ท้องถิ่นเฮ! ยื่นขอใช้งบฯ จังหวัด จากงบฯ ปี 67 ได้แล้ว

การเมือง
7 พ.ย. 66
17:11
754
Logo Thai PBS
ท้องถิ่นเฮ! ยื่นขอใช้งบฯ จังหวัด จากงบฯ ปี 67 ได้แล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยื่นขอใช้งบฯ จังหวัดได้แล้ว หลังถูกยกเลิกไปเมื่อปี 2563 ที่ระบุว่า "ต้องไม่เป็นโครงการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น" ทำให้เสียโอกาสใช้งบฯ 20,000 ล้านบาท

วันนี้ (7 พ.ย.2566) นายวรภพ วิริยะโรจน์ สส.พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการศึกษาจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ ของสภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความ ระบุว่า ข่าวดีจาก กมธ.ติดตามงบฯ ท้องถิ่นปีนี้ขอใช้งบจังหวัด/กลุ่มจังหวัดได้แล้ว

จากการประชุมกรรมาธิการติดตามงบประมาณ ได้หารือกับสำนักงบประมาณและ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ยืนยันว่า ในงบประมาณประจำปี 2567 นี้ ท้องถิ่นจะยื่นขอใช้งบฯ จังหวัดได้แล้ว แต่ต้องอยู่ในแผนพัฒนาจังหวัด

ตั้งแต่งบประมาณ ปี 2563 ท้องถิ่นไม่สามารถยื่นขอใช้งบจังหวัด/กลุ่มจังหวัดได้ เพราะมีหลักเกณฑ์ว่า “โครงการต้องไม่เป็นโครงการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น” ทำให้ท้องถิ่นและประชาชนเสียโอกาส ในการยื่นขอใช้งบประมาณกว่า 20,000 ล้านบาทในแต่ละปี

และกลายเป็นงบประมาณเฉพาะราชการส่วนกลาง ที่สามารถขอใช้งบประมาณส่วนนี้ได้ แต่ท้องถิ่นที่รับผิดรับชอบกับประชาชนในพื้นที่โดยตรง กลับไม่มีงบประมาณเพียงพอในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาให้ประชาชนในพื้นที่

พรรคก้าวไกลได้สะท้อนปัญหาของหลักเกณฑ์นี้ ที่ปิดกั้น ท้องถิ่น ในการยื่นขอใช้งบจังหวัด ในการพัฒนาและแก้ปัญหาให้กับประชาชนในพื้นที่มาโดยตลอด ตั้งแต่สภาสมัยที่แล้ว จนเกิดความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในงบปี 2567 นี้ ถือเป็นการเปลี่ยนแปลง ที่จะช่วยทำให้ ท้องถิ่น มีงบประมาณเพิ่มมากขึ้นในการพัฒนาพื้นที่และแก้ปัญหาให้ประชาชนได้ดีขึ้น

นายวรภพระบุว่า ในอนาคต พวกเรายังยืนยันว่า การกระจายอำนาจ เพิ่มบทบาทและงบประมาณให้ท้องถิ่น เป็นหน่วยงานหลักในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาให้ประชาชน เป็นการแก้ไขที่ตอบโจทย์ประชาชนได้มากกว่า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง