"เศรษฐา"ยืนยันไม่ต้องมีองครักษ์พิทักษ์นายกฯ พร้อมชี้แจงงบปี 67

การเมือง
1 ม.ค. 67
14:44
306
Logo Thai PBS
"เศรษฐา"ยืนยันไม่ต้องมีองครักษ์พิทักษ์นายกฯ พร้อมชี้แจงงบปี 67
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา" เผยพร้อมชี้แจงร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 67 ยืนยันไม่จำเป็นจะต้องมีองครักษ์พิทักษ์นายกฯ

วันนี้ (1 ม.ค.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.รายจ่ายงบประมาณประจำปี 2567 ที่จะมีการพิจารณาในวันที่ 3 - 5 ม.ค.นี้ว่า คณะรัฐมนตรีมีการประชุมมาแล้วก่อนปีใหม่ โดยคณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอร่างกฎหมาย ส่วน ส.ส.มีหน้าที่ตรวจสอบ ขณะเดียวกันรัฐบาลก็จะต้องอธิบายชี้แจงการจัดสรรงบประมาณ

อ่านข่าว : "เศรษฐา" เข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราช เนื่องในวันปีใหม่ 

เมื่อถามว่าเป็นห่วงหรือไม่ว่าเวทีพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณจะเป็นเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกฯ เชื่อว่า ส.ส.ทุกคนรู้หน้าที่ของตัวเองในการพิจารณางบประมาณ และหากมีข้อกังขาที่มันชัดเจน รัฐบาลพร้อมชี้แจงเต็มที่ต่อสภาฯผ่านไปยังประชาชนทุกคน โดยนายกฯจะกล่าวชี้แจงหลักการและเหตุผลในการจัดทำร่างกฎหมายราวครึ่ง ชม.

เมื่อถามว่า การพิจารณางบประมาณต้องกำชับป้องกันปัญหาการเรียกรับทรัพย์แลกการอนุมัติงบประมาณนั้นนายกฯ ระบุว่า ไม่เคยรับทราบในเรื่องนี้ แต่เท่าที่ทราบมาเชื่อว่าทุกคนมีศักดิ์ศรีและทราบดี และเชื่อว่าไม่มีใครรับได้กับเรื่องดังกล่าว เชื่อทุกคนรู้หน้าที่ของตัวเอง ก่อนจะทิ้งท้ายว่าไม่จำเป็นจะต้องมีองครักษ์พิทักษ์นายกฯ เพราะทุกคนมีหน้าที่และต้องชี้แจงกันไป

อ่านข่าว : นายกฯ อวยพรปีใหม่ 2567 ส่งความปรารถนาดีถึงชาวไทย 

ทุกคนมีหน้าที่ชี้แจงกันไปสภาก็มีหน้าที่ของสภาฯ ด้วยความเป็นห่วง ส่วนหน้าที่เราผู้บริหารก็จะต้องชี้แจง

นอกจากนี้ นายกฯ ยังเปิดเผยว่า ทางกฤษฎีกายังไม่ได้แจ้งความคืบหน้าหรือความเห็นเรื่องร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 500,000 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยจะต้องเปิดในสัปดาห์หน้าถึงจะทราบ ซึ่งไม่ได้มีการเร่งรัดอะไร

นายเศรษฐา ระบุว่า จะมีการนอนค้างคืนที่ทำเนียบรัฐบาลตามฤกษ์ในวันที่ 7 ม.ค.เป็นต้นไป ซึ่งบางวันอาจจะไม่ได้นอนค้าง แต่ในวันที่ 7 ม.ค.นี้ ยังไม่ได้นอนเนื่องจากมีภารกิจราชการที่ จ.ร้อยเอ็ด  

อ่านข่าว 

"ชัยธวัช" ยังไม่ยื่นซักฟอก ขอรอดูผลงานรัฐบาลก่อน  

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง