11 ศพแรงงานในอิสราเอล กลุ่ม 3 กลับถึงไทยแล้ว

สังคม
1 พ.ย. 66
13:45
1,917
Logo Thai PBS
11 ศพแรงงานในอิสราเอล กลุ่ม 3 กลับถึงไทยแล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานทูตส่ง 11 ร่างแรงงานไทยในอิสราเอล 11 ศพ กลับถึงประเทศไทย ก่อนลำเลียงส่งกลับไปบำเพ็ญกุศลตามภูมิลำเนา ขณะที่ปลัดกระทรวงแรงงาน เผย มีผู้เสียชีวิตอีก 60 คนแต่ทางการอิสราเอล ยังไม่สามารถยืนยันตัวตนได้ ยังไม่ยืนยันมีคนไทยด้วยหรือไม่

วันนี้ (1 พ.ย.2566) เวลา 12.05 น. เที่ยวบินของสายการบิน El Al อิสราเอล (Israel Airlines) เที่ยวบินที่ "LY 083" นำร่างคนไทยทั้ง 11 คน ที่เสียชีวิตในภัยสงครามอิสราเอล - ฮามาส  ซึ่งออกเดินทางจากท่าอากาศยาน เบนกูเรียน กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อเวลา 20.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ได้เดินทางมาถึงถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้ว

โดยเมื่อเคลื่อนร่างมาถึงอาคาร สำนักงานเขตปลอดอากร เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบเอกสาร และความเรียบร้อย รวมถึงขั้นตอนต่างๆ ของการรับร่างทั้ง 11 ร่าง

สำหรับรายชื่อผู้เสียชีวิตที่จะนำกลับมาในเที่ยวบินดังกล่าว ดังนี้

1. นายจักรพงษ์ จันทรเสนา
2. นายศตวรรษ เพียเอีย
3. นายพิทักษ์ โทแหล่ง
4. นายวุฒิภัทร วิเศษดอนหวาย
5. นายจรูญ ชาติดำดี
6. นายสมควร พันธ์สะอาด
7. นายปริญญา แต้มกลาง
8. นายนันทวัฒน์ ปิ่นใจ
9. นายตุ๊ แซ่ลี
10. นายบัญชา ดัชถุยาวัตร
11. นายมีชัย ฤทธิผล

จากเวลา 14.00 น. ตัวแทนทางการไทย และตัวแทนทางการอิสราเอล ได้ร่วมพิธีวางพวงหรีด ไว้อาลัยผู้เสียชีวิต โดยผู้แทนทางการไทย นำโดย นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน , นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน , นางสาวเชาวนี ตังวงศ์ประเสริฐ ผู้อำนวยการกองสัญชาติและนิติกรณ์ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ และ น.ส.นภาพร เมฆาผ่องอำไพ รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมเจ้าหน้าที่ของกระทรวงที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่ทางการอิสราเอล นำโดย นางออร์นา ซากิฟ เอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลประจำประเทศไทยร่วมพิธีด้วย โดยวันนี้ มีญาติของนายศตวรรษ เพียเอีย หนึ่งในครอบครัวผู้เสียชีวิต เดินทางมาร่วมรอรับศพ กลับภูมิลำเนา ที่จังหวัดสกลนครด้วย

จากนั้น เวลา 14.43 น. ทีมเจ้าหน้าที่จาก "สุริยา หีบศพ" ยังร่วมปฏิบัติภารกิจ ส่งร่างผู้เสียชีวิตไปยังภูมิลำเนาปลายทาง ให้ญาติประกอบพิธีทางศาสนา โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

โดยเส้นทางที่ทีม "สุริยาหีบศพ" เคลื่อนส่งร่างวันนี้ มีเดินทางไปที่ จังหวัด สกลนคร 3 คน , อุดรธานี 2 คน ส่วน เชียงราย, หนองบัวลำภู, ขอนแก่น, บุรีรัมย์, นครพนม และ กาฬสินธุ์ จังหวัดละ 1 คน

นำร่าง แรงงานงานกลับไทยแล้ว 26 ศพ

ภาพรวมขณะนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตคนไทยจากภัยสงคราม มี 32 คน นำร่างกลับมาถึงไทยแล้วรวม 26 คน โดยรอบแรกเมื่อวันที่ 20 ต.ค.2566 จำนวน 8 คน, รอบสอง เมื่อวันที่ 26 ต.ค.2566 จำนวน 7 คน และวันนี้ จำนวน 11 คน ส่วนศพที่ยังอยู่ในประเทศอิสราเอล อยู่ระหว่างการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล จากทางการอิสราเอล และสถานทูตไทยฯ จะช่วยประสานนำร่างกลับมาเพิ่มเติม หลังจากนี้

ในช่วงหนึ่งหลังเสร็จสิ้นพิธี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับแจ้งจากท่านทูตอิสราเอล ประจำประเทศไทย ถึง การยืนยันตัวตนว่า ขณะนี้ มีอีก 60 ศพ ที่เสียชีวิต แต่ทางการอิสราเอล ยังไม่สามารถยืนยันตัวตนได้ว่า เป็นใคร และยังไม่ยืนยันว่า มีคนไทยเพิ่มด้วยหรือไม่ แต่ที่ยืนยันได้คือ เป็นกลุ่มคนเอเชียทั้งหมด ซึ่งทางการอิสราเอล ยังพยายามพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลเพิ่มเติมในขณะนี้

แม่เตรียมรับร่างลูกชายกลับบ้านเกิด

นางจันทร์ แม่ของนายจรูญ ชาติดำดี 1 ในแรงงานไทยที่เสียชีวิต และวันนี้ทางการจะส่งศพ กลับมาประเทศไทย และนำร่างมาบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิดที่บ้านยางพัฒนา ต.บ้านยาง อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ได้เตรียมผ้าขาวม้าไหมและโสร่งไหม ที่ทอเองกับมือไว้รอรับร่างลูกชาย

ซึ่งการเตรียมงานก็เป็นไปด้วยความโศกเศร้า โดยมีญาติพี่น้องต่างมาช่วยงานและให้กำลังใจกับครอบครัวผู้สูญเสีย

แม่ของผู้เสียชีวิต บอกว่า ลูกชายขาดการติดต่อตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. ซึ่งเป็นวันแรกที่เกิดการสู้รบ ตลอด 3 สัปดาห์ทางครอบครัวพยายามติดต่อ แต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้ กระทั่งเมื่อสัปดาห์ก่อนมีรายชื่อว่าลูกชายเป็นหนึ่งในแรงงานชาว จ.บุรีรัมย์ ที่เสียชีวิต 3 คน ก็ตกใจ เพราะที่ผ่านมามีความหวังมาโดยตลอดว่าลูกชายจะมีชีวิตรอดกลับมา

สำหรับนายจรูญ เดินทางไปทำงานที่อิสราเอลได้ 2 ปีกว่า โดยรับจ้างทำงานเกษตรใกล้กับฉนวนกาซาได้ค่าจ้างประมาณเดือนละ 50,000 บาท ที่ผ่านมาสามารถปลดหนี้ ที่กู้เป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปทำงานที่อิสราเอลประมาณกว่า 100,000 บาท และทุกๆ เดือนจะส่งเงินมาให้แม่เดือนละ 20,000 บาท การสูญเสียเสาหลักของบ้านจึงนับเป็นความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ของครอบครัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เปิดเบื้องหลังทีมเจรจา "แกนนำฮามาส" ปล่อยตัวประกันคนไทย

สถานทูตฯ แจ้งโอกาสสุดท้าย เที่ยวบินอพยพ 1 พ.ย.นี้ ภายใน 5 โมงเย็นวันนี้

"กาตาร์" ยินดีช่วยเต็มที่ให้ปล่อยตัวคนไทย เชื่อเป็นกลุ่มแรก ๆ ที่จะถูกปล่อยตัว

"ปานปรีย์" เยือนกาตาร์-อียิปต์ หารือช่วยตัวประกันคนไทย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง