เช็ก 30 สถานีรถไฟฟ้าสายสีชมพู ก่อนเปิดทดลองนั่งฟรี 21 พ.ย.นี้

เศรษฐกิจ
20 พ.ย. 66
11:27
40,746
Logo Thai PBS
เช็ก 30 สถานีรถไฟฟ้าสายสีชมพู ก่อนเปิดทดลองนั่งฟรี 21 พ.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เช็กเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพู ทั้ง 30 สถานี และส่วนต่อขยาย 2 สถานี จุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายอื่นๆ รวมถึงสถานที่สำคัญ ก่อนเปิดทดลองนั่งฟรี 21 พ.ย. และเปิดเป็นทางการ 18 ธ.ค.นี้

น้องนมเย็น หรือ รถไฟฟ้าสายสีชมพู ซึ่งเรียกตามสีที่กำหนดในแผนแม่บทโครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เป็นโครงการระบบขนส่งมวลชนรองในพื้นที่กรุงเทพมหานครฝั่งเหนือ ตลอดจนถึงพื้นที่ย่านปากเกร็ดของ จ.นนทบุรี

ซึ่งเตรียมจะเปิดทดลองเดินรถเหมือนจริงในวันที่ 21 พ.ย.นี้ โดยให้ประชาชนทดลองนั่งฟรี จากนั้นจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบเชิงพาณิชย์ หรือ เก็บค่าโดยสาร ในวันที่ 18 ธ.ค.​ ตั้งแต่เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป

อ่านข่าว : รถไฟฟ้าสายสีชมพู เปิดทดลองนั่งฟรี 21 พ.ย.นี้

ดำเนินการในรูปแบบรถไฟฟ้ายกระดับแบบรางเดี่ยว หรือ โมโนเรล เริ่มก่อสร้างในปี พ.ศ. 2559 ก่อนหยุดการก่อสร้างไประยะหนึ่งเนื่องจากสถานการณ์การระบาดทั่วของโควิด-19 ในประเทศไทย ตั้งแต่ พ.ศ. 2563 - 2564 จนในที่สุดได้เปิดให้สาธารณชนทดลองใช้งานในวันที่ 21 พ.ย.2566 และกำหนดเปิดให้บริการเต็มรูปแบบเชิงพาณิชย์ หรือ เก็บค่าโดยสารในวันที่ 18 ธ.ค.2566

โดยในช่วงการเปิดทดสอบเดินรถเสมือนจริงในวันที่ 21 พ.ย.​นี้ จะยังมีบางทางออกของบางสถานีที่ยังไม่พร้อมเปิดให้บริการ แต่สามารถเปิดให้บริการประชาชนและมีความปลอดภัย ทั้งนี้ ยืนยันว่า จะเสร็จครบ 100% ก่อนเปิดให้บริการเต็มรูปแบบอย่างแน่นอน

ส่วนอัตราค่าโดยสารของรถไฟฟ้าสายสีชมพู เริ่มต้น 15 บาท สูงสุด 45 บาท ซึ่งราคาดังกล่าวคาดว่า จะเสนอให้ ครม. พิจารณาก่อนวันที่ 18 ธ.ค.นี้

อ่านข่าว : ห้ามนำเข้า "อิกัวนา" ทุกชนิดเข้าไทย หลังพบรุกรานหนัก

อัตราค่าโดยสาร

รถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ใช้ระบบเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติเช่นเดียวกับรถไฟฟ้าบีทีเอส โดยจะจัดเก็บค่าโดยสารตามระยะทางที่เดินทางจริงตั้งแต่สถานีเริ่มต้นที่ผู้โดยสารเข้าระบบ จนถึงสถานีปลายทาง ซึ่งผู้โดยสารจะมีระยะเวลาอยู่ในระบบได้ไม่เกิน 120 นาที หากเกินจากเวลาที่กำหนดจะต้องชำระค่าปรับเป็นอัตราค่าโดยสารสูงสุด

อัตราค่าโดยสารที่ประกาศเรียกเก็บมีอายุ 2 ปีนับจากวันที่ 18 ธ.ค.ของปีที่มีประกาศปรับอัตราค่าโดยสารเป็นลายลักษณ์อักษรจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย จนถึงวันที่ 17 ธ.ค.ในอีก 2 ปีถัดมา หรือจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลงจาก รฟม. โดยรอบการปรับค่าโดยสารเริ่มตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค.2566 จะเรียกเก็บอัตราค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 15-45 บาท

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี มีจุดเริ่มต้นบนถนนรัตนาธิเบศร์บริเวณด้านหน้าศูนย์ราชการ จ.นนทบุรี ไปสิ้นสุดที่ทางแยกร่มเกล้าบริเวณซอยรามคำแหง 192 รวมระยะทางประมาณ 34.5 กิโลเมตร มีสถานีรับส่งผู้โดยสาร 30 สถานี และศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร 1 แห่ง โดยมีจุดเชื่อมต่อโครงข่ายที่สามารถเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารระหว่างโครงการได้ 4 จุด

อ่านข่าว : ดีเดย์ 24 พ.ย.นี้ ถกประชามติแก้รัฐธรรมนูญ-ลั่นเคาะจบปีใหม่

เวลาเปิดให้บริการ

รถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู เปิดให้บริการเดินรถในแต่ละสถานีไม่เท่ากัน โดยเริ่มเดินรถขบวนแรกในเวลา 05.30 น. จากสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี และสถานีมีนบุรี แต่เปิดทำการห้องจำหน่ายบัตรโดยสารในเวลา 06.00 - 24.00 น. (ปิดรับชำระด้วยบัตรเครดิตเวลา 22.00 น.) โดยมีความถี่การเดินรถปกติที่ 10 นาที/ขบวน และ 5 นาที/ขบวนในช่วงเวลาเร่งด่วน ในส่วนของเวลาปิดให้บริการตามปกติ รถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู จะมีขบวนรถไฟฟ้าวิ่งรับส่งผู้โดยสารจนถึงเวลา 00.45 น.

รถไฟฟ้าสายสีชมพู ทั้ง 30 สถานีดังต่อไปนี้

- PK01 สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี สถานีต้นทางตั้งอยู่ริมถนนรัตนาธิเบศร์ บริเวณหน้าศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรีและบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) และเป็นสถานีเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ช่วง บางใหญ่-บางซื่อ

- PK02 สถานีแคราย ตั้งอยู่บนถนนติวานนท์ บริเวณด้านหน้าสถาบันทรวงอก

- PK03 สถานีสนามบินน้ำ ตั้งอยู่บนถนนติวานนท์ใกล้กับสามแยกสนามบินน้ำ

- PK04 สถานีสามัคคี ตั้งอยู่บนถนนติวานนท์ ใกล้ทางแยกเข้าถนนสามัคคี ระหว่างคลองบางตลาดกับถนนสามัคคี

- PK05 สถานีกรมชลประทาน ตั้งอยู่บนถนนติวานนท์ ใกล้กับโรงเรียนชลประทานวิทยา

- PK06 สถานีแยกปากเกร็ด ตั้งอยู่บริเวณหัวมุมทางแยกปากเกร็ด ก่อนเข้าสู่ถนนแจ้งวัฒนะ

- PK07 สถานีเลี่ยงเมืองปากเกร็ด ตั้งอยู่บนถนนแจ้งวัฒนะ บริเวณหน้าห้างบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์และโฮมโปร ก่อนถึงทางแยกเลี่ยงเมืองปากเกร็ด

- PK08 สถานีแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 28 ตั้งอยู่บนถนนแจ้งวัฒนะ ใกล้กับห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ บริเวณซอยแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 28

- PK09 สถานีศรีรัช ตั้งอยู่บนถนนแจ้งวัฒนะ บริเวณซอยแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 35 ก่อนถึงทางด่วนศรีรัช ใกล้กับหมู่บ้านเมืองทองธานี

อ่านข่าว : การรถไฟฯ ขยายเวลาจองตั๋วล่วงหน้า 90 วัน เริ่ม 20 พ.ย.นี้

- PK10 สถานีเมืองทองธานี ตั้งอยู่บนถนนแจ้งวัฒนะ บริเวณหน้าสำนักงานซ่อมบำรุงกรมทางหลวงและห้างแม็คโครซูเปอร์สโตร์ สาขาแจ้งวัฒนะ

- PK11 สถานีแจ้งวัฒนะ 14 ตั้งอยู่บนถนนแจ้งวัฒนะ ระหว่างบิ๊กซีแจ้งวัฒนะและซอยแจ้งวัฒนะ 14

- PK12 สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ตั้งอยู่บนถนนแจ้งวัฒนะ บริเวณหน้ากรมการกงศุล ใกล้กับศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550

- PK13 สถานีโทรคมนาคมแห่งชาติ ตั้งอยู่บนถนนแจ้งวัฒนะ ระหว่างซอยแจ้งวัฒนะ 5 และซอยแจ้งวัฒนะ 7

- PK14 สถานีหลักสี่ ตั้งอยู่บริเวณจุดตัดถนนแจ้งวัฒนะและถนนวิภาวดีรังสิตสามารถเชื่อมต่อกับโครงการระบบรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ทางเดินยกระดับลอยฟ้า (Skywalk)

- PK15 สถานีราชภัฏพระนคร สถานีสุดท้ายบนถนนแจ้งวัฒนะ ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร

- PK16 สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ตั้งอยู่บริเวณวงเวียนอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ สามารถเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ด้วยทางเดินยกระดับลอยฟ้า (Skywalk)

- PK17 สถานีรามอินทรา 3 สถานีแรกบนถนนรามอินทราตั้งอยู่บริเวณหน้าโครงการลุมพินี รามอินทรา-หลักสี่ และศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก

- PK18 สถานีลาดปลาเค้า ตั้งอยู่บนถนนรามอินทราระหว่างซอยรามอินทรา 21 และซอยรามอินทรา 23 ใกล้กับห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีเอ็กซ์ตร้า

- PK19 สถานีรามอินทรา กม.4 ตั้งอยู่บนถนนรามอินทรา ระหว่างซอยรามอินทรา 33 และซอยรามอินทรา 37

อ่านข่าว : "รถไฟฟ้าสายสีชมพู" นายกฯ ประเดิมนั่งวันแรก ปชช.นั่งฟรีถึง 17 ธ.ค.

- PK20 สถานีมัยลาภ ตั้งอยู่บนถนนรามอินทราหน้าปากซอยรามอินทรา 41 ใกล้กับสามแยกมัยลาภ

- PK21 สถานีวัชรพล ตั้งอยู่บนถนนรามอินทรา ถัดจากทางพิเศษฉลองรัช บริเวณซอยรามอินทรา 59 และซอยรามอินทรา 61

- PK22 สถานีรามอินทรา กม.6 ตั้งอยู่บนถนนรามอินทรา ช่วงระหว่างซอยรามอินทรา 40 และซอยรามอินทรา 42

- PK23 สถานีคู้บอน ตั้งอยู่บนถนนรามอินทราช่วงระหว่างซอยรามอินทรา 69 และซอยรามอินทรา 46

- PK24 สถานีรามอินทรา กม.9 ตั้งอยู่บนถนนรามอินทรา ใกล้กับโรงพยาบาลสินแพทย์ ช่วงระหว่างซอยรามอินทรา 54 และซอยรามอินทรา 56

- PK25 สถานีวงแหวนรามอินทรา ตั้งอยู่บนถนนรามอินทราถัดจากถนนวงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันออก ใกล้ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ และ The Promenade

- PK26 สถานีนพรัตน์ ตั้งอยู่บนถนนรามอินทรา ใกล้ซอยรามอินทรา 103/1 และโรงพยาบาลนพรัตน์

- PK27 สถานีบางชัน ตั้งอยู่บนถนนบริเวณซอยรามอินทรา 113 และซอยรามอินทรา 115

- PK28 สถานีเศรษฐบุตรบำเพ็ญ ตั้งอยู่บนถนนรามอินทราใกล้กับโรงเรียนเศรษฐบุตรบำเพ็ญ ระหว่างซอยรามอินทรา 121 และ ซอยรามอินทรา 123

- PK29 สถานีตลาดมีนบุรี สถานีแรกบนถนนสีหบุรานุกิจ ตั้งอยู่บริเวณหน้าตลาดนัดจตุจักร 2

- PK30 สถานีมีนบุรี ตั้งอยู่ริมถนนรามคำแหง บริเวณศูนย์ซ่อมบำรุงของระบบขนส่งมวลชนสายสีชมพูฯ ใกล้กับถนนรามคำแหง เป็นสถานีปลายทางของโครงการ และสามารถเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน-มีนบุรี ได้ด้วยทางเดินยกระดับลอยฟ้า (Skywalk)

อ่านข่าว : รถไฟฟ้าสีเขียวส่วนต่อขยาย เล็งเก็บค่าโดยสาร15 บาท หลังปีใหม่

จุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายอื่นๆ  4 สาย 

  • จุดที่ 1 PK01 สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ
  • จุดที่ 2 PK14 สถานีหลักสี่ เชื่อมต่อกับโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต
  • จุดที่ 3 PK16 สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ เชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต
  • จุดที่ 4 PK30 สถานีมีนบุรี สามารถเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี

ส่วนต่อขยายเชื่อมต่อเข้าเมืองทองธานี

นอกจากสถานีหลักทั้ง 30 สถานีแล้ว ยังมีสถานีส่วนต่อขยายเชื่อมต่อเข้าเมืองทองธานี 2 สถานี ระยะทางโดยประมาณ 3 กิโลเมตร คาดว่าจะเปิดใช้งานได้ในปี 2568

  • สถานีอิมแพ็ค เมืองทองธานี (MT01)
  • สถานีทะเลสาบเมืองทองธานี (MT02)

สถานที่ราชการ-ท่องเที่ยวเส้นรถไฟฟ้า

สำหรับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูมีสถานที่ราชการ และสถานที่สำคัญ หลายแห่งที่รถไฟฟ้าวิ่งผ่าน ประชาชนที่ไปติดต่อสถานที่ราชการและเดินทางไปสถานที่สำคัญก็สามารถใช้บริการได้ เช่น

- ศูนย์ราชการนนทบุรี และบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นสถานีต้นทางตั้งอยู่ริมถนนรัตนาธิเบศร์ และยังเป็นสถานีเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ช่วง บางใหญ่-บางซื่อ

- มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ซึ่งสถานีตั้งอยู่บริเวณด้านหน้ามหาวิทยาลัย

- วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร ซึ่งสถานีตั้งอยู่บริเวณวงเวียนอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ และเป็นจุดเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ด้วยทางเดินยกระดับลอยฟ้า (Skywalk)

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวแนวรถไฟฟ้าสายสีชมพู มีทั้งห้างสรรพสินค้า Esplanade Cineplex งามวงศ์วาน-แคราย  เซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ เซ็นทรัล รามอินทรา แฟชั่นไอส์แลนด์ รวมถึง ไอทีสแควร์ ศูนย์จำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี นอกจากนี้ยังมี โรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี โรงพยาบาลสินแพทย์ ตลาดมีนบุรี ที่ตั้งอยู่แนวเส้นรถไฟฟ้าสายสีชมพูด้วย

น้องนมเย็นนับเป็นโมโนเรลสายที่ 2 ของไทย ที่จะช่วยเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ฝั่งตะวันออก ฝั่งเหนือ และ จ.นนทบุรี เข้าสู่พื้นที่ใจกลางเมืองได้โดยสะดวก

เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพู

เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพู

เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เช็กความพร้อม "รถไฟฟ้าสายสีชมพู" เปิดทดลองนั่งฟรี พ.ย.นี้

รถเกี่ยวข้าวฉวยขึ้นราคาหลัง ครม.เคาะช่วยค่าเก็บเกี่ยวชาวนา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง