ปรับมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ชุดใหญ่ ระบายสต็อกบ้าน

เศรษฐกิจ
10 เม.ย. 67
09:22
1,270
Logo Thai PBS
ปรับมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ชุดใหญ่ ระบายสต็อกบ้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กลับมาคึกคักหลัง ครม.สั่งทบทวนเงื่อนไขการซื้อขายที่อยู่อาศัยของชาวต่างชาติ พร้อมปรับปรุงมาตรการกระตุ้นรอบใหม่ ขณะที่สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ยอมผ่อนคลายเกณฑ์ปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย

เมื่อวันที่ 9 เม.ย.2567 ที่ประชุม ครม.เห็นชอบปรับปรุงมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติม โดยขยายเพดานราคาที่อยู่อาศัยทั้งมือ 1 และมือ 2 จากเดิมไม่เกิน 3,000,000 บาท เป็นไม่เกิน 7,000,000 บาท สามารถใช้สิทธิ์ลดค่าโอนและจดจำนองเหลือร้อยละ 0.01 หลังพบว่าสต็อกที่อยู่อาศัยระดับบนเหลือขายสูงถึงร้อยละ 86 ของที่อยู่อาศัยเหลือขายในตลาด

นอกจากนี้ ครม.ยังเห็นชอบเพิ่มรายการนำค่าใช้จ่ายสัญญาสร้างบ้านกับผู้รับเหมาในระบบภาษี มาลดหย่อนภาษีได้ล้านละ 10,000 บาท แต่ไม่เกิน 100,000 บาท ภายในปีภาษี 2568 และไม่เพียงมาตรการลดค่าใช้จ่ายทำธุรกรรมซื้อที่อยู่อาศัย ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และธนาคารออมสิน ยังเตรียมวงเงินสินเชื่อรวมกันไม่น้อยกว่า 40,000 ล้านบาท โดยคิดดอกเบี้ยต่ำ และเปิดให้ทำสัญญาผ่อนนานสูงสุดถึง 40 ปี

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.ยังขอให้กระทรวงยุติธรรมและกระทรวงมหาดไทย ทบทวนหลักเกณฑ์การอนุญาตให้ชาวต่างชาติถือครองอสังหาริมทรัพย์ และนำกลับเข้า ครม.โดยเร็ว

ด้านนายเลิศมงคล วราเวณุชย์ เลขาธิการสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย คาดว่า มาตรการอสังหาริมทรัพย์รอบใหม่ของรัฐบาลจะช่วยกระตุ้นภาพรวมตลาดอสังหาฯ เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 2 เท่าตัว หลังเกณฑ์การให้สิทธิประโยชน์ใหม่ครอบคลุมผู้มีศักยภาพในการชำระหนี้ และลดความเสี่ยงกลุ่มผู้กู้บ้านราคาไม่เกิน 3,000,000 บาท ซึ่งถูกปฏิเสธสินเชื่อสูงกว่าร้อยละ 40-60

พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนประกาศกระทรวง อนุญาตให้ชาวต่างชาติซื้อที่ดินในโซนที่มีการใช้นอมินีทำธุรกรรมอยู่แล้ว เช่น พัทยา ภูเก็ตและหัวหิน ซึ่งน่าจะช่วยกระตุ้นตลาดและรัฐสามารถจัดเก็บภาษีได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยมากขึ้น

อ่านข่าวอื่นๆ

อัปเดต "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" เดือนเมษายน 2567 จ่ายอะไรบ้าง

นายกฯ ตรวจสนามบินสุวรรณภูมิ ไม่แจ้งล่วงหน้า ดูแลการให้บริการช่วงสงกรานต์

ธ.ก.ส.ปล่อยกู้ดอกเบี้ยถูก "อสม.-อสส." คนละ 20,000 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง