"เศรษฐา" ให้ตร.สางคดี "สารเคมีโกดังภาชี" ย้ายออก มิ.ย.

Logo Thai PBS
"เศรษฐา" ให้ตร.สางคดี "สารเคมีโกดังภาชี" ย้ายออก มิ.ย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา" ให้ตำรวจช่วยสางคดีไฟไหม้โกดังของกลางสารเคมีภาชี หลังมีข่าวพบอาจถูกลอบวางเพลิงทำลายหลักฐาน ยันปมกดดันอธิบดีโรงงานอุตสาหกรรม ด้านผู้ว่าฯ พระนครศรีอยุธยา สรุปย้ายออกจากพื้นที่ มิ.ย.นี้

ความคืบหน้ากรณีไฟไหม้โกดังสารเคมี จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งขณะนี้ยังต้องเฝ้าระวังไฟไหม้ปะทุซ้ำ และเฝ้าระวังผลกระทบทางด้านสุขภาพ

วันนี้ (3 พ.ค.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ลาออกจากตำแหน่งว่า รับทราบจากข่าว และมีการเชิญ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม มาพูดคุยในการขับเคลื่อนงานแล้ว แต่ไม่ได้พูดคุยกับอธิบดี หรือปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นหน้าที่ของ รมว.อุตสาหกรรมที่จะไปพูดคุย

ไม่แน่ใจว่า การกดดันให้ลาออก หมายความว่าอย่างไร แต่หากเป็นเรื่องการตามงาน สั่งงาน หรือให้ความสำคัญกับปัญหาที่เกิดขึ้น หากเป็นคนนั้นอาจจะกดดันส่วนตัวมองอีกแบบเน้นเรื่องเนื้องานเป็นหลัก

ส่วนที่มีการเชื่อมโยงถึงวันที่นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ จ.ระยอง นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ก็มีความชัดเจนเรื่องการสั่งงาน และมองว่า กรณีพบปัญหาอุตสาหกรรม และโรงงานสารเคมีหลายที่ไม่เกี่ยวกับการลาออก หรือไม่ลาออก แต่เป็นเรื่องของเนื้องานที่ต้องติดตามรากฐานของปัญหา และมีการเชื่อมโยงของปัญหาที่เกิดขึ้นหรือไม่

สั่งการให้สำนักงานตำรวจเข้าไปดูแล หลังจากที่รมว.อุตสาหกรรม ตั้งข้อสงสัยอาจเป็นการวางเพลิง เพื่อปกปิดเรื่องสารเคมี เรื่องนี้ได้ต่อสายกับหน่วยงานความมั่นคงแล้ว

ส่วนจะมีมาตรการอย่างไร ที่จะทำให้ผู้ประกอบการตระหนักถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่าพูดไปไกลว่า ผู้ประกอบการไม่ตระหนักถึงเรื่องนี้ เพราะยังมีหลายบริษัทที่ให้ความสำคัญ ซึ่งก็ต้องดูความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เป็นกลุ่มบุคคลเดียวกันหรือไม่

การลงพื้นที่ของรัฐบาลที่มีการสั่งงาน ติดตามงาน ไม่ว่าจากตัวรัฐมนตรีอุตสาหกรรมเอง ที่ได้ให้ความสำคัญ และลงพื้นที่มาโดยตลอด และวันนี้ก็ได้เข้ามาทำเนียบรัฐบาลเพื่อขอความช่วยเหลือในเรื่องที่เกี่ยวกับความมั่นคง

อ่านข่าว : ปทส.จ่อออกหมายจับ "ผู้เช่าโกดังภาชี" พบพิรุธไฟไหม้สารเคมีซ้ำ

เร่งย้ายกากสารเคมีภาชีต้นมิ.ย.

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยภายหลังการหารือถึงแนวทางในการกำจัดสารเคมี 4,000 ตัน ที่อยู่ในโกดัง ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของตำรวจ ปทส. กรมโรงงานอุตสาหกรรม และเจ้าของโกดัง

สรุปแผนการเคลื่อนย้ายสารเคมี คือเตรียมกำจัดสารเคมีของกลางที่อยู่ในโกดังที่ 1-3 ก่อน โดยจะนำออกไปเข้าสู่กระบวนการบำบัด ส่วนในโกดังที่ 4 และ 5 ที่เกิดเพลิงไหม้ จะเข้าไปตรวจสอบและจำแนกประเภทของสารเคมีหลังจากเพลิงสงบ เพื่อวางแนวทางหาผู้เชี่ยวชาญมาดำเนินการกำจัดต่อไป ซึ่งกระบวนการจะเริ่มตั้งแต่เดือนมิ.ย. และแล้วเสร็จภายในเดือนก.ย.นี้

อ่านข่าว : "อิ๊งค์" ลั่นทำถูกแล้วตั้งรัฐบาลผสม ยันปรับ ครม.ถูกฝาถูกตัว

ตร.ประสาน "หญิงเมาขับ" รับทราบข้อกล่าวหาคดีค้างเก่า 9 พ.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง