“วิสุทธิ์” นัด 3 ฝ่าย วางกรอบเวลาถกงบฯ 68 วันที่ 13 พ.ค.นี้

การเมือง
8 พ.ค. 67
15:37
95
Logo Thai PBS
“วิสุทธิ์” นัด 3 ฝ่าย วางกรอบเวลาถกงบฯ 68 วันที่ 13 พ.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วิสุทธิ์" เผย 13 พ.ค.นี้ นัด 3 ฝ่าย หารือกรอบเวลาถกงบประมาณปี 68 แจงรัฐขยับวันไป2 สัปดาห์ เพื่อปรับปรุงบางรายการให้ละเอียดรอบคอบ โดยเฉพาะงบในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

วันนี้ (8 พ.ค.2567) นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวว่า วันที่ 13 พ.ค.นี้ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 นัด 3 ฝ่ายหารือ ได้แก่ สส. ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และตัวแทนคณะรัฐมนตรีเพื่อกำหนดกรอบเวลาในการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 เวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา

เบื้องต้นได้มีการกำหนดกรอบเวลาในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2568 ระหว่าง 19 - 20 มิ.ย.แต่อาจจะเพิ่มวันที่ 18 หรือวันที่ 21 มิ.ย.ไปอีก 1 วันขึ้นอยู่กับการหารือ 3 ฝ่าย จะเจรจาตกลงกัน

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลให้เหตุผลในการขยับวันพิจารณา ร่างกฎหมายงบประมาณออกไปอีก 2 สัปดาห์จากเดิมที่วางไว้ต้นเดือน มิ.ย.เพื่อความละเอียดรอบคอบของการจัดทำงบประมาณ

รวมไปถึงการปรับปรุง บางรายการ และยังมีเรื่องเงินที่จะใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ส่วนหนึ่งที่ต้องทำรายละเอียดให้ชัดเจน จะได้ปราศจากข้อกังขาของทุกฝ่าย ผู้อภิปรายทั้ง สส.ฝ่ายค้านและรัฐบาลจะได้ฟังรายละเอียดทั้งหมด

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลได้ทำการบ้านศึกษาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 68 และเตรียม สส.อภิปรายไว้ 20-30 คนนั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ไม่เป็นไร เพราะเป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องเตรียมตัว ซึ่งฝ่ายรัฐบาลก็ได้เตรียมตัวไว้แล้ว โดยพรรคเพื่อไทยมีทีมวิชาการเข้ามาช่วย เตรียมข้อมูลให้ สส.แต่ละคน

ทั้งนี้จำเป็นจะต้องติวเข้ม สส.ฝ่ายรัฐบาลหรือไม่ เนื่องจากฝ่ายค้านเล็งอภิปรายจัดเต็ม และยังมีงบประมาณที่เกี่ยวกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตด้วย นายวิสุทธิ์กล่าวว่า ในพรรคเพื่อไทยได้มีการประชุมหารือกันไปแล้วบางส่วนเมื่อถึงเวลาคงไม่มีปัญหาอะไรส่วนตัวมั่นใจ จึงไม่ต้องฟอร์มทีมเพื่อรับมือกับการอภิปรายประเด็นโครงการดิจิทัล วอลเล็ตเป็นพิเศษ เพราะฝ่ายวิชาการก็ได้เตรียมข้อมูลไว้ให้แล้วจึงไม่ใช่เรื่องยากเย็น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง