"แพทองธาร" ตื่นเต้นเรียน "มินิ วปอ." รับอยากได้คอนเนกชัน

การเมือง
22 มี.ค. 67
11:11
261
Logo Thai PBS
"แพทองธาร" ตื่นเต้นเรียน "มินิ วปอ." รับอยากได้คอนเนกชัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"แพทองธาร" ตื่นเต้นเรียน "มินิ วปอ." วันแรก แทงกั๊กเป็นประธานรุ่น ขอดูเวลาบอกงานพรรคสำคัญ ยอมรับอยากได้คอนเนกชันเรียน

วันนี้ (22 มี.ค.2567) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร่วมพิธีปฐมนิเทศหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักรสำหรับผู้บริหารแห่งอนาคต  (วปอ.บอ.) รุ่นที่ 1 ยอมรับว่าตื่นเต้น สนใจเรื่องวปอ.มานานแล้ว พอเปิดรุ่นเด็กลงอายุเข้าเกณฑ์จึงมาเรียน น่าจะมีประโยชน์ในการใช้ในเส้นทางการเมืองแน่นอน

เมื่อถามว่าจุดหมายปลายทางของหลักสูตรนี้ คืออยากทราบทัศนคติของคนรุ่นใหม่เกี่ยวกับการปฏิรูปกองทัพหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยุคสมัยที่เปลี่ยนไปหลาย ๆ ไม่ใช่แค่กองทัพอย่างเดียว ต้องมีการปรับตัว และเปลี่ยน แปลงด้วยเช่นกัน

จะให้บ้านเมืองสงบสุข ต้องหันหน้าเข้ามาคุยกัน ตั้งแต่เรื่องเล็กถึงเรื่องใหญ่ เรื่องที่เป็นของระดับประเทศ ก็คุยกันในสภามี สส. เป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชนเข้ามาคุยร่วมกัน 

อ่านข่าว "อุ๊งอิ๊ง" ติด 1 ใน 150 คน อบรมหลักสูตร วปอ.บอ.รุ่นแรก

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย รายงานตัวเรียน มินิวป.วันแรก

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย รายงานตัวเรียน มินิวป.วันแรก

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย รายงานตัวเรียน มินิวป.วันแรก

ยอมรับอยากได้คอนเนกชันเรียนวปอ.บอ.

ส่วนจะเป็นประธานรุ่นด้วยหรือไม่ น.ส.แพทองธาร ตอบว่า โอ้ย เดี๋ยวก่อน ยังเจอไม่ครบเลยค่ะ จะเป็นประธานรุ่นไม่ได้ ต้องดูเรื่องเวลาเรียนด้วย เพราะเปลี่ยนมาเรียนเป็นวันจันทร์ กับวันอังคาร มีประชุม สส.ที่พรรควันอังคาร ก็ต้องดูเวลานิดนึง เพราะงานที่พรรคก็สำคัญมาก

เมื่อถามว่าตอนที่มาสอบสัมภาษณ์เป็นคำถามเกี่ยวกับอะไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า สัมภาษณ์เรื่องว่ามาเรียน จะมีการหาคอนเนคชันหรือไม่ ตนก็ตอบไปตรง ๆ ว่าการที่คนมาเรียนไม่ใช่แค่คอร์สนี้ แต่ในทุกคอร์ส ทุกคนอยากได้คอนเนคชัน

ถือเป็นเรื่องปกติ โรงเรียนก็จะได้มาระดับหนึ่ง มหาวิทยาลัยก็จะเป็นอีกกลุ่มหนึ่ง ไปเรียนเมืองนอกก็ได้อีกกลุ่มหนึ่ง อย่างเพื่อนต่างชาติที่ตนก็ยังมีอยู่เลย แล้วการกลับมาก็เป็นช่วงอายุที่เปลี่ยนไป

การที่จะหาคอนเน็คชันหรือไปหาเพื่อนกลุ่มใหม่ ๆ สังคมใหม่ ๆ ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี ทำให้เราได้เปิดกว้างเรียนรู้จากคนหลายคน

เมื่อถามว่าการมาหาคอนเนกชันในครั้งนี้ หรือหลักสูตรดังกล่าว จะถูกโจมตีว่าทำเพื่อเรื่องส่วนตัว น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนว่าทุกคอร์ส ทุกคนก็มาเรียนเพื่อประโยชน์ของตัวเอง และประโยชน์เพื่อใด ๆ ของคนที่เรารัก และแคร์ทุกคนก็เป็นอย่างไม่ใช่เรื่องน่าแปลกว่ามาแล้วจะได้ผลประโยชน์ ยังไม่ได้ไปโกงกินใคร เรามาแล้วได้ประโยชน์ ก็เป็นสิ่งที่ดี

ถ้ามาแล้วเรารู้สึกว่าเราไม่ได้อะไรเลยจากการที่มาแล้วจะมาทำไม เพราะฉะนั้น มาก็ต้องได้ประโยชน์ หวังว่าคอร์สนี้ ทุกคนจะได้ประโยชน์จากอะไรก็ตามในที่เรียน

จากนั้น พล.อ.อ.ภูมิใจ เลขสุนทรากร ผู้บัญชาการสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ (วปอ.) กล่าวต้อนรับนักศึกษาหลักสูตร วปอ.บอ รุ่นที่ 1 ว่า

ถือเป็นหลักสูตรรุ่นที่ 1 มีที่มาที่ไปนานพอควร ก่อนหน้านี้เกือบจะสำเร็จ แต่ต้องล้มเลิกไป 

นอกจากนี้ยังระบุว่า แม้จะเป็นผู้บัญชาการสถาบันป้องวิชาการป้องกันประเทศ แต่ขอเป็นอาจารย์ กับศิษย์ สำหรับการปฐมนิเทศวันนี้เพื่อที่จะชี้ให้เห็นว่าในช่วงเวลาที่อยู่กัน 6 เดือนจะทำอะไรและจะได้อะไรกัน คือความคาดหวังและสังคมมองดูทุกท่านในกระบวนการที่ได้คัดเลือกเข้ามา ต้องถือว่ามีมาตรฐานสูงมากของประเทศ 

สำหรับหลักสูตรผู้บริหารแห่งอนาคต (วปอ.บอ.) รุ่นที่ 1 จำนวน 150 รายชื่อ โดยมี พล.อ.อ.ภูมิใจ เลขสุนทราการ ผู้บัญชาการสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ลงนามวันที่ 28 ก.พ.2567

อ่านข่าว

ป่วนกลางดึก! ลอบเผา-วางระเบิด หลายจุด ปัตตานี-นราธิวาส-ยะลา

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง