สัญญาณเตือน ? นทท.จีนเมินเที่ยวไทย "ฟรีวีซา" สิ้นมนต์ขลัง

เศรษฐกิจ
1 ธ.ค. 66
09:38
2,736
Logo Thai PBS
สัญญาณเตือน ? นทท.จีนเมินเที่ยวไทย "ฟรีวีซา" สิ้นมนต์ขลัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ประเทศไทยก่อนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ถือเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่น้อย “นักท่องเที่ยวชาวจีน”นับว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญที่ขนเงินมาใช้จ่ายสร้างรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจให้คนไทยอย่างมหาศาลในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

แต่ปัจจุบันกลับกลายเป็นว่า ประเทศไทยไม่หอมหวานเหมือนในอดีต แม้ว่ารัฐบาลจะมีมาตรการฟรีวีซาให้กับนักท่องเที่ยวจีนโดยหวังว่าจะดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เข้ามาจับจ่ายใช้สอยในประเทศเหมือนเดิม

แต่ความเป็นจริงกลับพบว่าตัวเลข 11 เดือน(ม.ค.-พ.ย.2566) นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยเพียง 3,013,190 คนต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 4,040,000-4,400,000 คน

นักท่องเที่ยวจีน

นักท่องเที่ยวจีน

นักท่องเที่ยวจีน

South China Morning Post ระบุว่า นักท่องเที่ยวชาวจีน เริ่มหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าไทยจากภาพยนตร์อาชญากรรมเกี่ยวกับการลักพาตัวของประเทศจีน ที่มีการกล่าวอ้างอิง หรือลักษณะต่าง ๆ ดูเหมือนจะเป็นประเทศไทย

ซึ่งกำลังเป็นกระแสบนโซเชียลมีเดียในจีน รวมถึงข่าวการลักพาตัวชาวจีนในก่อนหน้านี้ ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนลดลง เนื่องจากไม่มั่นใจเรื่องความปลอดภัย

ทั้งนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กำหนดเป้าหมายนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยปี 2566 อยู่ที่ 4,040,000-4,400,000 คน สร้างรายได้ 226,240-246,400 ล้านบาท

สถานที่ท่องเที่ยวในประเะทศไทย

สถานที่ท่องเที่ยวในประเะทศไทย

สถานที่ท่องเที่ยวในประเะทศไทย

คาดว่าสิ้นปีจะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาไทยไม่ถึงเป้าน่าจะอยู่ที่ 3,400,000-3,500,000 คน มีค่าใช้จ่ายต่อคนเฉลี่ยต่อทริป อยู่ที่ 56,000-58,000บาท สร้างรายได้เข้าประเทศ 190,000-196,000 ล้านบาท

ส่วนเป้าปี 2567 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาไทย 8,200,000 คน สร้างรายได้เข้าประเทศ 451,800 ล้านบาท

ข้อมูลจากกองกลยุทธ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ระบุสถิตินักท่องเที่ยวสะสมตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.ย.2566 ประกอบกับการประมาณการ Seat Capacity มี 4,400,000 ที่นั่ง ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-23 พ.ย.2566 มีนักท่องเที่ยวจีน 3,031,190 คน คิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 12.62 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดที่เดินทางเข้าไทย รองจากมาเลเซีย ที่มีจำนวน 3,636,273 คนหรือ ร้อยละ 15.23

สถิตินักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทย

สถิตินักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทย

สถิตินักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทย

"กล้วยหอมทองเสิงสาง" รุกตลาดเอเซีย ญี่ปุ่นสั่งซื้อ 5,000 ตัน

จีนแห่เที่ยว "ฮ่องกง-มาเก๊า"จุดหมายใหม่ 

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการ ด้านตลาดเอเชีย และแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ มีคนจีนที่เดินทางไปต่างประเทศ 40 ล้านคนในจำนวนนั้นมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปมาเก๊าและฮ่องกงประมาณ ร้อยละ 80 ของชาวจีนที่เดินทางออกต่างประเทศทั้งหมด คิดเป็นสัดส่วน มาเก๊า ร้อยละ 50 ฮ่องกง ร้อยละ 26.66 ญี่ปุ่นร้อยละ 2.42 และไทยมีเพียง ร้อยละ 3.27เท่านั้น

นักท่องเที่ยวจีนมาไทยเป็นอันดับ1 รองลงมาเป็นญี่ปุ่น โดยส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวแบบFIT (นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าพักตามลำพัง)ร้อยละ 86 และอีกร้อยละ 14 มาเป็นกรุ๊ปทัวร์ แต่ถือว่ายังไม่มากพอ
สถานที่ท่องเที่ยวในประเะทศไทย

สถานที่ท่องเที่ยวในประเะทศไทย

สถานที่ท่องเที่ยวในประเะทศไทย

"Golden Week" ยอดจองเที่ยวไทยลด

นาย ฉัททันต์ กล่าวอีกว่า จังหวัดที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมเดินทาง 10 อันแรก คือ กรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่ ชลบุรี กระบี่ พังงา สุราษฎร์ธานี หนองคาย ประจวบคีรีขันธ์ และสตูล ซึ่งนิยมเที่ยวแบบ Rooftop Bar มิชลินฟู๊ด ชอปปิ้ง รับประทานอาหารไทยนวดและสปา สถานที่ประวัติศาสตร์ กิจกรรมชายหาด และแสงสียามค่ำคืน

อย่างไรก็ตามในครึ่งปีหลังช่วง Golden Week 28 ก.ย.-7ต.ค.2566 ซึ่งเป็นช่วงหยุดยาวของชาวจีน พบว่า มีนักท่องเที่ยวจีนที่มายังไทยเพียง 135,954 คน เทียบกับช่วงหลัง Golden Week ลดลงถึงร้อยละ 36

สอดคล้องกับรายงานของCtrip ระบุว่า ยอดจองการเดินทางของไทยลดลงถึงร้อยละ 40 ซึ่งเป็นสัดส่วนการลดลงของนักท่องเที่ยวตามปกติหลังช่วงหยุดยาวและจำนวนที่นั่งของเที่ยวบินขาออกจากจีนยังคงต่ำกว่าปี 2019 ประมาณร้อยละ 50

นักท่องเที่ยวจีน

นักท่องเที่ยวจีน

นักท่องเที่ยวจีน

แต่ทั้งนี้ จำนวนที่นั่งของเที่ยวบินขาออกจากจีนในช่วงเดือนต.ค.2566 ถึงมี.ค.2567 อยู่ประมาณ 16,330 เที่ยวบิน 3,542,993 ที่นั่ง โดยช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางคือ ตรุษจีน วันแรงงาน วันชาติจีน และช่วงปิดเรียนภาคฤดูร้อน

นาย ฉัททันต์ กล่าวว่า สำหรับแผนการดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับมาในปี 2567 เน้นการสร้างภาพลักษณ์เชิงบวก ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมการจัดกิจกรรม Media and Agent fam Trip เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นการขาย หรือการเชิญ KOL/KOC ที่มีชื่อเสียงบนแพลตฟอร์มร่วมเดินทางมายังไทยและนำเสนอคอนเทสต์เชิงบวกให้กับการท่องเที่ยวไทย เป็นต้น

พฤติกรรมทัวร์จีนเปลี่ยนเน้นเที่ยวกลุ่มเล็ก

กลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีกำลังจ่ายและรายได้สูง และกลุ่มนักท่องเที่ยวสูงอายุยังคงเป็นกลุ่มเป้าหมายของไทย แต่เนื่องด้วยสถานการณ์ที่อ่อนไหวต่างๆ เช่น ความกังวลเรื่องความปลอดภัยซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ชาวจีนให้ความสำคัญมาก ทำให้การเดินทางของชาวจีนอาจจะชะลอตัว

อีกทั้งลักษณะการท่องเที่ยวของชาวจีนเองก็เปลี่ยนเป็นการเดินทางแบบทัวร์กลุ่มเล็กมากขึ้นหรือทัวร์แบบNo-shopping และนิยมเที่ยวเชิงคุณภาพมากขึ้น

จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาไทยถ้าเทียบกับปี2019 ถือว่าน้อย จากปัจจัยเศรษฐกิจภายในของจีน เที่ยวบินที่ลดลง การส่งเสริมเที่ยวในจีน การแข่งขันการท่องเที่ยวของฮ่องกง มาเก๊า หรือเวียดนามที่มีค่าใช้จ่ายในการเที่ยวถูกกว่าไทย

แต่การที่นักท่องเที่ยวจีนมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปถือว่าเป็นโอกาสให้ไทยที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพเข้ามา ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวที่จะสร้างความยั่งยืน โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวแบบ Middle to High Income ที่ยังคงมีกำลังในการจับจ่าย

ด้านนายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว หรือ แอตต้า (ATTA) กล่าวว่า มาตรการฟรีวีซานักท่องเที่ยวจีน ถือเป็นการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางท่องเที่ยวมาไทยได้มากขึ้น

แต่โอกาสของไทยในการดึงนักท่องเที่ยวจีนมาไทยยังมีอีกมาก หากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เร่งหาวิธีการสื่อสารข้อมูลที่ถูกต้อง โดยเฉพาะการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวในเรื่องของความปลอดภัย

"Future Food" เทรนด์อาหารโลก อนาคตคนรุ่นใหม่ บนวิถียั่งยืน

ยิ้มแก้มปริ! จ่ายแล้วเงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท ให้เกษตรกร 4.68 ล้านครัวเรือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง