เลเวอร์คูเซ่น คว้าแชมป์บุนเดสลีกาหนแรก หลังถล่ม เบรเมน 5-0

กีฬา
15 เม.ย. 67
13:30
660
Logo Thai PBS
เลเวอร์คูเซ่น คว้าแชมป์บุนเดสลีกาหนแรก หลังถล่ม เบรเมน 5-0
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลเวอร์คูเซ่น สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับตัวเอง หลังถล่ม เบรเมน ขาดลอย 5-0 คว้าแชมป์ฟุตบอลลีกสูงสุดของประเทศเยอรมัน มาครองหนแรกนับตั้งแต่ก่อตั้งสโมสร ส่งผลให้ "ชาบี อลอนโซ" ถูกคาดหมายว่าจะเป็นยอดโค้ชของวงการลูกหนังคนต่อไป

วันที่ 14 เม.ย.2567 ฟุตบอลบุนเดสลีกา เกมระหว่าง ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น จ่าฝูง เปิดบ้านพบ แวร์เดอร์ เบรเมน โดยเกมนี้หากเจ้าถิ่นเก็บ 3 แต้มได้ จะการันตีการคว้าแชมป์ลีกมาครองทันที แม้จะเหลือเกมลีกอีกถึง 5 นัด

ซึ่งนักเตะไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ก็ไม่ทำให้กองเชียร์ที่เข้ามาชมเกมเต็มความจุของสนามบาย อารีน่า กว่า 30,000 คน ต้องผิดหวัง เมื่อไล่ถล่ม เบรเมน ไปขาดลอย 5-0 โดย ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ ดาวยิงอนาคตไกลของทีม ที่แม้จะลงสนามเป็นตัวสำรองช่วงครึ่งหลัง แต่รัว 3 ลูกทำแฮตทริคได้สำเร็จ

หลังสิ้นเสียงนกหวีดจบเกมแฟนบอลเลเวอร์คูเซ่นที่อยู่บนอัฒจันทร์ ต่างวิ่งลงไปในสนามแข่ง เพื่อฉลองความสำเร็จกับนักเตะชุดประวัติศาสตร์ ที่พาทีมคว้าแชมป์บุนเดสลีกาหนแรก นับตั้งแต่ก่อตั้งสโมสรมา 119 ปี

ซึ่งลูกทีมของ ชาบี อลอนโซ ยังมีลุ้นสร้างตำนานทริปเปิลแชมป์ ทั้งในบอลถ้วย เดเอฟเบ โพคาล ที่จะลงเตะนัดชิงชนะเลิศกับ ไกเซอร์สเลาเทิร์น ทีมจาก ดิวิชั่น 2 , ส่วนใน ยูโรปา ลีก ก็เพิ่งเปิดบ้านเอาชนะ เวสต์แฮม 2-0 ในเกมรอบรองชนะเลิศ นัดแรก มีโอกาสสูงที่จะผ่านเข้าถึงรอบชิง

"อลอนโซ" ถูกคาดหมายเป็นยอดโค้ช

จากผลงานการพา เลเวอร์คูเซ่น คว้าแชมป์ลีกครั้งประวัติศาสตร์ ส่งผลให้ ชาบี อลอนโซ ถูกคาดหมายว่าจะเป็นยอดโค้ชของวงการลูกหนังคนต่อไป

ถือเป็นหน้าประวัติศาสตร์ครั้งยิ่งใหญ่ของสโมสร ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น หลังเปิดบ้านถล่ม แวร์เดอร์ เบรเมน ขาดลอย 5-0 ส่งผลให้พวกเขาการันตีการคว้าแชมป์ลีก หนแรกในรอบ 119 ปี ของการก่อตั้งสโมสร เนื่องจาก บาเยิร์น มิวนิค รองจ่าฝูงไม่สามารถทำแต้มไล่ทันในอีก 5 เกมที่เหลือ

โดย ชาบี อลอนโซ เฮดโค้ชไฟแรงวัย 42 ปี พุ่งชนความสำเร็จทันที ทั้งที่เพิ่งคุมทีมแบบเต็มตัวเป็นครั้งแรก เผยว่า "ถือเป็นวันที่น่าเหลือเชื่อ ทั้งกับตัวเขาเอง กับสโมสร และแฟนบอล การได้แชมป์หนแรกมักพิเศษกว่าครั้งอื่นๆ เสมอ ตอนนี้ขอเขาฉลองความสำเร็จที่เกิดขึ้นกับทุกคนที่เกี่ยวข้อง จากนั้นในวันพรุ่งนี้ จะเริ่มเตรียมทีมเพื่อรับมือกับเกมนัดต่อไป

วิเคราะห์สไตล์ "อลอนโซ"

ขณะที่สื่อต่างประเทศ วิเคราะห์จุดแข็งที่ทำให้ทีมของ ชาบี อลอนโซ โชว์ฟอร์มได้อย่างแข็งแกร่ง จนยังไม่แพ้คู่แข่งเลย ตลอด 43 นัด นับตั้งแต่เปิดฤดูกาล อยู่ที่การให้ลูกทีมเคลื่อนที่สอดประสานกันตลอดเวลา บีบเอาบอลกลับมาจากคู่แข่งให้เร็วที่สุด และใช้การสวนกลับที่รวดเร็ว แม่นยำ ทำประตูคู่แข่ง นอกจากนี้ยังปลูกฝังความใจสู้ ไม่ยอมแพ้แม้สถานการณ์ตกเป็นรอง จนทำประตูได้บ่อยครั้งในช่วงท้ายเกม พลิกสถานการณ์จากที่แพ้ มาเป็นเสมอ และเปลี่ยนจากเสมอมาเก็บ 3 คะแนนได้อย่างเหลือเชื่อ

นอกจากนี้สื่อยังเชื่อว่าอีก 1 สาเหตุที่ทำให้ อลอนโซ มีแววจะเป็นยอดโค้ชในอนาคต เพราะเป็นคนใฝ่รู้ ที่ได้ศึกษาแนวทางการทำงานกับโค้ชชั้นนำของวงการมาแล้วมากมายทั้งกับ ราฟาเอล เบนิเตซ , โชเซ มูรินโญ่ , คาร์โล อันเชล็อตติ รวมถึง เป๊ป กวาร์ดิโอลา ถึงขนาดที่ 4 ปีที่แล้ว มูรินโญ่ เคยทำนายไว้ล่วงหน้าว่า อลอนโซ จะประสบความสำเร็จในงานคุมทีม

ซึ่งการสร้างประวัติศาสตร์ของ อลอนโซ่ อาจไม่หยุดอยู่แค่การพาทีมคว้าแชมป์ลีก เมื่อตอนนี้ เลเวอร์คูเซ่น กำลังมีลุ้นสร้างตำนาน "ทริปเปิลแชมป์" จากการเข้าชิงบอลถ้วย เดเอฟเบ โพคาล ที่จะต้องดวลกับ ไกเซอร์สเลาเทิร์น ทีมจากลีกา 2 รวมถึงผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ที่ผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ นอกจากนี้ ยังมีลุ้นทำลายสถิติไม่แพ้ใครต่อเนื่องยาวนานที่สุดของทีมสโมสรในยุโรป 58 นัดของทีม เอซี มิลาน โดยตอนนี้ เลเวอร์คูเซ่น ไม่แพ้ใครเลยนับตั้งแต่เปิดฤดูกาลมาแล้ว 43 นัด

อ่านข่าวอื่นๆ :

ลิเวอร์พูล พ่าย คริสตัล พาเลซ 0-1 พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง