"เวลาเปลี่ยน ภาพจำคนก็เปลี่ยน" วันนี้นึกย้อนไปว่าตอนสงกรานต์เมื่อ 20 ปีก่อนเป็นภาพที่นั่งหลังรถกระบะ สาดน้ำใส่รถคันข้างๆ อย่างเมามัน ตัดภาพมาปัจจุบันสงกรานต์เท่ากับวันหยุด ขอนอนอุตุ ไถฟีด ดูซีรีส์ ลองนึกดูอนาคตตอนเกษียณอาจต้องเป็นผู้ใหญ่นั่งให้เด็กมารดน้ำดำหัวก็ได้ ผลสำรวจเรื่อง "เมื่อนึกถึงสงกรานต์ คนแต่ละช่วงวัยนึกถึงอะไร" ของ CRC VoiceShare เปิดเผยว่า
- Gen Z (คนที่เกิดหลัง พ.ศ.2541-2565) นึกถึง "การเล่นน้ำ" ด้วยความเป็นวัยรักสนุกที่เพิ่งพ้นผ่านช่วงวัยรุ่นมาไม่นาน
- Gen Y (กลุ่มคนที่เกิดระหว่างปี พ.ศ.2523-2540) นึกถึง "วันหยุดเทศกาล" สะท้อนความต้องการ Work-Life Balance เพื่อผ่อนคลายจากการทำงาน
ภาพประกอบข่าว
- Gen X (กลุ่มคนที่เกิดระหว่างปี พ.ศ.2508-2522) นึกถึง "วันขึ้นปีใหม่" เรียกได้ว่าเป็นโอกาสรวมญาติครั้งสำคัญแห่งปีสำหรับช่วงวัยที่ให้ความสำคัญกับการสร้างครอบครัวอบอุ่น
- Gen BB หรือ Baby Boomers (กลุ่มคนที่เกิดระหว่างปี พ.ศ.2489-2507) นึกถึง "การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่" สะท้อนการให้คุณค่าของผู้สูงวัยต่อธรรมเนียมปฏิบัติของเทศกาลสงกรานต์
ภาพประกอบข่าว
ส่วน Gen Alpha คือ กลุ่มคนนี้จะเกิดในช่วงปี พ.ศ.2566 เป็นต้นไป ก็อาจจะกำลังได้ตื่นเต้นกับสงกรานต์ 2567 ครั้งแรกในชีวิต ภาพจำใดๆ ยังไม่ทันได้เมมใส่ความทรงจำสักเท่าไหร่
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า กิจกรรมหลายๆ อย่างที่คนสนใจในช่วงสงกรานต์จะแตกต่างกันไปตาม Generation หรือ Gen โดยที่ผู้บริโภคแต่ละกลุ่มจะมีลักษณะการใช้จ่ายที่แตกต่างกันตามไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตและกำลังซื้อ ดังนี้
Gen Z : กลุ่มวัยเรียนหรือวัยเริ่มต้นทำงาน
ผู้บริโภคกลุ่มนี้มองเทศกาลสงกรานต์เป็นการนัดพบปะสังสรรค์ ดังนั้น การกินเลี้ยงสังสรรค์จึงเป็นกิจกรรมที่สนใจทำมากที่สุด แต่ด้วยสภาพอากาศที่ร้อน อาจต้องจัดเลี้ยงสังสรรค์ จึงนิยมใช้บริการของ Food Delivery มากที่สุด เพราะสั่งซื้อง่าย ไม่ต้องออกจากบ้านก็มีอาหารส่งตรงถึงบ้าน ในขณะที่การพักผ่อนอยู่บ้านนั้น นอกจากการดูทีวี ดูหนัง ฟังเพลงแล้ว ที่ขาดไม่ได้คือการติดตามความเคลื่อนไหวบนโลกโซเชียล
ภาพประกอบข่าว
Gen Y : กลุ่มที่เริ่มมีรายได้และสนุกกับการใช้ชีวิต
สะท้อนจากกิจกรรมที่เลือกทำมากที่สุดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ คือ การกินเลี้ยงสังสรรค์และช็อปปิ้ง โดยสถานที่ที่นิยมใช้บริการ คือ ร้านอาหารและร้านค้าภายในห้างสรรพสินค้า ซึ่งชี้ให้เห็นว่า ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนแต่ผู้บริโภคกลุ่มนี้ยังสนใจออกมาทำกิจกรรมนอกบ้านอยู่
ภาพประกอบข่าว
Gen X : กลุ่มวัยทำงานตอนปลาย มีอำนาจการใช้เงินสูง
นิยมพักผ่อนอยู่กับบ้าน ทำบุญ มากกว่าการเลี้ยงสังสรรค์ แต่หากมีการทำกิจกรรมที่ต้องใช้จ่าย ก็จะเป็นกลุ่มที่มีการใช้จ่ายต่อครั้งค่อนข้างสูงกว่า Gen อื่นๆ โดยกิจกรรมที่สนใจทำนอกเหนือจากดูทีวี ดูหนัง ฟังเพลง ก็คือ การเลี้ยงสังสรรค์นอกบ้าน โดยเฉพาะร้านอาหารทั่วไป รวมถึงร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า
ภาพประกอบข่าว
Gen BB : วัยเกษียณที่เริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ
กิจกรรมหลักๆ ในช่วงสงกรานต์มักนิยมทำบุญ พักผ่อนอยู่บ้านและกินเลี้ยงสังสรรค์ในกลุ่มญาติพี่น้องลูกหลาน การจับจ่ายของคนกลุ่มนี้จะไม่สูงมากหากเทียบกับผู้บริโภค Gen อื่นๆ ส่วนใหญ่จะอยู่ในสถานะผู้รับ
ภาพประกอบข่าว
ที่มา : CRC VoiceShare, ศูนย์วิจัยกสิกรไทย