กรมอุทยานฯ เตรียมรื้อถอนโกฏอัฐิ คาดลักลอบสร้างช่วงเสาร์ห้า

สิ่งแวดล้อม
15 เม.ย. 67
20:05
1,032
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ เตรียมรื้อถอนโกฏอัฐิ คาดลักลอบสร้างช่วงเสาร์ห้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ สั่งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ สิรินาถ ตรวจสอบสิ่งของลักษณะคล้ายโกฏอัฐิ สั่งรื้อถอนออกจากพื้นที่คาดลักลอบสร้างช่วงวันเสาร์ห้าหรือวันมหาสงกรานต์ 13 เม.ย.2567

วันนี้ (15 เม.ย.2567) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ  สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ตามที่เพจขยะมรสุม Monsoongarbage Thailand ได้โพสต์รูปภาพลักษณะคล้ายโกฏอัฐิ ตั้งอยู่บนโขดหิน มีการสร้างฐานรองโบกปูนไว้บริเวณพื้นที่เกาะปลิง ในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ตโดยขอให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบนั้น

ล่าสุดได้รับรายงานจากนายวัชระ ส่งสีอ่อน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ให้เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามอุทยานฯ เข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณเกาะปลิง ดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

ปรากฏว่าภาชนะสำหรับใส่ของมีลักษณะคล้ายโกฏอัฐิ จำนวน 3 ใบ วางอยู่ในกรอบแก้วซึ่งฐานด้านล่างทำด้วยปูน ใบแรกพบว่าบรรจุข้าวสาร ใบที่สองพบว่าบรรจุข้าวเหนียว และใบที่สามไม่สามารถระบุได้ว่าข้างในเป็นอะไร มีกระถางธูป เชิงเทียน ลูกแก้วสีดำและสีแดง จำนวน 2 ลูก วางอยู่ข้างกัน

คาดว่าการเข้ามาลักลอบสร้างสิ่งดังกล่าว น่าจะดำเนินการเมื่อวันเสาร์ที่ 13 เม.ย. 2567 ซึ่งเป็นวันมหาสงกรานต์และเป็นวันเสาร์ห้า ซึ่งตามความเชื่อถือเป็นวันที่เหมาะสมในการทำพิธีกรรมต่างๆ

ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ เข้าตรวจสอบสิ่งของซึ่งมีลักษณะคล้ายโกฏอัฐิดังกล่าวแล้ว เห็นว่าโครงสร้างฐานด้านล่างโบกด้วยปูน จึงมีความจำเป็นจะต้องใช้อุปกรณ์ในการรื้อถอนเคลื่อนย้าย ออกจากโขดหินบริเวณเกาะปลิง เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับโขดหินที่ตั้งอยู่ โดยจะเข้าดำเนินการรื้อถอนโดยเร็วที่สุด ต่อไป

อ่านข่าว : จับตาสงคราม “อิหร่าน-อิสราเอล” ดัน ทองคำ-น้ำมันราคาพุ่ง

ฟิลิปปินส์ สนนำเข้าข้าว 4.1 ล้านตัน โอกาสตลาดข้าวไทย

“ทองคำโลก” พุ่งแรง กังวลสงครามอิหร่าน-อิสราเอล รุนแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง