพบกับโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ด้วยหรือไม่

การเยือนครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการปะทะกันระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส และยังเกิดขึ้นก่อนไบเดน และสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจี นจะพบกันที่นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ในเดือน พ.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กต.หวังฮามาสปล่อยตัวประกัน เร่งคนไทยกลับยันช่วยเหลือทุกเคส

ยกระดับสงคราม! อิสราเอลโจมตีมัสยิดผู้ลี้ภัย ใน เวสต์ แบงก์

อิสราเอลเตรียมรบรอบใหม่กับคู่แค้นเก่า "ฮิซบอลเลาะห์"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง