พบชาวบ้าน 16 คนแคดเมียมสูง-เล็งย้ายกากแร่กลับตาก 18 เม.ย.

สิ่งแวดล้อม
12 เม.ย. 67
12:28
37,622
Logo Thai PBS
พบชาวบ้าน 16 คนแคดเมียมสูง-เล็งย้ายกากแร่กลับตาก 18 เม.ย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผลตรวจสุขภาพชาวบ้าน 16 คนจาก 34 คนในพื้นที่โรงงานต.บางน้ำจืด จ.สมุทรสาคร พบมีแคดเมียมในปัสสาวะสูง 16 คนทางโรงพยาบาลรับตัวรักษา คาดวันที่ 18 เม.ย.นี้ เที่ยวแรกย้ายกากของเสียกลับจ.ตาก

ความคืบหน้าการตรวจค้นหากากแคดเมียม และกากสังกะสีรวมที่พบแล้วเกือบ 8,000 ตันจากต้นทางกว่า 14,000 ตัน พบกระจายในจ.สมุทรสาคร ชลบุรี และย่านบางซื่อ กทม.

วันนี้ (12 เม.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร รายงานผลตรวจสุขภาพประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณรอบบริษัท เจ แอนด์บี เมททอล จำกัด ต.บางน้ำจืด อ.เมืองสมุทรสาครจากการตรวจเมื่อ 9 เม.ย.จำนวน 34 คน

ผลตรวจปัสสาวะประชาชนออกมาแล้ว พบค่าแคดเมียมสูงเกินมาตรฐาน 16 คน ส่วนอีก 17 คนอยู่ในเกณฑ์ปกติ ซึ่งทั้ง 16 คนที่ค่าแคดเมียมเกิน ทางโรงพยาบาลรับตัวไว้รักษา

ทั้งนี้ทีมสอบสวนโรค สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร จะสอบสวนขยายผลเพื่อยืนยันหาแหล่งที่มาว่า เป็นการปนเปื้อนสารแคดเมียมจากแหล่งใด นอกจากนี้ยังพบ 4 คนมีอาการผื่นคันที่ผิวหนัง จึงรักษาเบื้องต้น และให้คำแนะนำในการปฏิบัติดูแลสุขภาพตนเอง

อ่านข่าว รฟท.เตรียมรถเสริม 4 ขบวน สายเหนือ-อีสาน รองรับผู้โดยสารเดินทางช่วงสงกรานต์ ค่ำนี้

ตรวจคุณภาพน้ำรอบโรงงานที่พบถุงบิ๊กแบ็กบรรจุกากแร่แคดเมียม

ตรวจคุณภาพน้ำรอบโรงงานที่พบถุงบิ๊กแบ็กบรรจุกากแร่แคดเมียม

ตรวจคุณภาพน้ำรอบโรงงานที่พบถุงบิ๊กแบ็กบรรจุกากแร่แคดเมียม

สำหรับผลตรวจร่างกายเบื้องต้นของพนักงาน อีกบริษัทนึงคือ ซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์เทค (2008) หมู่ที่ 6 ต.บางน้ำจืด ที่พบกากแคดเมียม 1,034 ตัน ผลตรวจ 12 คนเบื้องต้นยังไม่พบอาการผิดปกติ

ก่อนหน้านี้โรงพยาบาลสมุทรสาคร ได้ตรวจปัสสาวะและตรวจสุขภาพพนักงาน บริษัทเจแอนด์บีเมททอล จำกัด จำนวน 21 คน โดยผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ ยืนยันว่าพนักงานมีค่าแคดเมียมในร่างกายสูงเกินมาตรฐาน 7 คน และมีภาวะโลหิตจางเล็กน้อย 4 คน โดยทุกรายข้างต้นยังไม่มีอาการป่วย ขณะนี้ให้พนักงาน กลับบ้านแล้ว และนัดติดตามอาการต่อเนื่อง

วันเดียวกัน นพ.กิตติ กรรภิรมนย์ รักษาการณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตบริการสุขภาพที่ 5 เดินทางมาประชุมร่วมกับฝ่ายเกี่ยวข้องด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อติดตามต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ส่วนภาพรวมการตรวจค้นหาแคดเมียม ในถุงบิ๊กแบ็กล็อตใหญ่ เฉพาะใน จ.สมุทรสาคร จนถึงขณะนี้มีการตรวจยึดอายัดจากแคดเมียม กากสังกะสีปิดพื้นที่ 3 ครั้ง 4 จุดพบกับแคดเมียมและกากสังกะสี 7,993.5 ตัน

อ่านข่าว 7 อันดับน้ำตกยอดฮิตสงกรานต์ เช็กอินคลายร้อน

เที่ยวแรกขนย้ายแคดเมียม 18 เม.ย.

โดยเฉพาะที่บริษัท เจ แอนด์ บีเมททอล จำกัด ซึ่งพบมากสุดรวม กว่า 6,491 ตัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครได้ประกาศห้ามบุคคลใดๆ เข้าไปอยู่อาศัย หรือดำเนินกิจการใดใด ส่วนแห่งที่ 2 บริษัท ซิน ฮง เฉิน อินเตอร์เทค 2008 จำกัด หมู่ 6 ต.บางน้ำจืด พบกากแคดเมียมรวม 1,034 ตัน

ส่วนแห่งที่ 3 พื้นที่โกดังเก็บสินค้าของนายกรณ์ วัชรพล หมู่ 7 ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน สมุทรสาคร พบกากแคดเมียมในถุงบิ๊กแบ็ค รวม 468 ตัน

สำหรับมาตรการเตรียมย้ายกากแคดเมียมจากสมุทรสาคร เกือบ 8,000 ตัน กลับต้นทาง จ.ตาก มีแผนเริ่มต้นขนย้าย 18 เม.ย.นี้ และตามกำหนดให้แล้วเสร็จสิ้นในเดือนพ.ค.นี้

อ่านข่าวอื่นๆ

"หมอชิต" เคลียร์ผู้โดยสาร 1 แสนคนกลับบ้านฉลองสงกรานต์

ตร.เตือน 8 สิ่งต้องระวังช่วงสงกรานต์ "ถูกอนาจาร-ลักทรัพย์"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง