เช็กขั้นตอน! ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบทุกอำเภอเริ่ม 1 ธ.ค.นี้

การเมือง
30 พ.ย. 66
09:57
85,298
Logo Thai PBS
เช็กขั้นตอน! ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบทุกอำเภอเริ่ม 1 ธ.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พร้อมมั้ย? เริ่ม 1 ธ.ค.นี้ กระทรวงมหาดไทย เปิดระบบลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือแก้ไขหนี้นอกระบบวันแรก ทั้งช่องทางออนไลน์ และที่ว่าการอำเภอทุกแห่งทั่วประเทศ

วันนี้ (30 พ.ย.2566) นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการให้มีการต่อยอดนโยบายการจัดระเบียบสังคมและปราบปรามผู้มีอิทธิพลให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น โดยกำหนดให้มีการดำเนินงานร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจในระดับพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างเป็นรูปธรรมและแก้ไขปัญหาหนี้สินรายย่อยเชิงรุกให้กับประชาชน ผลักดันให้การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ ถือเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

นายคารม กล่าวว่า เพื่อให้การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ ตามนโยบายรัฐบาลที่ได้กำหนดให้การแก้ไขหนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ได้สั่งการให้ทุกจังหวัด อำเภอ และสำนักงานเขต ตั้งศูนย์อำนวยการแก้ไขหนี้นอกระบบ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ลูกหนี้นอกระบบที่มีความประสงค์ขอรับการช่วยเหลือ หรือให้ทางราชการแก้ไขปัญหาลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือได้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.นี้

อ่านข่าว  ดีเดย์ 1 ธ.ค.นี้ มท.เปิดลงทะเบียนขอช่วยเหลือแก้ "หนี้นอกระบบ"

เช็กขั้นตอนลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ 

นายคารม กล่าวว่า เชิญชวนประชาชนที่เป็นหนี้นอกระบบ ลงทะเบียนขอรับการช่วยเหลือด้วยตนเองที่เว็บไซต์ https://debt.dopa.go.th  หากไม่สามารถดำเนินการได้เองทางระบบออนไลน์ดังกล่าว สามารถเดินทางไปลงทะเบียนด้วยตนเอง กรณีอยู่ในพื้นที่อำเภอให้ลงทะเบียน ณ ที่ว่าการอำเภอ และหากอยู่ในกรุงเทพมหานคร ให้ลงทะเบียนที่สำนักงานเขตทุกแห่ง หรือผ่านช่องทางสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ในการให้ความช่วยเหลือกระทรวงมหาดไทย จะใช้กลไกทางปกครองและอำนาจตามกฎหมายที่มีในการช่วยไกล่เกลี่ย หากกรณีใดอยู่นอกเหนืออำนาจฝ่ายปกครอง จะรวบรวมข้อมูลเพื่อส่งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ขั้นตอนการลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ

  • ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น ThaID ติดตั้งบนสมาร์ทโฟน ตามขั้นตอน
  • ใช้แอปพลิเคชัน ThaId สแกน QrCode เพื่อยืนยันตัวตนตามขั้นตอน
  • เมื่อยืนยันตัวตนแล้ว ให้กรอกข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลตามแบบฟอร์มการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ
  • กระทรวงมหาดไทย จะประสานงานท่านเพื่อดำเนินการไกล่เกลี่ยหนี้สินในลำดับถัดไป โดยสามารถตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนได้ที่เมนู ตรวจสอบสถานะการลงทะเบียน
  • กรณีไม่สามารถลงทะเบียนผ่านช่องทางออนไลน์ได้ ให้ติดต่อที่ว่าการอำเภอหรือสำนักงานเขตเพื่อให้เจ้าหน้าดำเนินการลงทะเบียนให้ได้

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ สำนักการสอบสวนและนิติการ โทร 0-2356-9556ศูนย์ดำรงธรรม โทร 1567

อ่านข่าว

นายกฯ ระดม “แก้หนี้นอกระบบ” เป็นวาระแห่งชาติ เทียบ “ค้าทาสยุคใหม่”

"อนุทิน" เดินหน้าแก้หนี้นอกระบบ เน้นไกล่เกลี่ย - ดึงสถาบันการเงินรีไฟแนนซ์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง