อธิบดีกรมอุทยานฯ สั่งลงโทษเรือนำเที่ยวผูกโยงเรือกับปะการัง

สิ่งแวดล้อม
18 ก.พ. 67
10:18
294
Logo Thai PBS
อธิบดีกรมอุทยานฯ สั่งลงโทษเรือนำเที่ยวผูกโยงเรือกับปะการัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดีกรมอุทยานฯ สั่งลงโทษเรือนำเที่ยวมักง่ายผูกโยงเรือกับปะการัง ที่เกาะกระดาน อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง พร้อมหามาตรการป้องกัน

วันนี้ (18 ก.พ.2567) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่าจากกรณีเพจขยะมรสุม MONSOONGARBAGE THAILAND โพสต์ข้อความ ‘"ทุ่นผูก​ ก็มีนะ​ แต่ผูกท้ายด้วย​ปะการังเลย​ อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม - Hat Chao Mai National Park ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ส่วนจัดการอุทยานแห่งชาติทางทะเล กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ปัญหานี้มีมาตลอด​เลย​ ลองคุยกับ​ ผู้ประกอบการด้วยก็ดีครับ​ หาทางออกแบบยาวๆ" พร้อมวิดิโอเรือนำเที่ยวผู้ประกอบการผูกเชือกท้ายเรือกับโขดหินติดปะการัง เกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กรณีดังกล่าวอย่างกว้างขวาง นั้น

ต่อมาได้รับรายงานจากนายแสงสุรีย์ ซองทอง ห้วหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ว่าจากการตรวจสอบภาพและคลิปวีดีโอ เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นบริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ จม.3 (เกาะกระดาน) ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม และทราบชื่อเรือลำดังกล่าวแล้ว ขณะนี้ได้ดำเนินการรวบรวมข้อมูลและหลักฐาน พร้อมดำเนินการทางกฏหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการเรือลำดังกล่าว

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จะได้ประชุมกับกลุ่มผู้ประกอบการเรือที่เข้ามาในเขตอุทยานฯ เพื่อหามาตรการป้องกันมิให้เกิดการกระทำที่มีลักษณะเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ

โดยอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้กำชับให้อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเฉียบขาด ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 การลงโทษสามารถปรับทางพินัย และสามารถออกประกาศห้ามเรือเข้าบริเวณดังกล่าว โดยมีเหตุผลที่เสี่ยงต่อการทำให้ทรัพยากรธรรมชาติถูกทำลาย

ตลอดจนการประชุมคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติในระดับพื้นที่หรือ PAC และการประชุมผู้ประกอบการท่องเที่ยวให้ทราบโดยทั่วกัน เกี่ยวกับมาตรการในการคุ้มครองดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และบทกำหนดโทษเมื่อมีการฝ่าฝืนเกิดการกระทำผิดขึ้นในเขตอุทยานแห่งชาติ

อ่านข่าวอื่นๆ : 

ติดกล้องดัก "เสือโคร่ง" ห่วงย้อนกินเหยื่อ-รอยตีนมุ่งป่าคลองลาน

อุทยานฯ ลั่นไม่เสียป่าเขาใหญ่ รังวัดจุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก.18 ก.พ.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง