ชงของบกลาง 1,000 ล้านแก้ช้างป่า จัดทัพเฝ้า 200 ชุด 60 จุดเสี่ยง

สิ่งแวดล้อม
14 มี.ค. 67
17:29
312
Logo Thai PBS
ชงของบกลาง 1,000 ล้านแก้ช้างป่า จัดทัพเฝ้า 200 ชุด 60 จุดเสี่ยง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บอร์ดช้างเตรียมยกระดบแก้ปัญหาช้าง เล็งชงของบกลาง 1,000 ล้านบาทเสนอ ครม.สัปดาห์หน้า สำรวจพบจุดเสี่ยงคนช้าง-ขัดแย้งเพิ่ม 60 จุด นำร่อง "เขาอ่างฤาไน" ส่ง จนท.100 คนตรึง 16 จุดเสี่ยงรอบป่า พร้อมมอบเงินเยียวยา 11 ครอบครัวเหยื่อช้างป่าทำร้ายเสียชีวิต

วันนี้ (14 มี.ค.2567) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ประธานคณะทำงานขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาช้างป่า พร้อมด้วยนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นตัวแทนกรมอุทยานแห่งชาติฯ มอบเงินเยียวยาจากกองทุนอนุรักษ์ช้างให้กับ 11 ครอบครัวทายาทของผู้เสียชีวิตจากช้างป่าทำร้าย คนละ 50,000 บาท โดยถือเป็นครั้งแรกที่มอบเงินย้อนหลัง ก่อนมีเกณฑ์เยียวยาช่วงเดือน พ.ค.2566 เฉพาะตัวเลขของกลุ่มป่าตะวันออกนับแต่ปี 2555-2567 มีผู้เสียชีวิตรวมแล้ว 114 คน แต่หากเป็นทั่วประเทศจำนวน 221 คน

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ที่ประชุมบอร์ดช้างหารือถึงมาตรการแก้ปัญหาช้างป่าออกนอกพื้นที่ ซึ่งพบมากขึ้นถึง 60 จุดทั่วประเทศแล้ว โดยเฉพาะกลุ่มป่าตะวันออก จากการลงพื้นที่เพื่อนำร่องยกระดับแก้ปัญหาช้างออกนอกพื้นที่เข้าสู่ชุมชน โดยจะตรึงไม่ให้ช้างกระจายเข้าสู่ชุมชน ปรับปรุงอ่างเก็บน้ำภูไท เพื่อเป็นแหล่งอาหารและแหล่งน้ำของสัตว์ป่า รวมทั้งปรับปรุงคูกั้นช้างที่ตื้นเขิน ซึ่งคาดว่าแผนระยะสั้นจะเริ่มทันทีโดยร่วมมือกับชุมชนและท้องถิ่น

บอร์ดช้างจะสรุปมาตรการยกระดับแก้ไขปัญหาช้างออกนอกพื้นที่เสนอ ครม.รับทราบในสัปดาห์หน้า

ชงของบกลาง 1,000 ล้านแก้ช้างออกนอกพื้นที่

ด้านนายอรรถพล กล่าวว่า การเตรียมเสนอของบประมาณกลาง จำนวน 1,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาช้างออกนอกพื้นที่ พบมีความถี่มากถึง 5,000 ครั้งในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา จะครอบคลุมทั้งการบริหารจัดการเชิงพื้นที่ การซ่อมแซมคูกันช้างแบบดัดคอนกรีตทั่วประเทศ และทำแหล่งน้ำแหล่งอาหารในพื้นที่

อ่านข่าว : ศึกขัดแย้ง “คน-ช้างป่า” 12 ปียังไม่จบ ระยะทางอีกยาวไกล

นอกจากนี้ เรื่องใหม่คือการสร้างคอกสำหรับปรับพฤติกรรมช้าง คาดว่าจะนำร่องกลุ่มป่าละ 2 จุด ใช้งบฯ แห่งละ 4.3 ล้านบาท รวมทั้งการจัดซื้ออุปกรณ์เสริมให้กับเจ้าหน้าที่ที่ต้องทำงานเสี่ยงภัย และผลักดันทำชุดเฝ้าระวังช้าง 200 ชุดทั่วประเทศ

ที่ผ่านมากรมอุทยานฯ ได้งบแก้ปัญหาช้างหลัก 10 ล้านบาทต่อปีเท่านั้น เพราะยังมีงบที่ต้องใช้กับสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่

อ่านข่าว : ศึกขัดแย้ง “คน-ช้างป่า” 12 ปียังไม่จบ ระยะทางอีกยาวไกล

ชาวบ้านผวาไม่กล้าออกนอกบ้าน-กลัวเผชิญช้าง

ตัวแทนชาวบ้านขอบคุณที่มอบเงินเยียวยาส่วนนี้ให้ทายาทและครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากการถูกช้างป่าทำร้าย โดยระบุว่า ขณะนี้พบว่ามีเจ้าหน้าที่มาประจำจุดที่ช้างออกในพื้นที่เขาอ่างฤาไน และมีการทำคูกันช้าง เพื่อบรรเทาและผลักดันช้างออกนอกพื้นที่ในช่วงนี้ ซึ่งสร้างความมั่นใจได้ในระดับหนึ่ง ส่วนเงินเยียวยา 50,000 บาทเป็นตัวเลขที่ไม่สูง

เงิน 50,000 บาทไม่ได้เป็นจำนวนมากพอที่จะซื้อชีวิตได้ แต่เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับชาวบ้านว่ามีการเข้ามาช่วยเหลือ

ส่วนนางกุ้งนาง กาบบัวไข ชาวบ้านอ่างเสือดำ หนึ่งใน 11 ครอบครัวที่ต้องสูญเสียสามี บอกว่า สามีถูกช้างป่าทำร้ายเสียชีวิตช่วงต้นเดือน ม.ค.2566 หลังจากเข้าไปรับจ้างกรีดยาง ตอนที่ได้รับแจ้งรู้สึกตกใจมากเพราะสูญเสียเสาหลักของครอบครัว และทำให้ทุกวันนี้กลัวช้าง ไม่กล้าออกจากบ้านในช่วงกลางคืน ผวาทุกครั้งที่ได้ยินเสียงหมาเห่าและจะแอบในบ้านเพราะกลัวช้างที่เข้ามาในหมู่บ้าน

เวลาลูกออกไปรับจ้างกรีดยางจะเป็นห่วงมาก ไม่อยากเกิดความสูญเสียเหมือนกับพ่อเขา ภาพจำตอนนั้นรู้สึกว่าช้างโหดร้ายมาก ทุกวันนี้ไม่กล้าออกบ้านหลังจากพระอาทิตย์ตกดิน เพราะกลัวเจอช้างป่า

อ่านข่าว : 1 ปี "วัคซีนคุมกำเนิดช้าง" ไปไม่ถึงฝัน ติดขั้นตอนอนุญาตนำเข้า 

เช่นเดียวกับครอบครัวของนางนุช แสงแก้ว จากพื้นที่ อ.วังจันทร์ จ.ระยอง ที่สูญเสียน้องสาวและทำให้ “น้องแก้ม” หลานสาว ต้องกำพร้าแม่ เล่าว่า เมื่อ 9 เดือนก่อน น้องสาวถูกช้างทำร้ายเสียชีวิต หลังจากพาชาวบ้านชุดผลักดันช้างไปสมทบ แต่จังหวะนั้นมีช้างตัวหนึ่งวิ่งหลุดฝ่าวงล้อม แอบซุ่มอยู่และตกใจเสียงไล่วิ่งมาชน น้อง จึงถูกงาแทงเสียชีวิต

นางนงนุช กล่าวว่า สถานการณ์ช้างในพื้นที่ป่าตะวันออก พบว่าเข้ามาชุมชนถี่ขึ้น โดยเฉพาะช่วงหน้าแล้ง พบบ่อย 2-3 วันครั้งจะมีเจ้าหน้าที่และชาวบ้านมาช่วยกันผลักดันอย่างต่อเนื่อง

ไม่อยากให้มีใครสูญเสียอีก เข้าใจว่าอุทยานฯ ก็พยายามแก้ไขอย่างเต็มที่ แต่ช้างป่าตะวันออกมีมากขึ้นทุกๆ ปี

16 จุดเสี่ยงช้างออกนอกพื้นที่

ขณะที่นายก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กล่าวถึงสถานการณ์ช้างออกนอกพื้นที่บริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ว่า จากการสำรวจพบ 16-17 จุดตลอดแนวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าที่มีช้างออกนอกพื้นที่มากสุด 200 ตัว ที่ผ่านมามีการผลักดันเข้าพื้นที่แล้ว เหลือเพียง 30 ตัวที่ยังไม่ยอมกลับเข้าพื้นที่และยังหากินอยู่บริเวณนี้

พบ 16-17 จุดที่มีช้างป่าออกนอกพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณถนนสาย 3259 ช่วงเย็นๆ ตั้งแต่เวลา 15.00 น. บางตัวตั้งด่านลอยบนถนน ตอนนี้ให้เจ้าหน้าที่ 100 นายตรึงพื้นที่จนถึงเดือน เม.ย.นี้

อ่านข่าวอื่นๆ

ปลอกคอจีพีเอส "ช้างป่า" ติดนาน 6 ปี "ไม่มีอะไร เร็วเท่าใจคน"

คืนสัญชาตญาณสัตว์ป่า “ทับเสลา” ช้างน้อยดอยผาเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง