บิ๊กอุทยานฯ สั่งจับแก๊งชิงผู้ต้องหา-ทำร้ายจนท.ขสป.ลุ่มน้ำปาย

สิ่งแวดล้อม
25 มี.ค. 67
18:19
390
Logo Thai PBS
บิ๊กอุทยานฯ สั่งจับแก๊งชิงผู้ต้องหา-ทำร้ายจนท.ขสป.ลุ่มน้ำปาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บิ๊กอุทยานฯ สั่งแจ้งความผช.ผญบ.พร้อมพวกรวม 20 คนทำร้ายเจ้าหน้าที่ และชิงผู้ต้องหา-ของกลางในคดีบุกรุกป่าล่าสัตว์ ขสป.ลุ่มน้ำปาย

วันนี้ (25 มี.ค.2567) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ได้รับรายงานจากนายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย จ.แม่ฮ่องสอนว่า เกิดเหตุกลุ่มบุคคลประมาณ 20 คนเข้าชิงตัวผู้ต้องหา 2 คนพร้อมของกลางในคดีบุกรุกขยายพื้นที่ทำกิน และลอบล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย จ.แม่ฮ่องสอน 

หลังจากตรวจสอบแล้ว พบว่าผู้นำกลุ่มบุคคลที่เข้ามาขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่าชื่อนายวิรัตน์ เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน นำชาวบ้านมาขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เจรจาให้นำหลักฐานมาแสดงที่หน่วยพิทักษ์ป่าปางมะผ้า แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวไม่พอใจ เข้าแย่งชิงตัวผู้ต้องหาและของกลางทั้งหมด และทำร้ายเจ้าหน้าที่ผู้จับกุม 

พบอุปกรณ์ล่าสัตว์-ของกลางในกระท่อม 2 หลัง

พบอุปกรณ์ล่าสัตว์-ของกลางในกระท่อม 2 หลัง

พบอุปกรณ์ล่าสัตว์-ของกลางในกระท่อม 2 หลัง

นายอรรถพล กล่าวว่า สั่งการให้นายนิกร รวบรวมพยานหลักฐานที่มีอยู่ทั้งหมด เข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปางมะผ้า เพื่อให้ตำรวจดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่เข้าขัดขวางขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าที่ ทำร้ายเจ้าหน้าที่ และแย่งชิงตัวผู้ต้องหาแล้ว 

อ่านข่าว ช็อตเด็ดฮีลใจสายกีฬา "พลายสาริกา" เดินตรวจสนามกอล์ฟ

ย้อนไทม์ไลน์เหตุการณ์ 

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สายตรวจ ขสป.ลุ่มน้ำปาย 5 นายได้เข้าพื้นที่จุดเกิดกลุ่มควันไฟ บริเวณป่าสบแม่น้ำยาน ต.ทุ่งยาว อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นการลาดตระเวนด้วยรถยนต์และลาดตระเวน เพื่อจับกุมการกระทำผิดคดีเกี่ยวกับการป่าไม้และสัตว์ป่า ตั้งแต่เวลา 20.30 น.–05.30 น.

กระทั่งเวลา 05.35 น. เจ้าหน้าที่มาถึงบริเวณแปลงพื้นที่ทำกินในป่าสบแม่น้ำยาน ห่างจากจุดไฟไหม้ 200 เมตร พบกระท่อม 1 หลัง มีคนอยู่จึงแสดงตัว พบว่ามีชาย 1 คน ทราบชื่อว่า นายดาเอ ไม่ทราบชื่อสกุล

พบอุปกรณ์ล่าสัตว์-ของกลางในกระท่อม 2 หลัง

พบอุปกรณ์ล่าสัตว์-ของกลางในกระท่อม 2 หลัง

พบอุปกรณ์ล่าสัตว์-ของกลางในกระท่อม 2 หลัง

พบอุปกรณ์ในกระท่อม เช่น มีด ขวาน ปืนแก๊ป 1 กระบอก ไฟฉาย ยาบ้า 1 เม็ด มอเตอร์ไซค์ 1 คัน ต่อมาจนท.ได้สอบถามนายดาเอว่าใครจุดไฟเผาป่า นายดาเอบอกว่านายจ่านู ซึ่งอยู่กระท่อมตรงไป 150 เมตร เป็นคนจุดไฟ

จากนั้น เวลา 06.00 น. คณะเจ้าหน้าที่ไปตรวจกระท่อมที่ 2 บริเวณจุดเกิดไฟป่า ระยะห่างประมาณ 100 เมตร พบชาย 1 คน ทราบชื่อว่านายจ่านู อยู่บ้านหนองขาว หมู่ 5 ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน

ตรวจสอบในกระท่อมพบอุปกรณ์ ประกอบด้วย ปืนแก๊ป ยาบ้า 8 เม็ด เครื่องกระสุน 1 ชุด มีด 6 เล่ม ซากสัตว์ 5 ชนิด ได้แก่ ขนเม่น เกล็ดตัวนิ่ม กระดูกกรามเก้ง ตีนนกเหยี่ยว 2 ข้าง ตีนไก่ป่า 1 คู่

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่พบมีการบุกรุกขยายพื้นที่มีอาวุธปืน มียาบ้าอยู่ในครอบครอง มีการตัดไม้เพื่อขยายพื้นที่ และมีร่องรอยการเกิดไฟ บริเวณพื้นที่เกิดเหตุของทั้ง 2 คน จึงแจ้งข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 ม.54,11 และ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ม.53,54,55(5),(6) และจะ นำ 2 คนไป สภ.ปาย เพื่อจัดทำบันทึกตรวจยึดจับกุม พร้อมเอกสารหลักฐาน แต่ถูกกลุ่มบุคคล 20 คนมาขัดขวางทำร้ายเจ้าหน้าที่และแย่งชิงตัวผู้ต้องหา  

อ่านข่าวอื่นๆ

วันแรก! ไล่จับ "ลิงลพบุรี" ล็อกเป้าหัวโจก-ทำหมัน-ย้ายใส่กรง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง