9 ธ.ค."นราพัฒน์-มาดามเดียร์" ชิงแม่ทัพประชาธิปัตย์

การเมือง
18 พ.ย. 66
16:31
713
Logo Thai PBS
 9 ธ.ค."นราพัฒน์-มาดามเดียร์" ชิงแม่ทัพประชาธิปัตย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ราเมศ" เปิดชื่อ "นราพัฒน์-มาดามเดียร์" ท้าชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดีเดย์ 9 ธ.ค.นี้ คาดไม่เลื่อน ระบุุเพิ่มองค์ประชุมสำรอง จะทำให้การประชุมเลือก “หัวหน้าพรรค” ลุล่วง

วันนี้ (18 พ.ย.2566) นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่ว่า จากการประชุม กก.บห.พรรคชุดรักษาการ เมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการพูดคุยในหลายประเด็น ทั้งในส่วนการเลือกตั้ง กก.บห.การจัดประชุมใหญ่วิสามัญ ขณะนี้ชัดเจนว่าจะจัดขึ้นในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ โดยเริ่มประชุมเวลา 8.30 น.

นายราเมศ กล่าวถึงกรณีที่มีสื่อนำเสนอข่าวเรื่องการกำหนดเพิ่มองค์ประชุมเพื่อเลือกหัวหน้าพรรค ซึ่งอาจมีความคลาดเคลื่อนว่า การกำหนดเพิ่มองค์ประชุมนั้น ที่ประชุม กก.บห.ได้กำหนดให้มีการแต่งตั้งสมาชิกพรรคตามข้อบังคับพรรคที่ 81 (19) คือให้มีสมาชิกพรรคเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งก็คือในการประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อเลือก กก.บห.พรรค 

ทั้งนี้ ในการเพิ่มจำนวนองค์ประชุมนั้นไม่ได้เป็นการแก้ไขข้อบังคับพรรค แต่เป็นการเพิ่มเติมองค์ประชุมที่เป็นสมาชิกพรรค และเป็นไปตามข้อบังคับพรรคทุกประการ โดยจำนวนที่ กก.บห.พรรคชุดรักษาการได้กำหนดคือ 150 คน ซึ่งมาเป็นการเปิดให้สมาชิกพรรคจากทุกภาคของประเทศ ที่เป็นสมาชิกมาจนถึงวันที่ 14 พ.ย. 2566 และได้เปิดให้สมัครเป็นองค์ประชุมสำรองใน 2 ช่องทาง ทั้งระบบออนไลน์ และเดินทางมาสมัครด้วยตนเองที่สำนักงานใหญ่

โดยเริ่มสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ 18 พ.ย.- 22 พ.ย.นี้ เวลา 16.30 น.หลังจากนั้นพรรคได้รวบรวมรายชื่อเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 24 พ.ย.นี้ และประกาศรายชื่อองค์ประชุมสำรองทางเพจพรรคประชาธิปัตย์ ในวันที่ 25 พ.ย.

แจงปมเพิ่มองค์ประชุมสำรองเลือกหน.พรรค 

นายราเมศ กล่าวอีกว่า ส่วนองค์ประชุมในการประชุมใหญ่วิสามัญ ตามกฎหมายพรรคการเมือง มาตรา 39 กำหนดให้องค์ประชุมใหญ่ต้องมีจำนวนรวมกันทั้งหมดไม่น้อยกว่า 250 คน ซึ่งข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์ ได้กำหนดองค์ประชุมไว้ทั้งหมด 19 กรณี

โดยกรณีที่ 1–18 นั้น ได้กำหนดไว้จำนวน 346 คน แต่ กก.บห.ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อออกระเบียบเพื่อกำหนด กฎเกณฑ์กติกา

กรณีที่องค์ประชุมไม่ครบ 250 คน ก็จะมีการนำองค์ประชุมสำรองที่พรรคกำลังรับสมัคร จำนวน 150 คน เพิ่มให้ครบตามจำนวน 250 คน และให้เพิ่มอีก 10 คนเสมอ ซึ่งเป็นการกำหนดเพื่อให้การประชุมสามารถดำเนินการให้ความสำเร็จลุล่วงไปได้

ดังนั้น เชื่อว่าการกำหนดเพิ่มองค์ประชุมสำรอง เคยมีการทำมาแล้วหลายครั้ง แต่ครั้งนี้อาจมีเหตุผลพิเศษ เพราะการประชุม 2 ครั้งที่ผ่านมาไม่ครบ ทำให้ต้องหาวิธีการเพื่อให้การประชุมสำเร็จลุล่วงไปได้ สำหรับสัดส่วนน้ำหนักคะแนนยังคงเป็นแบบ 70 : 30 เช่นเดิม เพราะยังไม่ได้มีการแก้ไข หรือของดเว้นจากสมาชิกพรรค

นราพัฒน์-มาดามเดียร์ ท้าชิงหัวหน้าพรรคปชป.

นายราเมศ กล่าวว่า ส่วนผู้แข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคนั้น ขณะนี้มีนายนราพัฒน์ แก้วทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรคปชป.ดูแลภาคเหนือ และที่ปรากฎเป็นข่าวมีชื่อของ น.ส.วทันยา บุนนาค ถือว่าเป็นสีสันในการแข่งขัน เชื่อว่าหลังจากได้หัวหน้าพรรคคนใหม่แล้ว จะเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูพรรค ให้พรรคก้าวไปข้างหน้าอย่างมีเอกภาพ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง