อสส. ชี้ขาดให้ "บ้านจอมพล ป.-น้ำตกนางรอง" อยู่ในความดูแลกรมอุทยานฯ

สิ่งแวดล้อม
2 มี.ค. 67
18:52
1,168
Logo Thai PBS
อสส. ชี้ขาดให้ "บ้านจอมพล ป.-น้ำตกนางรอง" อยู่ในความดูแลกรมอุทยานฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานอัยการสูงสุดชี้ขาดให้ "บ้านจอมพล ป. - น้ำตกนางรอง" อยู่ในความดูแลกรมอุทยานฯ หลังเกิดข้อพิพาทกับ อบจ.นครนายก ขอให้ขับไล่ออกจากพื้นที่

วันนี้ (2 มี.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ได้ทำหนังสือถึงกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง แจ้งคำวินิจฉัยชี้ขาดของคณะกรรมการพิจารณาชี้ขาดการยุติข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานของรัฐและการดำเนินคดี

โดยระบุตอนหนึ่งว่า ตามหนังสือที่อ้างถึง สำนักงานยการสูงสุดได้แจ้งผลการพิจารณาข้อพิพาทของอัยการสูงสุดกรณีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ขอให้ขับไล่องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครนายก ออกจากน้ำตกนางรอง โดยอ้างว่าบริเวณน้ำตกนางรองที่ อบจ.นครนายก ครอบครองอยู่ในปัจจุบัน เป็นพื้นที่ที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ (อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่) ซึ่งอยู่ในความควบคุมกำกับดูแลของกรมอุทยานฯ ตามกฎหมาย

ดังนั้น อบจ.นครนายกจึงไม่สามารถเข้าไปดำเนินการครอบครอง สร้างสิ่งปลูกสร้างในบริเวณดังกล่าวได้ ความละเอียดแจ้งแล้วนั้น

สำนักงานอัยการสูงสุด ขอเรียนว่า คณะกรรมการพิจารณาชี้ขาดการยุติข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานของรัฐและการดำเนินคดีได้พิจารณาและมีมติวินิจฉัยชี้ขาดว่า ให้กรมอุทยานฯ เป็นผู้ดูแลบ้านจอมพล ป.พิบูลสงคราม รวมถึงบริเวณพื้นที่รอบบ้านและบริเวณพื้นที่น้ำตกนางรอง รวมถึงสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ที่ปลูกสร้างขึ้นภายหลังมีการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติแล้ว

จึงเรียนมาเพื่อทราบคำวินิจฉัยชี้ขาดของคณะกรรมการพิจารณาชี้ขาดการยุติข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานของรัฐและการดำเนินคดี ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพิจารณาชี้ขาด การยุติข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานของรัฐและการดำเนินคดี พ.ศ.2561 ข้อ 17

อ่านข่าวอื่นๆ : 

ส.ป.ก. ยัน ที่ดินพิพาทเขาใหญ่ได้กรรมสิทธิ์ตาม กม.

เสือโคร่ง "บะลาโกล" แข็งแรงขึ้น-ตาบวมยุบลง ถกแผนเล็งปล่อยป่าทับลาน

พม.จับมือกรมอุทยานฯ เปิดพื้นที่แสดงความสามารถ-สร้างรายได้ จากงานศิลปะ-ดนตรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง