ส่งท้ายปีใหม่จีน "เทศกาลโคมไฟ" และชื่อเรียกวันตรุษจีนแต่ละประเทศ

ไลฟ์สไตล์
6 ก.พ. 67
08:08
4,608
Logo Thai PBS
ส่งท้ายปีใหม่จีน "เทศกาลโคมไฟ" และชื่อเรียกวันตรุษจีนแต่ละประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วันตรุษจีน" ถือเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ตามประเพณีของจีน เป็นเวลาสำหรับการรวมตัวของครอบครัว ถือเป็นเทศกาลที่สำคัญที่สุดของประเทศจีน และยังเป็นเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองในเกาหลีใต้ เวียดนาม สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และประเทศอื่นๆ ที่มีชาวจีนโพ้นทะเลจำนวนมาก

"วันตรุษจีน" ในแต่ละปีนั้นจะแตกต่างกันไป กินเวลาการเฉลิมฉลองตามประเพณีถึง 16 วัน ตั้งแต่วันส่งท้ายปีเก่าทางจันทรคติไปจนถึงเทศกาลโคมไฟ

ในปี 2567 วันตรุษจีนจะตรงกับ วันเสาร์ที่ 10 ก.พ. นับเป็นวันเริ่มต้นปีมังกร

การเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนในประเทศแถบเอเชียตะวันออก ทั้งในประเทศจีนและประเทศอื่นๆ ล้วนได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมจีนทั้งสิ้น เช่น เวียดนาม เกาหลีใต้ สิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย วันตรุษจีนของแต่ละประเทศนั้นย่อมมีชื่อเรียกที่แตกต่างกัน แต่ที่มีเหมือนกันคือ การเฉลิมฉลองในวันเดียวกัน (และวันใกล้เคียง) โดยมีการเฉลิมฉลองที่คล้ายกันด้วย

จีน

ในประเทศจีน วันตรุษจีนเป็นที่รู้จักในชื่อวัน "ตรุษจีนหรือเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ" การเฉลิมฉลองตามประเพณีจะใช้เวลา 16 วัน เริ่มตั้งแต่วันส่งท้ายปีเก่าและสิ้นสุดด้วยเทศกาลโคมไฟ กิจกรรมหลักของวันตรุษจีน ได้แก่ การตกแต่ง การรับประทานอาหารเย็น การจุดประทัดและดอกไม้ไฟ และการแจกอั่งเปาและของขวัญอื่นๆ อาหารตรุษจีน ได้แก่ เกี๊ยว ขนมเค้กแบบจีน และ ปลา

เกาหลีใต้

ในเกาหลีใต้ วันตรุษจีนเรียกว่า "ซอลลัล" มีการจัดงานเทศกาลทั้งสิ้น 3 วัน เน้นที่งานรวมญาติ อาหาร และการเคารพบรรพบุรุษ ในช่วงเทศกาลชาวเกาหลีจำนวนมากสวมชุดเกาหลีแบบดั้งเดิมที่เรียกว่า "ฮันบก" ทำพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ  และกินอาหารแบบดั้งเดิม เช่น ต็อกกุก (ซุปกับเค้กข้าวหั่นบางๆ) และ จอน (แพนเค้ก)

เวียดนาม

วันตรุษจีนของเวียดนามเรียกว่า Tet (หรือ Tet Nguyen Dan) เป็นวันหยุด 3 วัน แต่ผู้คนในเวียดนามมักใช้เวลาเกือบครึ่งเดือนเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลนี้

ชาวเวียดนามมีอาหารฉลองวันปีใหม่แบบดั้งเดิมเป็นของตัวเอง ได้แก่ สลัดโรล, ข้าวเหนียว, ซุปหน่อไม้, ปอเปี๊ยะ, บั๋นชอง และจะตกแต่งบ้านด้วยต้นพีชที่บานสะพรั่ง หรือ ต้นไมสีเหลืองบานสะพรั่ง ปกติแล้วพวกเขาจะไม่ใช้โคมสีแดงหรือการตัดกระดาษเหมือนกับที่คนจีนทำ

ไทย

แม้ว่าตรุษจีนจะไม่ใช่วันหยุดประจำชาติอย่างเป็นทางการของประเทศไทย แต่ก็มีการเฉลิมฉลองกันอย่างแพร่หลายทั่วประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีประชากรชาวจีนจำนวนมาก เช่น กรุงเทพมหานคร

ญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นเคยเฉลิมฉลองวันตรุษจีนตามปฏิทินจันทรคติแบบดั้งเดิม ต่อมา ในช่วงยุคเมจิ (พ.ศ.2411-2455) รัฐบาลญี่ปุ่นได้นำปฏิทินเกรโกเรียนมาใช้ โดยเริ่มปีใหม่ในวันที่ 1 ม.ค. แม้ว่าตรุษจีนจะไม่ใช่วันหยุดในญี่ปุ่น แต่กิจกรรมการเฉลิมฉลองก็ยังคงพบเห็นได้ในย่านไชนาทาวน์

ในวันที่ 15 ของเดือนจันทรคติแรก หรือ 2 สัปดาห์หลังจากปีใหม่จีน จะมีการเฉลิมฉลองเทศกาลจีนแบบดั้งเดิมที่สำคัญอีกเทศกาลหนึ่ง นั่นคือ "เทศกาลโคมไฟจีน" หรือ เทศกาลหยวนเซียวเจี๋ย หรือ เทศกาลหยวนเซียว (元宵节) ถือเป็นวันพระจันทร์เต็มดวงแรกของปีจันทรคติใหม่และช่วงสิ้นสุดของเทศกาลตรุษจีน

เทศกาลโคมไฟจีนปี 2567 จะมีการเฉลิมฉลองใน วันที่ 24 ก.พ.

ส่งท้ายปีใหม่ด้วย "เทศกาลโคมไฟจีน" 

ในคืนเทศกาลโคมไฟจีน ถนนต่างๆ จะตกแต่งด้วยโคมไฟหลากสีสัน ซึ่งมักมีปริศนาเขียนอยู่ ผู้คนกินข้าวปั้นหวานที่เรียกว่า "ถังยวน" ชมการเชิดมังกรและสิงโต และจุดพลุดอกไม้ไฟ เทศกาลโคมไฟจีน ถือเป็นวันสุดท้ายของการเฉลิมฉลองตรุษจีน หลังจากเทศกาลโคมไฟสิ้นสุดลง ข้อห้ามในเทศกาลตรุษจีนจะไม่มีผลอีกต่อไป และของประดับตกแต่งปีใหม่ทั้งหมดจะถูกถอดออก 

กิจกรรมในเทศกาลโคมไฟจีน

  1. จุดโคม-ดูความสวยงามของโคมไฟ 

    การจุดโคมไฟเป็นสัญลักษณ์ของ "การส่องสว่างแห่งอนาคต" ให้ผู้คนได้อธิษฐานขอให้พวกเขามีอนาคตที่ราบรื่นและเพื่อแสดงความปรารถนาดีต่อครอบครัวของพวกเขา ในไต้หวันการจุดโคมไฟแสดงถึงความปรารถนาสำหรับคู่รักที่อยากมีลูก ส่วนในประเทศจีน มีเทศกาลโคมไฟนานาชาติ Qinhuai ในเมืองหนานจิง เทศกาลโคมไฟ Shanghai Yuyuan งานศิลปะของโคมไฟ จะแสดงให้เห็นภาพและสัญลักษณ์แบบดั้งเดิมของจีนอย่างชัดเจน เช่น ผลไม้ ดอกไม้ นก สัตว์ ผู้คน และอาคาร

  2. ทายปริศนาโคมไฟ

    การทายปริศนาโคมไฟ เริ่มต้นในสมัยราชวงศ์ซ่ง และเป็น 1 ในกิจกรรมที่สำคัญและได้รับความนิยมมากที่สุดของเทศกาลโคมไฟ เจ้าของโคมไฟจะเขียนปริศนาลงบนในกระดาษแล้วติดลงบนโคมไฟสีสันสดใส เพื่อให้ผู้คนต่างรุมล้อมเพื่อเดาปริศนา หากใครตอบถูกก็จะได้ของขวัญเล็กๆ น้อยๆ เป็นรางวัล

  3. กินขนมถังยวน

    การกินขนมถังยวน เป็นประเพณีที่สำคัญของเทศกาลโคมไฟ ถังยวนเป็นลูกทรงกลมปั้นจากข้าวเหนียวอยู่ในน้ำเชื่อมรสหวาน "ถังยวน" ออกเสียงคล้ายกับ Tuanyuan (团圆) ซึ่งหมายถึง การรวมตัวใหม่ และ ความสมบูรณ์ ชาวจีนเชื่อว่าลูกบอลและชามทรงกลมเป็นสัญลักษณ์ของความสมบูรณ์และความร่วมกัน คำพูดนำโชคยอดนิยมเมื่อรับประทานถังยวนคือ 团团圆圆 (Tuántuán yuányuán) แปลว่าขอให้มีความสุข และครอบครัวพบกันใหม่

  4. ชมการเชิดมังกร-เชิดสิงโต

    การเต้นรำพื้นบ้านแบบดั้งเดิมทั้ง 2 รายการนี้โดดเด่นที่สุดในประเทศจีน "สิงโต" เป็นสัญลักษณ์ของความกล้าหาญและความแข็งแกร่ง และเชื่อว่ารูปลักษณ์ภายนอกสามารถขับไล่สิ่งชั่วร้ายและปกป้องผู้คนและปศุสัตว์ของพวกเขาได้  และชาวจีนบูชา "มังกร" ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดี

รู้หมือไร่ : เทศกาลโคมไฟของจีน คือ "วันวาเลนไทน์" ของจีน ในสมัยโบราณผู้หญิงที่ยังไม่ได้แต่งงานจะไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้าน จนถึงเทศกาลโคมไฟจีน ที่เปิดโอกาสให้พวกเธอได้ออกจากบ้านไปเดินเล่นอย่างอิสระ จุดโคมไฟ เล่นเกม และพูดคุยกับผู้ชายได้  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง