ยุคของเจน Alpha ชาวดิจิทัลโดยกำเนิด
"เจนอัลฟา" เป็นเจเนอเรชันที่มีความหลากหลายและมีวิธีคิดแบบผสมผสานจากคนทุกกลุ่มมากที่สุด การมีพ่อแม่เป็นเจนมิลเลนเนียล ทำให้เจนอัลฟา ได้อิทธิพลด้านค่านิยมจากพ่อแม่ยุคมิลเลนเนียมอย่างไม่ต้องสงสัย แม้จะเป็นชาวดิจิทัลโดยกำเนิด แต่ทุกมิติของการใช้ชีวิตที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี เจนอัลฟาก็ยังมองหาการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ที่ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดี ไม่มีทัศนคติแบ่งแยก มีความคิดสร้างสรรค์ และสนับสนุนการแสดงออกถึงตัวตนอย่างชัดเจน
ในปี 2024 "เจนอัลฟา" จะเป็นประชากรที่มีจำนวนครบ 2,200 ล้านคนทั่วโลก
ช่วงอายุที่มากที่สุดของเจนนี้คือ 14 ปี
![](https://news.thaipbs.or.th/media/TSNBg3wSBdng7ijMhaP9mjT2hyOwVsXBcdXccsxMJTS.jpg)
เจนอัลฟา จะเป็นคนกลุ่มแรกที่เติบโตใน "ยุคฟิจิตทัล" (Phygital) หรือโลกที่ โลกเสมือนและโลกแห่งความจริงผสมผสานเข้าหากัน พวกเขาอาจใช้เวลาในโลกเสมือนจริง แต่ก็ยังมีเวลาออกไปเล่นนอกบ้าน และเติบโตมาในโลกแห่งความเป็นจริงก็ได้ มีการประเมินว่า ในอนาคตมากกว่าร้อยละ 65 ของเจนอัลฟาจะทำงานในตำแหน่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เช่น ผู้จัดการด้านความเป็นอยู่ที่ดีของชีวิต, ผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์, ผู้ที่ทำให้การใช้ชีวิตง่ายยิ่งขึ้น, ชาวนาในเมือง หรือ ผู้นำเที่ยวในอวกาศ
The Frugalist เทรนด์บริโภคอย่างตระหนักรู้
The Frugalist คือ การเลือกบริโภคอย่างตระหนักรู้และให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ไม่ใช่แค่เรื่องของการประหยัด แต่หมายถึงการจัดสรรและใช้ทรัพยากรทุกอย่างอย่างเต็มขีดความสามารถ การหมุนเวียนของใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ เพื่อสร้างโซลูชันให้กับอนาคตที่ยั่งยืนของตัวเองและคนรอบข้าง การซื้อ 1 ครั้ง จึงเป็นทั้งการเติมเต็มความสุขและสร้างผลเชิงบวกต่อชุมชน แต่ละไอเท็มในตู้เสื้อผ้าของผู้บริโภคกลุ่มนี้มีความหมายมากกว่าแฟชั่น แต่หมายถึงระบบตลาดและความยั่งยืน ด้วยพฤติกรรมการบริโภคเช่นนี้ ทำให้หลายธุรกิจต้องปรับตัวเพื่อตอบโจทย์ความต้องการบริโภคสินค้าของ The Frugalist
![](https://news.thaipbs.or.th/media/TSNBg3wSBdng7ijMhaP9mjT2hyOwVsm1ch95pQQOunz.jpg)
ช็อกโกแลต Cadbury พยายามกระตุ้นให้ผู้บริโภคหลายคนมองร่องรอยการสึกหรอเป็นจุดเด่น แบ่งปันความสุขและสิ่งดี ๆ ให้กับคนรอบข้างใหม่ที่ทำให้แตกต่างไม่เหมือนใคร ผ่านแคมเปญ #CadburyHuggingBar, แบรนด์เสื้อผ้า Uniqlo ขยายโปรแกรมการซ่อมแซมเสื้อผ้า เย็บขอบ หรือปักให้กับเสื้อผ้าตัวเก่า, นวัตกรรม Bot Initiated Longevity Lab (B.I.L.L.) ของ Nike ใช้ระบบหุ่นยนต์ซ่อมแซมและทำความสะอาดรองเท้าผ้าใบที่ใช้แล้วให้กลับมาเหมือนใหม่
สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ผู้บริโภคเพลิดเพลินกับช่วงเวลาแห่งความสุขจากการชอปปิง แบรนด์-ผู้ประกอบการสามารถสร้างประสบการณ์ที่ออกแบบโดยคำนึงถึงชุมชนและคุณค่าที่มีร่วมกันได้ ผ่านผลิตภัณฑ์ ประสบการณ์ และคุณค่าของแบรนด์
ระบบนิเวศแห่งการมีสุขภาวะที่ดี
ตลาดสุขภาพเป็น 1 ในอุตสาหกรรมที่เก่าแก่และขยายตัวเร็วที่สุด และจะเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนและส่งเสริมการเติบโตของการจ้างงานและการพัฒนาเศรษฐกิจทั่วโลกในอนาคต องค์กรแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization : ILO) ประมาณการว่าการจ้างงานด้านการดูแลสุขภาพทั่วโลก จะเพิ่มขึ้นจาก 206 ล้านคน เป็น 358 ล้านคนภายในปี 2030 และอาจเพิ่มขึ้นเป็น 475 ล้านคน ตามพื้นฐานการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและประชากร
![](https://news.thaipbs.or.th/media/TSNBg3wSBdng7ijMhaP9mjT2hyOwVsU509IdWGQTaFo.jpg)
ปี 2024 ผู้บริโภคกำลังมองหาวิธีปรับสมดุลด้านสุขภาพจิตและอารมณ์ของตนเอง แม้จะต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนที่ถาโถมเข้ามาและข้อจำกัดทางการเงินแต่ผู้บริโภคยังคงพิจารณาว่าค่าใช้จ่ายสำหรับสุขภาพจิตและอารมณ์เป็นสิ่งที่จำเป็น ภาวะวิกฤตรอบด้านกำลังสร้างความบอบช้ำทางจิตใจให้แก่ผู้บริโภค การเยียวยาบำบัดจึงอาจต้องเป็นการทำงานร่วมกันเพื่อสร้างผลลัพธ์ร่วม
การประชุม World Economic Forum คาดการณ์ว่าประชากรวัยทำงานจะลดลงร้อยละ 10 ภายในปี 2060 และจำนวนผู้สูงอายุต่อคนวัยทำงาน 100 คนจะเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า จาก 20 คนในปี 1980 เป็น 58 คนในปี 2060 เทรนด์ในอนาคตของประเทศต่างๆ จึงจำเป็นต้องลงทุนเรื่องโครงสร้างพื้นฐานด้านการดูแลสุขภาพเพื่อสร้างหลักประกันให้เสถียรภาพทางเศรษฐกิจ
![](https://news.thaipbs.or.th/media/TSNBg3wSBdng7ijMhaP9mjT2hyOwVsl0ZDCuiAUQAtd.jpg)
ในสิงคโปร์ รัฐบาลได้จัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อผู้สูงอายุที่ประสบความสำเร็จในชีวิต (Successful Ageing) โดยทุ่มเงินกว่า 2,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับบริการต่าง ๆ เพื่อบริหารจัดการสังคมสูงวัยอย่างทันท่วงที
โดยสนับสนุนให้ชาวสิงคโปร์สูงวัยมีความกระตือรือร้นในการทำงาน นอกจากนี้รัฐบาลยังทำงานร่วมกับบริษัท หน่วยงานและสหภาพแรงงาน เพื่อเพิ่มศักยภาพในการจ้างงานและส่งเสริมแนวทางการปฏิบัติงานที่ครอบคลุม รวมถึงให้ความสำคัญกับกลุ่มคนทำงานสูงวัย ทั้งยังครอบคลุมถึงการดูแลสุขภาพเชิงป้องกันและการดูแลสุขภาวะทางจิตร่วมด้วย
รวดเร็ว คล่องตัว ทันใจ เดินทางใกล้-ไกลแบบไมโคร
พฤติกรรมที่ปรับสู่การเดินทางหรือการคมนาคมที่หลีกเลี่ยงระบบขนส่งสาธารณะที่แออัด และความต้องการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ กำลังกระตุ้นให้เหล่าพลเมืองทั้งหลายมองหาทางเลือกการเดินทางใหม่ โดยเฉพาะยานยนต์ขนาดเล็กอย่าง รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า จักรยาน หรือสกู๊ตเตอร์ ในปี 2024 นี้ จักรยานไฟฟ้า (E-bikes) จะเป็นตัวเลือกที่น่าจับตามอง
รายงานจาก McKinsey พบว่าร้อยละ 70 ของผู้คนทั่วโลกจะขี่จักรยานมอเตอร์ไซต์ หรือสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าไปทำงานหากสามารถทำได้ บริษัทยังคาดการณ์ว่าภายในปี 2030 จะมีอัตราการเดินทางด้วยจักรยานไฟฟ้าและสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 5-10 มูลค่าของตลาดยานยนต์ขนาดเล็กจะอยู่ที่ 200,000 - 300,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในสหรัฐอเมริกา 100,000 - 150,000 ล้านดอลลาร์ในยุโรป และ 30,000 - 50,000 ล้านดอลลาร์ในจีน
![](https://news.thaipbs.or.th/media/TSNBg3wSBdng7ijMhaP9mjT2hyOwVsoWr70zGjmKtPR.jpg)
นอกจากนี้เมืองยังปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมการใช้รถยนต์ส่วนตัวที่น้อยลงด้วย สถาบันวิจัยเศรษฐกิจและสังคมพบว่าร้อยละ 57 ของผู้บริโภคชาวไอริชที่มีอายุระหว่าง 16-24 ปี สนับสนุนเขตปลอดรถยนต์ (Car Free Zone) ในขณะเดียวกันในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี มีคำร้องห้ามรถยนต์ขับในใจกลางเมือง และไม่แปลกใจที่ผู้บริโภคจะสนับสนุนมาตรการเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อโครงการนำร่องได้รับการพิสูจน์แล้วว่าประสบความสำเร็จ โครงการ "ซูเปอร์บล็อก" ของบาร์เซโลนา สเปน ทำการปิดพื้นที่บางแห่งไม่ให้รถยนต์เข้า จำกัดความเร็ว และนำชนที่จอดรถบนถนนออก ส่งผลให้มลพิษทางอากาศจากไนโตรเจนไดออกไซด์ลดลงร้อยละ 25 โครงการนี้คาดว่าจะป้องกันการเสียชีวิตได้ 667 ครั้งจากอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นทุกปี
Generative AI สร้าง "ยุคหลังความจริง"
Generative AI หรือการสร้างข้อมูลขึ้นเองโดยอัตโนมัติ ทำให้สำนักเทรนด์ด้านเทคโนโลยีทั่วโลก ยกประเด็นการสร้างข้อมูลขึ้นได้เองของ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ เป็นวาทกรรมด้านสื่อดิจิทัลว่า มนุษย์กำลังเข้าสู่ "ยุคหลังความจริง" (Post-Truth Era) ที่ต้องเจอกับเหรียญ 2 ด้านนั่นคือ เทคโนโลยีที่สามารถค้นหาความจริงได้อย่างแม่นยำและเทคโนโลยีที่สามารถเปลี่ยนความจริงได้อย่างสิ้นเชิง
วงการสื่อและโฆษณาเป็นลูกค้ากลุ่มแรกๆ ที่เข้าสู่วงการ Generative AI เริ่มต้นจากการใช้โปรแกรมวิเคราะห์คอนเทนต์บนสื่อและอัตราความสนใจของผู้บริโภค เพื่อพัฒนาเป็นคอนเทนต์ที่สามารถเจาะกลุ่มผู้ชมบนสื่อโชเชียลมีเดียได้อย่างแม่นยำ
![](https://news.thaipbs.or.th/media/TSNBg3wSBdng7ijMhaP9mjT2hyOwVsjtcQmuZrgp5ln.jpg)
เหตุผลที่เรียกยุคนี้ว่า "ยุคหลังความจริง หรือ Post-Truth Era" เพราะข้อเท็จจริงทั้งหมดสามารถเกิดขึ้นใหม่ อย่างไรก็ดี Generative AI ไม่ได้เกิดมาเพื่อวงการสื่อเท่านั้น มีการนำ Al มาออกแบบโปรเจ็กต์มากมายที่ก่อประโยชน์ให้อีกหลายชีวิต การมาถึงของโลกหลังความจริงจึงไม่ได้มีแค่ Fake Data หรือโอกาสสำหรับทำธุรกิจบนสื่อดิจิทัลเท่านั้น แต่ยังเป็นโอกาสสำหรับผู้คนและสิ่งแวดล้อมทั้งโลก Microsoft และ PwC ต่างให้ความเห็นสอดคล้องกันว่า
การพัฒนาของเทคโนโลยี Al สามารถเพิ่มโอกาสที่จะลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกถึงร้อยละ 4 ภายในปี 2030 ซึ่งเท่ากับปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ใน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และ แคนาดา รวมกัน
สิ่งแวดล้อมต้องมาก่อน
อีกไม่กี่ปีข้างหน้า ภาวะฉุกเฉินด้านสภาพอากาศจะเข้าใกล้คำว่าวิกฤตมากขึ้น ธรรมชาติไม่อาจรอได้อีกต่อไปหากมนุษย์ ไม่ลงมือทำอะไรสักอย่างใน "ตอนนี้" ทุกอย่างอาจสายเกินกว่าจะกลับมาสู่จุดเดิมได้ จากที่เคยอยู่ลำดับท้าย ธรรมชาติจึงต้องถูกพิจารณามาเป็นหัวแถว เพื่อรักษาไว้ซึ่งโลกใบเดิมที่เราเคยอาศัย หลายธุรกิจพยายามปรับตัวเพื่อให้สอดรับกับความต้องการของผู้บริโภคที่ในวันนี้ให้ความสำคัญเรื่องความยั่งยืนมากขึ้น
สำหรับการเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจยั่งยืนและเศรษฐกิจฟื้นฟู ธุรกิจต่างๆ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องลงทุนกับ "ทักษะสีเขียว" (Green Skills) ยกระดับทักษะและสร้างองค์ความรู้เพื่อสนับสนุนบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการบริหารทั้งหมด เพื่อรับมือกับความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมในอนาคต
![](https://news.thaipbs.or.th/media/TSNBg3wSBdng7ijMhaP9mjT2hyOwVsfJt6qdc28jHmi.jpg)
การสร้างความยั่งยืนในสายพานการผลิตสินค้าเพียงอย่างเดียวของแบรนด์อาจไม่เพียงพออีกต่อไป แต่แบรนด์จำเป็นต้องกำหนดกลยุทธ์ใหม่ๆ โดยเจาะลึกเรื่องการอัปสกิลทักษะและการศึกษา เพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงไปสู่อนาคตที่ยั่งยืน ผ่านการได้มาซึ่งคนที่มีทักษะ คนที่มีความรู้และมุมมองที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง
5 กลุ่มงานสีเขียวที่น่าจับตามองปี 2024
- ผู้จัดการฝ่ายความยั่งยืน (Sustainability Manager)
- ช่างเทคนิคกังหันลม (Wind Turbine Technician)
- นักนิเวศวิทยา (Ecologist)
- ที่ปรึกษาด้านพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Consultant)
- ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย (Environmental Health and Safety Specialist)
ที่มา : เจาะเทรนด์โลก 2024 : REMADE ANEW สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน)
อ่านข่าวเพิ่ม :
อบอุ่นนุ่มนวล "สีพีช Peach Fuzz" สีประจำปี 2024
กระเช้าปีใหม่ - ของขวัญมาแรง ปี 2567 ถูกใจทั้งผู้ให้และผู้รับ