สั่งย้ายแล้ว "รอง ผอ.รร." เก็บแป๊ะเจี๊ยะ เร่งสรุปผลสอบข้อเท็จจริง

ภูมิภาค
1 พ.ค. 67
12:19
319
Logo Thai PBS
สั่งย้ายแล้ว "รอง ผอ.รร." เก็บแป๊ะเจี๊ยะ เร่งสรุปผลสอบข้อเท็จจริง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สพป.ขอนแก่นเขต 1 มีคำสั่งย้ายรอง ผอ.โรงเรียน ไปปฏิบัติงานที่สำนักงานเขตฯ ชั่วคราว กรณีเรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะ หลังได้รับการประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน

วันนี้ (1 พ.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ร่วมกับตำรวจ เข้าจับกุมรองผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น ขณะเรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะจากผู้ปกครอง 10,000 บาท เพื่อรับย้ายนักเรียนระหว่างปีการศึกษา โดยนัดมอบเงินในห้องทำงานส่วนตัวในโรงเรียน เมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา

ล่าสุด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 มีคำสั่งย้ายรองผู้อำนวยการโรงเรียนที่ถูกจับกุม มาปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักงานเขตฯ เป็นการชั่วคราว หลังได้รับการประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน เมื่อวันที่ 30 เม.ย.

อ่านข่าว : รวบ "รอง ผอ.โรงเรียน" จ.ขอนแก่น เรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะ แลกให้เด็กเข้าเรียน

ขณะเดียวกันเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ได้กำชับไปยังผู้อำนวยการโรงเรียน ซึ่งได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง โดยเร่งสรุปผลภายในวันนี้ (1 พ.ต.) หากพบว่ามีมูลจะรายงานไปยังเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย ซึ่งจะต้องทำควบคู่กับกระบวนการคดีอาญา

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจาก ป.ป.ช. ระบุว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ปกครองที่ถูกเรียกรับเงิน โดยได้รับแจ้งจากรอง ผอ.โรงเรียนคนดังกล่าวว่า หากต้องการย้ายลูกเข้าไปเรียนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนแห่งนี้ จะต้องบริจาคเงิน 20,000 บาทให้กับโรงเรียน แต่เนื่องจากเด็กผ่านเกณฑ์ อ่านออกเขียนได้ จึงลดให้เหลือ 10,000 บาท และต้องจ่ายเป็นเงินสดเท่านั้น โดยนัดจ่ายเงินที่ห้องทำงานส่วนตัวของรอง ผอ.

ก่อนที่เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น และชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 4 จะเข้าจับกุม พร้อมแจ้งสิทธิผู้ต้องหาและข้อกล่าวหาตามกฎหมายอาญา มาตรา 149 และมาตรา 157

อ่านข่าว

ศาลสั่งจำคุก 1,825 ปี คดี ป.ป.ช.ศรีสะเกษฟ้อง “นายก อบต.”

15 ชั่วโมง ไฟไหม้โรงงานกระดาษ จ.สมุทรสาคร ยังดับไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง