พิษแผ่นดินไหว "ไต้หวัน" ตึกพังนับร้อยหลัง พบคนตายเพิ่ม

ต่างประเทศ
3 เม.ย. 67
20:17
2,684
Logo Thai PBS
พิษแผ่นดินไหว "ไต้หวัน" ตึกพังนับร้อยหลัง พบคนตายเพิ่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่กู้ภัยไต้หวันเดินหน้าค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.4 อาคารได้รับความเสียหายมากกว่า 100 หลัง ตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 9 คน บาดเจ็บมากกว่า 800 คน

วันนี้ (3 เม.ย.2567) สำนักงานดับเพลิงไต้หวัน ระบุว่า เหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.4 นอกชายฝั่งตะวันออกของไต้หวัน ทำให้อาคารมากกว่า 100 หลังได้รับความเสียหาย หรือพังถล่มลงมาบางส่วน ส่งผลให้ประชาชนจำนวนหนึ่งไม่สามารถหนีออกมาจากอาคารได้และรอการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ โดยทางการระบุว่ามีผู้ติดอยู่ภายในอาคารและอุโมงค์ลอดใต้ภูเขาอย่างน้อย 127 คน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยไต้หวัน บันทึกภาพภารกิจค้นหาผู้รอดชีวิตและช่วยอพยพคน ซึ่งรวมถึงผู้สูงอายุ ออกจากอาคารหลายแห่งที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว ภารกิจในหลายจุดเป็นไปด้วยความลำบากและเสี่ยงอันตราย เพราะอาคารทรุดตัวและเอียงลงมาอย่างมาก รวมทั้งเสี่ยงต่อการพังถล่ม

ด้านศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินกลางไต้หวัน ระบุว่า ตรวจพบแผ่นดินไหวซ้ำ หรือ อาฟเตอร์ช็อก ในไต้หวันแล้วมากกว่า 100 ครั้ง ซึ่งหน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาไต้หวันคาดการณ์ว่าไต้หวันอาจเผชิญกับอาฟเตอร์ช็อกรุนแรง ขนาด 7.0 ในอีก 3-4 วันข้างหน้านี้

ไช่ อิง-เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ร้องขอให้รัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นร่วมมือกัน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมทั้งสั่งการให้กองทัพระดมกำลังลงพื้นที่สนับสนุนภารกิจ โดยเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปีครั้งนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 9 คนและบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 882 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนสึนามิ! ไต้หวันแผ่นดินไหว 7.4 รุนแรงสุดรอบ 25 ปี

เสียชีวิต 4 คนเหตุแผ่นดินไหวไต้หวัน เร่งระดมกู้ภัยค้นหาผู้สูญหาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง