จุดยืนไทยในความขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาส

ต่างประเทศ
18 ธ.ค. 66
09:09
835
Logo Thai PBS
จุดยืนไทยในความขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาส
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แรงกดดันจากนานาชาติกำลังถาโถมพุ่งตรงไปยังอิสราเอลกับสหรัฐฯ ในวันที่สมัชชาใหญ่สหประชาชาติ จัดประชุมวาระพิเศษฉุกเฉินที่นครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา

โดยสาระของการประชุม มีตั้งแต่การเรียกร้องให้หยุดยิงและปล่อยตัวประกันทันทีไปจนถึงการเรียกร้องให้ทุกฝ่ายต้องเคารพกฎหมายระหว่างประเทศ

มติจากการประชุมวาระพิเศษสมัชชาใหญ่สหประชาชาติในครั้งนี้ยิ่งสะท้อนให้เห็นมุมมองของประชาคมโลกต่อสงครามอิสราเอล-ฮามาส หลังจาก 153 ประเทศ หรือมากกว่า 1 ใน 3 ของสมาชิก 193 ประเทศ ลงมติรับรอง ซึ่งในจำนวนนี้มี 10 ชาติอาเซียน แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

สหรัฐฯ และอิสราเอล อยู่ในกลุ่ม 10 ประเทศ ลงมติคัดค้าน ขณะที่สหราชอาณาจักรและเยอรมนีอยู่ในกลุ่ม 23 ประเทศ งดออกเสียง

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืนของไทยในความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับฮามาส

ไทยเป็นประเทศรักสงบ เรามุ่งส่งเสริมสันติภาพ เราไม่สนับสนุนการใช้กำลังการสู้รบ แต่เราสนับสนุนการเจรจา และการให้โอกาสการทูตได้ทำงาน นี่เป็นท่าทีของไทยมาโดยตลอด

เวลาเราพูดว่า เรารักษาความเป็นกลาง คือเรารักษาความเป็นกลางต่อคู่ขัดแย้ง เพราะเราไม่ได้จะเข้าข้างใดข้างหนึ่ง เพราะเราไม่ใช่คู่ขัดแย้ง แต่เราต้องมีหลักการต้องยึดถือ คือ การคุ้มครองพลเรือน และการเคารพต่อกฎหมายมนุษยธรรม

นางกาญจนาระบุว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้พี่น้องชาวไทยในอิสราเอลได้รับผลกระทบ เนื่องจากแรงงานไทยเสียชีวิต 38 คน ได้รับบาดเจ็บ 18 คน นอกจากนี้ ยังถูกจับกุมเป็นตัวประกันไปอีก 32 คน ในจำนวนนี้ 8 คน ยังไม่ได้กลับภูมิลำเนา ท่าทีของไทยในการเรียกร้องให้หยุดยิงและปล่อยตัวประกันจึงมีความสำคัญ

รัฐบาลยังให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือตัวประกันชาวไทยที่ยังไม่ได้กลับบ้าน...ไทยยังคงคุยกับมิตรประเทศต่าง ๆ อาศัยท่านทูตในประเทศที่มีอิทธิพลที่จะหารือได้ ในการช่วยพี่น้องตัวประกันชาวไทยต่อไป

อ่านข่าวอื่นๆ

 จับตา 20 ธ.ค.ประชุมบอร์ดค่าจ้าง ปรับสูตรขึ้นค่าแรงใหม่

ที่พักเต็ม! จองยาวข้ามปี นักท่องเที่ยวแห่เดินทางรับลมหนาว

ลุ้นปีหน้า! ก.พลังงานมอบของขวัญปีใหม่คนไทย "ลดค่าไฟ"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง