เชื้อเพลิง 3 หมื่นถัง ขยายรัศมี 1 กม.อพยพหนีไฟไหม้ "วิน โพรเสส"

สิ่งแวดล้อม
22 เม.ย. 67
18:44
710
Logo Thai PBS
เชื้อเพลิง 3 หมื่นถัง ขยายรัศมี 1 กม.อพยพหนีไฟไหม้ "วิน โพรเสส"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อบต.บางบุตร สั่งขยายรัศมี 1 กม.อพยพ 250 ครัวเรือนหนีไฟไหม้วิน โพรเสส หลัง 9 ชั่วโมงยังคุมเพลิงได้แค่วงจำกัด เตรียมจุดอพยพ 2 แห่ง คาดมีถังน้ำมัน 30,000 ถัง-บ่อตะกอน 30 บ่อ

ความคืบหน้ากรณีไฟไหม้โกดังเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ในพื้นที่บริษัท วิน โพรเสส จำกัด ต.บ้านค่าย จ.ระยอง

วันนี้ (22 เม.ย.2567) เมื่อเวลา 17.30 น.นายจาตุรงค์ วงค์สุวรรณ นายก อบต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า สถานการณ์ไฟไหม้โรงงานกากสารเคมีอุตสาหกรรม ผ่านมา 9 ชั่วโมงล่าสุดยังคุมเพลิงได้ในวงจำกัดเท่านั้น ตอนนี้ยังมีกลุ่มควันดำ แต่เบาบางลง โดยได้มีระดมรถดับเพลิงจากพื้นที่ใกล้เคียง และรถฉีดโฟมมาช่วยดับเกือบ 20 คันแล้ว แต่ทำได้ในวงจำกัด

เนื่องจากเชื้อเพลิงในโรงงานที่ส่วนใหญ่เป็นน้ำมัน กากของเสีย และโซเว้นท์ที่ทำให้เกิดการลุกไหม้ ยังไม่สามารถระบุปริมาณที่มีอยู่ในโรงงานได้ทั้งหมด และในถังน้ำมัน 200 ลิตรที่อยู่ในโรงงานก็ยังระเบิดเป็นระยะๆในช่วงบ่าย จึงห่วงความปลอดภัยของชุดดับเพลิง

อ่านข่าว 13 ปี "วิน โพรเสส" พิพาทมลพิษปนเปื้อน "หนองพะวา"

ภาพประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง

ภาพประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง

ภาพประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง

ขยายรัศมีอพยพคน 1 กม.ไฟไหม้

นายจาตุรงค์ กล่าวว่า เบื้องต้นเพื่อป้องกันไฟลามปะทุในช่วงดึก รวมทั้งหากมีสภาพอากาศปิด จึงได้ประสานให้อพยพชาวบ้านในรัศมี 1 กม.จากตัวโกดังทั้งหมด โดยขยายครอบคลุมในพื้นที่ ม.4 และ ม.8 ของอบต.บางบุตร และมีการจัดเตรียมศูนย์อพยพ 2 จุดที่อบต.บางบุตรและโรงเรียนตากสิน อบจ.ระยอง คาดว่ามีผู้ต้องอพยพอย่างน้อย 250 ครัวเรือนราว 500-700 คน ซึ่งบางส่วนก็ไปอยู่กับบ้านพี่น้องในพื้นที่ห่างจุดเกิดเหตุได้

สาเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ โรงงานไม่ให้ความร่วมมือ เขาชี้แจงแค่ว่าสารเคมีอะไรแต่ข้อมูลเชิงพื้นที่จุดที่ตั้งของสารเคมีและกากของเสียตรงจุดไหน ไม่บอกให้ชัดเจนจึงห่วงเรื่องความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่

สำหรับสถานการณ์ไฟไหม้ถือว่ารุนแรงที่สุด และยังคุมไม้ได้ หลังจากโรงงานแห่งนี้มีปัญหาการปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม และชาวบ้านเรียกร้องให้ฟื้นฟูมานานกว่า 13 ปีแล้ว และเป็นไม้เบื่อไม้เมามาตลอด และที่ผ่านมาก็คอยให้เจ้าหน้าที่เข้ามาระวังไฟไหม้แต่ก็เกิดไฟไหม้หนักมาก

ภาพประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง

ภาพประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง

ภาพประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง

คาดมีถังน้ำมัน 30,000 ถัง-บ่อตะกอน 30 บ่อ

ขณะที่ประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง รายงานว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้จัดทีม 2 ทีม เข้าฉีดสกัดเพลิงอย่างเต็มที่ ด้านเจ้าหน้าที่โรงงาน ระบุว่า ก่อนเกิดเหตุ ไม่ได้มีการทำงานหลายวันแล้ว โดยหยุดช่วงสงกรานต์ เพิ่งจะเข้ามาทำงานวันแรก เพื่อคัดแยกสารเคมี และวัสดุในโรงงานไปกำจัดตามคำสั่งศาลหลังจากที่โรงงานแห่งนี้หยุดกิจการไปนานแล้ว

โดยต้นเพลิงเกิดจากโกดังเก็บสารโซเว้นท์มีอยู่ประมาณ 20,000 ลิตร บรรจุอยู่ในถัง 200 ลิตร ประมาณ 30,000 ถัง ซึ่งสาเหตุคาดว่าเกิดจากความร้อนของอากาศ

ช่วงเกิดเหตุได้เห็นกลุ่มควัน ก่อนที่จะระเบิดลุกไหม้อย่างรุนแรงและลามไปติดโกดังเก็บกากของเสีย ซึ่งขณะนี้ยังเป็นห่วงอีกโกดัง หวั่นว่าไฟจะลามไปติด ซึ่งโกดังนั้นเป็นบ่อเก็บกากตะกอนน้ำมันปนเปื้อนมีอยู่ประมาณ 30 บ่อ

 

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ยอดจับคดีลอบเผาป่าพุ่ง 140 คน-จนท.เจ็บ 13 นาย

ตั้ง "ปานปรีย์" คุม คกก.เฉพาะกิจไทย-เมียนมา ย้ำทำทุกทางยุติความขัดแย้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง