นายกรัฐมนตรี ขอบคุณทุกฝ่ายประสานช่วย 10 ตัวประกันคนไทยออกมา

ต่างประเทศ
25 พ.ย. 66
13:12
319
Logo Thai PBS
นายกรัฐมนตรี ขอบคุณทุกฝ่ายประสานช่วย 10 ตัวประกันคนไทยออกมา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี ขอบคุณทุกฝ่ายประสานนำตัวประกันคนไทย 10 คน ออกมาได้ ยินดีครอบครัว ยัน "ปานปรีย์-ผบ.ทสส." รับกลับด้วยตัวเอง ย้ำมีรายละเอียดเกี่ยวกับความมั่นคงไม่สามารถเปิดเผยได้ หวัง 20 คนไทยที่เหลือได้รับการปล่อยตัวไวที่สุด

วันนี้ (25 พ.ย.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ระหว่างการลงพื้นที่ จ.สระแก้ว เรื่องฮามาสปล่อยตัวประกันคนไทย 10 คน จากเหตุการณ์สู้รบในอิสราเอลว่า เรื่องนี้ต้องขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างกระทรวงการต่างประเทศ หน่วยงานความมั่นคง นำโดยผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่ท่านจะได้ติดตามมาอย่างละเอียด บางช่วงขาดหายไปก็ทำงานอย่างหนัก เพื่อประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับต่างประเทศ

เมื่อวานนี้ตอนเย็นก็มีข่าวกลับไปกลับมาว่าจะมีการปล่อยตัวประกันของไทยหรือไม่ ในที่สุดก็มีการปล่อยออกมาหลาย 10 คน ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง ผู้นำหลายองค์กรก็มาแสดงความยินดี ตนขอกราบขอบพระคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วย ถึงทุกท่านที่มีส่วนร่วมในการที่จะทำให้ผู้บริสุทธิ์ออกมาได้อย่างปลอดภัย

นายกรัฐมนตรี ยังระบุถึงการทำงานว่าตัวประกันอีก 20 คน ที่ยังไม่ได้ออกมาต้องพยายามต่อไป ตนขอแสดงความยินดีกับญาติพี่น้องของครอบครัวทั้ง 10 คน ด้วย ยืนยันว่ารัฐบาลยังไม่ลดละความพยายามที่จะนำตัว 20 คน ออกมาให้ได้ 

อ่านข่าว : หยุดยิง! อิสราเอล-ฮามาสพักรบ 4 วัน เที่ยงนี้ลุ้นแลกตัวประกัน

ขณะนี้ 10 ตัวประกันที่ออกมาแล้วก็ตรวจร่างกายอยู่ที่โรงพยาบาล และนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และคนที่ว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะบินไปรับด้วยตนเอง พร้อมผู้บัญชาการทหารสูงสุด ส่วนจะกลับมาไทยวันไหนได้นั้น ยังไม่ทราบต้องขอเจรจาก่อน ทราบว่าตอนนี้มีการตรวจร่างกาย บางคนก็ยังบาดเจ็บ

ส่วนที่ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ด้านการเมือง ของประเทศอิหร่านเดินทางมาประเทศไทย มีความคืบหน้าด้านตัวประกันคนอื่นอีกหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องของความมั่นคงและข้อมูลยังไม่อยากพูดออกไป ขอให้เห็นใจคน 20 คน รวมถึงญาติพี่น้องของพวกเขา ซึ่งข้อมูลมีความละเอียดอ่อน

อ่านข่าว : กต.ออกแถลงการณ์กรณี "หยุดยิง-ปล่อยตัวประกัน" ในกาซา

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเจรจาขอปล่อยตัวประกันได้ดำเนินการควบคู่กันไปตลอดเวลากับทุกหน่วยงานในหลายประเทศที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งข้อมูลไหนที่สามารถเปิดเผยได้ ก็จะพยายามเปิดเผยออกสู่สาธารณะ เหนือสิ่งอื่นใด 20 คนที่เหลือต้องออกมาให้ได้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ยังมีความคาดหวังตลอดเวลาว่า 20 คน ที่เหลือจะออกมาได้ ตนขอความกรุณาเราจะทำให้ได้เร็วที่สุด เยอะที่สุดเท่าที่สามารถทำได้ บุคคลที่ถูกจับขอให้ปลอดภัย ตรงนี้ก็จะเป็นการเดินคู่ขนานกันไปด้วย หากบาดเจ็บก็ต้องได้รับการรักษาดูแลอย่างเหมาะสม

อ่านข่าวอื่น ๆ

ญาติดีใจ "ฮามาสปล่อยตัวประกัน"

กต.เผย 10 รายชื่อ ตัวประกันไทยที่ฮามาสปล่อย

"อิสราเอล-ฮามาส" แลกเปลี่ยน 13 ตัวประกัน กับ 39 นักโทษปาเลสไตน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง