สภาประชาชนภาคใต้-เครือข่าย เปิดเวทีจี้ "หยุดแลนด์บริดจ์"

ภูมิภาค
15 พ.ย. 66
16:17
1,145
Logo Thai PBS
สภาประชาชนภาคใต้-เครือข่าย เปิดเวทีจี้ "หยุดแลนด์บริดจ์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านเปิดเวทีชำแหละ "โครงการแลนด์บริดจ์ชุมพร-ระนอง" จวกนายกฯ เศรษฐา เอาโครงการไปขาย ทั้งที่ไม่เคยลงพื้นที่เลย ระบุไม่พร้อมเสียสละ ให้นายกฯ นำพื้นที่การเกษตร แหล่งน้ำ ไปพัฒนาอุตสาหกรรม

วันนี้ (15 พ.ย.2566) ที่อบต.พะโต๊ะ อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร สภาประชาชนภาคใต้ และภาคีเครือข่ายได้จัดเวที ชำแหละโครงการแลนด์บริดจ์ ระนอง - ชุมพร ใครได้ใครเสีย โดยมีผู้ร่วมประมาณ 500คน

ช่วงท้ายของกิจกรรม ตัวแทนชาวบ้านได้อ่านแถลงการณ์ “หยุดแลนด์บริดจ์ ระนอง - ชุมพร หยุดความคิดยกแผ่นดินภาคใต้ให้กลุ่มทุนต่างชาติ” ระบุว่า

ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ดำเนินโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่ง เพื่อพัฒนาระเบียง เศรษฐกิจภาคใต้เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน หรือ โครงการแลนด์บริดจ์ ระนอง - ชุมพร ในการประชุมเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา

โดยที่ประชุมได้รับทราบและมอบหมายให้กระทรวงคมนาคม ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นจากนักลงทุนต่างประเทศ (Road Show) ในทันที พร้อมกับการพัฒนาโครงการเพื่อนำมาประกอบในการจัดทำร่างเอกสารเชิญชวนผู้ประกอบการมาลงทุน เพื่อให้มีการร่วมลงทุนอย่างเต็มรูปแบบ

ซึ่งหมายถึงโครงการก่อสร้างท่าเรือขนาดใหญ่ที่ระนอง-ชุมพร โครงการรถไฟรางคู่ที่จะต้องเชื่อมต่อกับสองท่าเรือ โครงการนิคมอุตสาหกรรมและปิโตรเคมีจำนวนหลายหมื่นไร่ และยังต้องมีโครงการสัมปทานแหล่งหินเพื่อถมทะเล

โครงการก่อสร้างเขื่อนเพื่อจัดหาแหล่งน้ำ ซึ่งทั้งหมดนี้ รัฐบาลกำลังทำลายฐานทรัพยากรทุกอย่างที่พวกเรามี เพื่อยกให้กับกลุ่มทุนต่างชาติทั้งสิ้น เพราะสุดท้ายแล้วคนที่จะได้ประโยชน์คือผู้ที่จะเข้ามาลงทุนในโครงการที่หมายถึงกลุ่มทุนต่างชาติ

และรวมถึงผลประโยชน์เฉพาะหน้า ที่จะได้กับนักการเมือง และกลุ่มทุนรับเหมาก่อสร้างเพียงบางกลุ่มเท่านั้น และสุดท้ายเราพวกเราต้องเป็น “ผู้เสียสละ” ที่จะต้องยินยอมทุกอย่างภายใต้วาทกรรมที่พวกท่านตอกย้ำเสมอว่า เพื่อความเจริญและความมั่งคั่งของประเทศนี้

แถลงการณ์ระบุว่า พวกเราชาวระนอง ชุมพร และภาคีเครือข่ายทั่วภาคใต้ที่มารวมตัวกัน ในนามสภาประชาชนภาคใต้

ขอบอกกับท่านว่า พวกเราไม่พร้อมที่จะเสียสละสิ่งที่เรามีอยู่ทั้งหมด อันเป็นฐานศักยภาพของผืนดินแห่งนี้ ทั้งทะเลชายฝั่ง ที่ดินทำกินสวนทุเรียน สวนผลไม้ แหล่งน้ำ ป่าไม้ ภูเขา ตลอดไปถึงสังคมวัฒนธรรมและวิถีชีวิตพื้นถิ่นของพวกเรา

ด้วยการปล่อยให้รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรี ที่ชื่อ เศรษฐา ทวีสิน ที่กำลังถือวิสาสะ ว่าเป็นผู้นำประเทศแล้ว จะดำเนินการอย่างไรกับพวกเราก็ได้ เพียงอ้างคำว่า “พัฒนา” และจะทำให้ประเทศนี้เจริญขึ้น แล้วออกเดินสายเพื่อขายทุกอย่างที่พวกเรามีให้กับใครก็ได้

โอกาสนี้ เราขอประกาศร่วมกันว่า เราจะไม่ยอมปล่อยให้ท่านนำศักยภาพและฐานทรัพยากรทั้งหมดนี้ ประเคนให้กับกลุ่มทุนต่างชาติ และตอบสนองความต้องการของนักการเมืองและคนบางกลุ่มภายในประเทศ

ภายใต้โครงการขนาดใหญ่ที่ชื่อ “แลนด์บริดจ์ ระนอง-ชุมพร” ทั้งขอประกาศอย่างเป็นทางการว่า พวกเราจะร่วมกันคัดค้านโครงการนี้ร่วมกันอย่างถึงที่สุด จนกว่ารัฐบาลจะหยุดโครงการนี้แถลง ณ แผ่นดิน อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร”

ด้าน น.ส.วิไลวรรณ ยอดไหม กล่าวว่า เวทีชำแหละ โครงการแลนด์บริดจ์ ระนอง-ชุมพร เป็นเวทีที่ดีมาก นักวิชาการหลายคนให้ข้อมูลที่แตกต่างจากข้อมูลของรัฐบาลอย่างสิ้นเชิง รัฐบาล โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และหน่วยงานที่เข้ามาให้ข้อมูลชาวบ้านไม่น่าเชื่อถือ นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ก็ไม่เคยเห็นพื้นที่จริง แต่ไปขายโครงการที่อเมริกาแล้ว แบบนี้ไม่ถูกต้อง

รัฐบาลต้องมีความละเอียดรอบคอบ ในการทำโครงการ เช่น การทำนิคมอุตสาหกรรมหลายหมื่นไร่ จะใช้น้ำจากไหน มลพิษจะแก้ไขปัญหาอย่างไร ใครจะรับผลกระทบบ้าง รัฐบาลไม่เคยชี้แจงนายกฯ ก็ไม่เคยพูด เรียกร้องให้รัฐบาลหยุดโครงการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง